ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้าในด้านการอ่านการ์ตูน


การอ่านการ์ตูนสอนให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น

สิ่งที่เรียนรู้(what) : การอ่านการ์ตูน

วิธีการเรียน(how) : อ่านการ์ตูนในช่วงเวลาว่าง หรือในช่วงที่ต้องการพักผ่อนสมอง

ผลการเรียน(out come) :

1. ช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น ในตอนที่สอบเข้าศึกษาต่อในมาวิทยาลัย ข้อสอบจะมีส่วนที่เป็นบทความค่อนข้างยาวและมีจำนวนมาก ส่วนคนที่อ่านหนังสือช้าก็อาจจะทำข้อสอบไม่ทัน

2. ช่วยใ้ห้สามารถจำใจความสำคัญได้ดีขึ้น รู้ว่าส่วนไหนเป็นใจความสำคัญ ส่วนไหนเป็นส่วนที่มาขยาย เนื่องจากการ์ตูนจะมีแก่นเรื่องเพียงเรื่องเดียว แต่เหตุการณ์ทีี่่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นส่วนที่มาเติมเต็มเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

3. ช่วยให้เราเข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น โดยการ์ตูนส่วนมากมักจะมีพื้นฐานมาจากเรื่องจริง เช่น เรื่องตะวันรักที่ปลายฟ้า(sora wa akai kawa no hotori by shinohara chie) จะมีการกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของอาณาจักรฮิตไทต์ ซึ่งในบทเรียนที่เราเรียนจะกล่าวไว้ว่าฮิตไทต์นั้นเป็นแห่งแรกที่มีการถลุงแร่เหล็กเกิดขึ้น ซึ่งในการ์ตูนก็มีตอนที่กล่าวถึงเช่นกัน โดยเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการ์ตูนก็จะมีทั้งส่วนที่เป็นเรื่องจริง และส่วนที่มาเติมแต่งในเนื้อหามีความสนุกสนาน น่าค้นหา น่าติดจามมากยิ่งขึ้น

4. ช่วยให้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น เป็นความรู้ที่เราไม่อาจหาได้ในตำราแบบเรียนที่เราใช้เรียนให้ห้องเรียนของเรา หรืออาจเราอาจได้มุมมองใหม่ๆที่เราไม่เคยคิดถึง

5. ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจ เกิดความสนุกสนาน ขบขับไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ข้อคิดจากประสบการณ์ : ถ้าเรารู้จักแบ่งเวลา การอ่านการ์ตูนก็จะไม่ใช่สิ่งที่เป็นผลเสียต่อการเรียนแต่จะสามารถช่วยพัฒนาให้เรามีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น 

หมายเลขบันทึก: 493162เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

อ่านการ์ตูนก็มีประโยชน์ อ่านมั่งดีกว่า:))

อั๊ยย่ะ คลายเคลียดๆ หลังสอบ ฮ่าๆๆๆ

เดี๋ยวต้องไปขอยืมอ่านมั่งแล้วล่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้อ่านเลยอยากอ่านมั่ง

ได้ผลจริงๆนะเนี่ย สนุกด้วย

การ์ตูนช่วยให้คลายเครียด ^^

อ่านการ์ตูน ได้ประโยชน์หลายอย่างเลย 555 :))

การอ่านการตูนนี่มีประโยชน์จริงๆนะเนี่ย

ใครจะคิดว่าอ่านการ์ตูนก้อมีประโยชน์เนอะ

เราก็ชอบอ่านเหมือนกัน โดยเฉพาะเนกิมะ ^^

เราก็อ่าน!! อ่านแล้วตื่นเต้นไม่เหมือนหนังสือเรียนพอจับปุ๊บก็ง่วงปั๊บเลย = ='

น้องอ่านหลายแนวอยู่นะ อยากอ่านเรื่องไหนก็ลองบอกมาถ้ามีจะเอาให้ยืม

เป็นเล่มที่อ่านแล้วไม่หลับ 5555

เป็นวิธีคลายเครียดที่เราใช้บ่อยเลย ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท