บันทึกการเรียนรู้ประจำวัน 02/07/55


ทำงานวันแรก ตอนนี้กลายเป็นอาสาสมัครนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเต็มตัวแล้ว

ที่คณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวร

ทำงานวันแรก ตอนนี้กลายเป็นอาสาสมัครนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเต็มตัวแล้ว

วันนี้ภาคเช้าอาจารย์ด๋าวและอาจารย์ไหมพาไปแนะนำตัวให้รู้จักกับคณบดีและรองคณบดีรวมถึงอาจารย์ท่านอื่นๆในคณะ เสร็จแล้วอาจารย์ไหมแนะนำโครงการและพี่ๆในทีมงาน เช่น อาจารย์แหวว พี่ชมพู่ พี่แก้ว พี่แมว พี่มิว รวามถึงการติดต่อสื่อสารภายในองค์กรผ่านช่องทางสื่อสารอย่าง facebook gotoknow

ส่วนภาคบ่าย อาจารย์ด๋าวให้ทำความเข้าใจประเด็นสูตร 5คูณ6คูณ6 โดยให้อ่านบทความของอาจารย์เองและบทความของอาจารย์ไหมกรณีศึกษาเรื่องเรมะซึ่งส่วนที่อาจาร์เน้นย้ำคือสูตร 5คูณ6คูณ6

"5" คือกลุ่มคนที่มีปัญหาทางสถานะบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรอันได้แก่ 1.บุคคลไร้รัฐ 2.คนที่มีสิทธิสัญชาติไทย แต่ถูกบันทึกว่าเป็นคนต่างด้าว 3.คนต่างด้าวที่เกิดในไทย 4.คนต่างด้าวที่เกิดนอกไทย5.แรงงานต่างด้าว(พม่า ลาว กัมพูชา) นอกจากนี้ยังมีบุคคลกลุ่มที่6.ผู้ลี้ภัย

"6" คือแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลคือ 1.การรู้และเข้าใจปัญหาว่าเป็นอย่าง ผู้ประสบปัญหามีพยานหลักฐานใดบ้างในการพิสูจน์สิทธิของตนเอง 2.กฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง 3.การตรวจสอบสถานะ 4.การเสียสละ 5.การกำหนดสถานะ 6.การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

"6" ตัวสุดท้ายคือ 6แถวคนทำงานได้แก่1.ผู้มีปัญหาสถานะสิทธิ2.ผุ้รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง3.ผู้วิเคราะห็ประเด็นทางกฎหมาย ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 4.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.ผู้สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ประเด็นปัญหา 6.การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ในตอนท้ายอาจารย์ให้อ่านเอกสารของพี่ชมพู่เพื่อศึกษาเป็นแนวทางในการเขียนบันทึกการเรียนรู้และการสื่อสารประเด็นปัญหา สิ่งที่อาจารเน้นย้ำคือให้หารูปแบบการเขียนที่เป็นแนวทางของตนเอง แต่จะต้องออกมาให้คนอื่นที่ไม่ใช้นักกฎหมายเข้าใจด้วย ซึ่ง้รูสึกเป็นกังวลพอสมควรเนื่องจากรู้ตัวเองว่าเขียนบรรยายไม่ค่อยดีนัก 

มีบางประเด็นทางกฎหมายบางเรื่องที่ตัวเรายังตีไม่แตก อาจเป็นเพราะความไม่แม่นในเนื้อหากฎหมายทะเบียนราษฎรของเราเอง

รู้สึกว่าวันนี้จะหนักไปทางวิชาการเป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นการทำความเข้าใจภาคทฤษฎีซึ่งคงต้องเจอตลอด 2 สัปดาห์ที่อยู่ที่นี่ กลับไปที่พักวันนี้คงต้องทบทวนบางประเด็น ในเรื่องคนทั้ง 6 กลุ่มอีกครั้ง

ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 493156เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่คงเป็นบันทึกการทำงานวันแรกของโจ้ง ทนายความวิชาชีพคนแรกของคลินิกอุ้มผาง

.... อ.แหววหวังว่า เธอจะไม่สอบตกวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลในชีวิตจริง

และถ้าเธอพบว่า เธอมีความสุขในชีวิตของผู้รักษาการตามกฎหมายจากภาคประชาชน เชื้อไฟจากห้องเรียนในธรรมศาสตร์คงทำให้เธอทำหน้าที่รับใช้ประชาชนได้อย่างสมภาคภูมิ

ยินดีต้อนรับค่ะ

เห็นคนให้ดอกไม้กันหลายคน

อ.แหววก็ร่วมให้ด้วยคน

แต่ก็อยากจะเสนอแนะว่า

ในประการแรก ชื่อบันทึกนั้น ควรตั้งอย่างสร้างสรรค์ให้น่าอ่านกว่านี้ ขอให้ตระหนักว่า บันทึกนี้เป็นบันทึกก้าวแรกของชีวิต ซึ่งหากทำทุกวัน การประสานงานก็จะราบรื่น และประวัติศาสตร์ชีวิตก็จัถูกบันทึก และถูกเรียนรู้โดยทนายความวิชาชีพคนต่อไปที่จะทำงานลักษณะเดียวกัน

ในประการที่สอง "บันทึกการเรียนรู้ประจำวัน 02/07/55" ควรอยู่ใน "คำสำคัญ" มิใช่ชื่อบันทึก

ในประการที่สาม "กฎหมายทะเบียนราษฎร" ไม่ใช่คำสำคัญของบันทึกนี้ เพราะบันทึกพูดถึงการเรียนรู้ระบบงานที่จะทำที่อุ้มผางเพื่อ "การจัดการประชากร" ซึ่งกฎหมายที่ใช้ก็มิได้มีแค่กฎหมายการทะเบียนราษฎร

ขอโปรดเรียนรู้ต่อไป การเรียนรู้ด้วยปัญญาจะสี้างคุณภาพของเราค่ะ

เพิ่งเห็นคอมเม้น ขอบคุณอาจารย์แหววมากๆๆครับ จะพยายามฝึกฝนและเรียนรู้การบันทึกให้ดีกว่านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท