ดีใจ...ที่นักเรียนเตรียมอุดม....สนใจเพลงพื้นบ้าน


ดีใจ...ที่นักเรียนเตรียมอุดม....สนใจเพลงพื้นบ้าน

ดีใจ...ที่นักเรียนเตรียมอุดม....

สนใจเพลงพื้นบ้าน

     เมื่อวันเสาร์ที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ ครูพิสูจน์ พี่จิ พี่เปิ้ล และคณะเพลงพื้นบ้านโรงเรียนบางลี่วิทยา ได้รับเชิญจากนักเรียนโครงการพัฒนาความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร ให้มาเป็นวิทยากร สาธิต เพลงพื้นบ้านและแนะนำให้นักเรียนเตรียมอุดมในโครงการดังกล่าวในการแต่งเนื้อร้อง หัดร้อง หัดรำ เพลงพื้นบ้านต่างๆ ที่ ๒๗ รีสอร์ท อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

     นักเรียนเตรียมอุดมที่มาเป็นนักเรียนระดับ ม.๔-ม.๖ มีท่านอาจารย์ดูแล ๔ ท่าน รวมทั้งคณะมี ๕๒ คน เริ่มกิจกรรมโดยครูพิสูจน์แนะนำชาวคณะเพลงพื้นบ้าน ที่มาร่วมเป็นวิทยากร จากนั้นจึงเริ่มแสดงเพลงพื้นบ้านประเภทต่างๆเป็นการสาธิต เริ่มจากบทไหว้ครู บทออกตัว บทประเพลงอีแซว เพลงเต้นกำ เพลงฉ่อย เพลงพวงมาลัย เพลงเรือ ลำตัด เพลงยั่ว เพลงแหล่ เพลงลูกทุ่ง

      จากนั้นพักรับประทานอาหารกลางวัน ๑๓.๓๐ น.ครูพิสูจน์สอนวิธีแต่งกลอนเพลงพื้นบ้าน แล้วแบ่งกลุ่มเป็น ๕ กลุ่มคือกลุ่มเพลงอีแซว เพลงเต้นกำ เพลงฉ่อย เพลงพวงมาลัยและ เพลงเรือ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งเนื้อร้องเพลงพื้นบ้านแต่ละชนิดตามกลุ่ม แล้วหัดร้อง หัดรำ โดยมีชาวคณะเพลงพื้นบ้านโรงเรียนบางลี่วิทยาเป็นวิทยากร หมดเวลาแล้วแต่ละกลุ่มขึ้นเวที นำเสนอผลงาน ร้อง รำ ตามเนื้อร้องที่แต่ง

     ผลการนำเสนอผลงาน ได้รับฟังความเห็นจากครูพิสูจน์ในฐานะกรรมการ ปรากฏว่าทุกกลุ่มแต่งเนื้อร้องได้ดีมาก มีลูกล่อลูกชน ลูกเล่นตามอรรถรสของเพลงพื้นบ้าน หลายกลุ่มก็ร้องกันเก่ง เข้าจังหวะ มีลูกคู่รับอย่างดี มีข้อแนะนำเล็กน้อย เรื่องจังหวะในบางส่วนของบางกลุ่มเท่านั้น แต่ในเวลาอันจำกัดและเร่งรัดเช่นนั้น ถือว่าทุกกลุ่มทำได้ดียิ่ง

     ครูพิสูจน์ดีใจที่นักเรียนเตรียมอุดมซึ่งถือเป็นมันสมองของชาติในอนาคต มีความสนใจเพลงพื้นบ้านอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมล้ำค่าของชาติไทยเรา

คำสำคัญ (Tags): #เพลงพื้นบ้าน
หมายเลขบันทึก: 493174เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสมาชิกที่ให้กำลังใจ อ.นุ. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท