ครอบครัวสัมพันธ์_2


ต่างคนต่างจัด ไม่ขัดแย้งกันเลย สวยค่ะคุณครู,ไม่อยากให้พ่อแม่ทะเลาะกันแล้วมาลงที่ลูก

ครอบครัวสัมพันธ์_2

      ท้าทายมากเพราะเป็นเวทีแรกที่เชิญผู้ปกครองร่วมกิจกรรมกับเด็ก        และเป็นเวทีแรกที่ได้ลุยเอง วิเคราะห์แล้วพลาดไปหลายอย่าง(ขาดทักษะต้องทำบ่อยๆไหลเอง ฮา)    เนื่องจากนักเรียนเรามาก 253 คน จึงแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ได้ 4 กลุ่ม มากสุด 71 แมื่อรวมกับผู้ปกครองแล้ว 142 คน (หนักใจมาก ท้าทายที่สุดเลย) กลุ่มละ 2 ชั่วโมง ผู้ปกครองมาตามเวลานัด จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ คือศึกษารูปแบบในการประชุมชั้นเรียนของผู้ปกครอง(เดิมผู้ปกครองฟังครูบอกพฤติกรรมนักเรียน แจกผลการเรียน กลับ)และต้องการสร้างเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวสู่ครูพ่อ ครูแม่

        เริ่มแต่รายงานตัวเสร็จเข้าห้องประชุมผู้ปกครองก็งงเพราะลงชื่อแล้วได้กลีบดอกทานตะวันคนละกลีบ ให้เขียนคาดหวังในการร่วมกิจกรรมพบว่ายายเขียนหนังสือไม่ได้  แต่มีหลานเขียนให้โดยยายบอกอยู่ข้างๆ สรุปความหวังของผู้ปกครองได้แก่ ต้องการให้ลูกเป็นเด็กดี เรียนดี นิสัยดี พฤติกรรมดีตั้งใจเรียน อยากทราบปัญหาของเด็ก อยากให้ท่านอาจารย์ใส่ใจ อยากให้นักเรียนอยู่ในระเบียบของโรงเรียนอยากให้คุณครูเข้าใจความแตกต่างของแต่ละบุคคล อยากให้โรงเรียนดูแลเรื่องยาเสพติดและมีการลงโทษและเรื่องทะเลาะวิวาท

       เราให้ผู้ปกครองและลูกนั่งคู่กัน เป็นรูปตัวยู(แอบเห็นแม่กอดลูกด้วย)ท่าน ผอ.เข้ามากล่าวเรื่องอาเซียนนิดหน่อย(ให้เวลาท่าน ผอ.3 นาที ฮา)  จากนั้นก็แจกดอกกุหลาบ(บางกลุ่มให้หยิบตอนรายงานตัวเพราะถูกกระชับด้วยเวลา) แค่แจกดอกกุหลาบเราชี้ให้เขากระหนักหลายอย่าง เช่น ครูขาหนามกุหลาบทิ่มค่ะ เลือกดอกสวยที่สุด  ทำไมเลือกดอกสีขาว ทำไมเลือกดอกสีแดง กิจกรรมสนุกมากเวลาครูบอกความหมายแต่ละอย่างนี้

         จากนั้นเราวางกติกาว่าให้นำดอกไม้ไปให้คนที่ไม่รู้จักกัน อย่างน้อย สองคน คนละหมู่บ้าน ห้ามคนนั่งข้างกัน ให้ถามด้วยว่าลูกชื่ออะไร เรียนอยู่ห้องไหน ให้ถามข้อมูลให้มากที่สุด ในเวลา 5 นาที (เรียกเสียงฮือได้อีก) โห..เยี่ยมมากเลย  ผู้ปกครองบางท่านจดเบอร์โทรกันไว้ด้วย  จดชื่อเพื่อนใหม่ลงบนฝ่ามือด้วย ลุกบางคนนำเพื่อนมาแนะนำแม่ให้รู้จักด้วย หมดเวลา แล้วผู้ปกครองบางท่านยังจดชื่อเพื่อนไม่เสร็จเลย เป็นบรรยากาศที่ส่งเสียงดังมากแต่มากด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ                   

          จากนั้นนักเรียนผู้ปกครองนำดอกไม้ในมือร่วมจัดแจกัน โดยมีข้อตกลงว่าห้ามปรึกษากัน(ฮาเลย ผู้ปกครองบางท่าน ดอกไม้หาย) สิ้นเสียงแอบได้ยินว่า"จะทำได้อย่างไร" ทุกคนต่างจองที่แจกันใบใหญ่ ลูกกับแม่ออกมาเป็นคู่ เมื่อคู่สุดท้ายออกมา ทุกคนปรบมือพร้อมกันโดยไม่นัดหมาย....เป็นโอกาสทองของครู..เยี่ยมมากเลย เมื่อแจกันเสร็จเชิญชวนผู้ปกครองและนักเรียนมาแสดงความคิดเห็น ถามผู้ปกครองท่านหนึ่งที่เอาใบไม้มาปัก แทนดอกไม้ ท่านบอกว่าจงใจเลือกใบไม้ ขาดใบไม้ประดับแจกันก็ไม่สวย..โห

         จากนั้นชมคลิปสภาพปัญหาทั่วไป สะท้อนให้เห็นปัญหาในปัจจุบันของนักเรียน(เงียบ..มีบางครั้งมีเสียงยี้ โดยเฉพาะภาพการทำแท้ง)           เมื่อคลิปจบ ผู้ปกครองและนักเรียนนั่งล้อมวง เป็น6 กลุ่ม คือนักเรียน กลุ่มพ่อ  กลุ่มแม่ จับมือ ถ่ายทอดพลังแห่งความรักต่อกัน(เปิดเพลงสร้างบรรยากาศเบาๆ) ช่วยกันเล่าเรื่องความทุกข์ของหนูทั้งที่บ้านและโรงเรียน  ในวงของลูกและในวงของพ่อ แม่ ให้ช่วยกันเล่าคำพูดที่ไม่อยากได้ยิน และท่าทางที่ไม่อยากเห็นในครอบครัวของตน หาสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นด้วยและสรุปลงในกระดาษกลุ๊ฟ  และนำเสนอ (พลาดตรงนี้แหละ..แทนที่จะประสานรอยร้าว  เรากลับวางเฉย คิดว่าควรวางตัวเป็นกลาง...พ่อแม่ลูกเปิดใจ แล้ว)

       พบว่ามีประเด็นหนึ่งที่เรียกเสียงฮือได้มากคือ ลูกไม่อยากให้พ่อแม่ ทะเลาะกัน แล้วมาลงที่ลูก....ไม่อยากให้พ่อแม่กดดัน...ไม่อยากได้เงินกับหลังตู้เย็น(สะเทือนใจ.ครูมาก)

        และคำพูดที่พ่อแม่ไม่อยากได้ยินคือ หนูไม่อยากไปโรงเรียน ......อย่ามายุ่งกับหนูกริยากร้าวร้าวของลูก

       ครูสะท้อนปัญหาร่วมกัน และเราได้ผู้ปกครองที่มีจิตอาสามาร่วมกิจกรรมเสริมสร้างพลังครอบครัวในชั่วโมงโฮมรูมครั้งต่อไป

          ......อะไรก็ได้ที่ท่านอยากสืบสานให้ลูก......

                    (ชั่วโมงหน้าจัดบรรยากาศให้ เต็ม..2 ชั่วโมง)

       แต่กิจกรรมครั้งนี้ก็มีปัญหาบ้างคือครูที่ปรึกษาบางท่านติดธุระ ทำให้ขาดรอยเชื่อมบ้างแต่ไม่เป็นไร 

http://www.facebook.com/#!/media/set/?set=oa.330109477071146&type=1

ปล.  ดีใจมากวันนี้ได้พบ กับ "จิโปม" (อ่านเรื่องของจิโปมได้ที่http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487842

      มาเป็นผู้ปกครองน้องครับ ...(โจ้  ที่เป็นน้อง ต้องอยู่คนเดียว จริงๆๆ ละงวดนี้...สงสารครอบครัวไทย..คงได้ตามโจ้อีกครั้ง หลังจากที่ตามพี่....แล้วจะได้ตามลูกเขาไหมนี้...ฮา)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 493168เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ อ.นุ อ.ขจิต

อ.ขจิต เขียนแล้วนะค่ะ

วิพากษ์หน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท