ประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


มาเล่นเปียโนกันเถอะ

ประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า

สิ่งที่เรียน(what) :

การฝึกเล่นเปียโนให้เหมือนมืออาชีพ

 

วิธีเรียน(how) :

ผมเรียนเปียโนมาตั้งแต่สมัยอนุบาล3  โดยเริ่มเรียนโดยวิธีฝึกกับอาจารย์ผู้สอนเปียโน ค่อยๆเรียนรู้พื้นฐานของการเล่นเปียโน เช่น วิธีการกดคีย์,การไล่scale นอกจากนี้ก็เรียนทางด้านทฤษฎีเปียโน เช่น การเขียนโน้ต,การอ่านตัวโน้ตบรรทัด 5 เส้น,เขียนแม่กุญแจ จากนั้นพอมีความรู้พื้นฐานมากพอก็ฝึกเล่นเพลงที่ง่ายๆก่อน โดยฝึกทีละมือให้คล่องก่อนแล้วค่อยมาเล่น2มือพร้อมกัน และถ้าเล่นตรงไหนไม่ได้ก็ฝึกตรงจุดนั้นหลายๆรอบจนกว่าจะได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการฝึกเล่นเปียโนคือ การหมั่นซ้อมให้มากๆ ยิ่งซ้อมมากเท่าไร ยิ่งเก่งมากขึ้นเท่านั้น  ผมเรียนเปียโนมาจนถึงม.4 จากนั้นผมก็เริ่มฝึกเล่นเองโดยนำโน้ตเพลงที่อยากเล่นมาลองอ่านดู แล้วจินตนาการถึงอารมณ์เพลงว่าต้องเล่นประมาณไหน จังหวะที่เล่น เสียงดัง-เบา  จากนั้นก็ลองหาตัวอย่างจากอินเตอร์เน็ตหรือแผ่นซีดีมาฟังดู  แล้วค่อยมาฝึกเล่น  ตัวอย่างเพลงที่ผมนำมาฝึกเล่นเองเช่นเพลง Piano Sonate No.15 K.545 1st mov. , Fur Elise

ภาพหนังสือที่ผมนำมาฝึกเล่น

โน้ตเพลง Piano Sonate ที่ผมฝึกเล่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

ผลการเรียน(outcome) :

ผลจากการที่ผมฝึกซ้อมเปียโนอย่างหนัก ทำให้ผมได้รับรางวัลเหรียญเงินในการแข่งขันเปียโนรุ่นกลางของ Yamaha Music Festival 2009 โดยผมเล่นเพลงSonata in G Minor และ เพลงEtude

 

 

นอกจากนี้ผมยังสอบวัดระดับในSiam Kolkarn Piano Course Grade 6 ได้เกียรตินิยมอันดับ1

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) :

การฝึกเล่นเปียโนทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย ทำให้ผมได้ฝึกความอดทน ต้องซ้อมอย่างหนัก คอยแก้จุดที่ผิดพลาดจุดเดิมๆเป็นสิบๆรอบ, ฝึกความกล้าแสดงออก และทำให้ผมได้รู้ว่าคนเราควรจะมีสติในการทำสิ่งต่างๆ  เพราะในการแสดงนั้นเราต้องสามารถควบคุมสติให้ได้ ไม่ตื่นเต้นจนเกินไป ไม่อย่างนั้นการแสดงของเราจะออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง(reference) :

 1. 50 greats for the piano. indonesia: Yamaha Music Media Corporation.

2.Dr. Phornthep Phornprapha. Siam Music Yamaha Grade 6. Siam Kolkarn Piano

3.http://www.pianotutorial.com/articles/private-piano-teachers.html

 ภาคผนวก

โน๊ตเพลง Sonata in G Minor ที่ผมใช้ในการแข่งขัน 

 Yamaha Music Festival 2009

 

 

 

วีดีโอแสดงผลงานการเล่นเปียโนของผม เพลง sonata in G minor

 

http://www.youtube.com/watch?v=18RAMxpjwYQ&featureplcp

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก: 1/07/0555

วัน-เดือน-ปี ที่แก้ไข: 2/07/2555

                             3/07/2555

                             6/07/2555

                             9/07/2555

                           18/08/2555

จัดทำโดย นศ.พ.พุฒิสรรค์ ทัฬหวรงค์

รหัสนักศึกษา 553070059-6 ชั้นปีที่1

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 493020เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สุดยอด ชื่นชมครับ ผมสังเกต มาหลายคนสำหรับคนที่เล่นดนตรี ในระหว่าเรียน จะเป็นคนที่ มีสมาธิ เรียนเก่ง อดทน มีความตั้งใจที่ดี ประสบผลสำเร็จในการเรียน ครับ

เล่นเพราะมากๆ เก่งด้วย ผมล่ะหัดดนตรีทีไรก็ท้อก่อนตลอดเลย

เพราะมาก สุดยอดคับ

เก่งจัง มาเล่นโชว์เพื่อนๆบ้างนะ :))

เฟิร์สซุ่ม =..= เล่นเปียโนเก่งไม่ยอมมาเล่นให้เราฟัง >< คราวหน้ามาเล่นให้เค้าฟังด้วยน้าาาา อยากฟัง ><

สุดยอดอ่ะ อยากเล่นเปียโนเป็นมั่ง

สตั้นกับรูปตอนเด็ก 555

ผมอ่านโน้ตไม่เป็น ยิ่งฝึกยาก

มาเล่นให้ฟังมั่งนะ___^

อนุบาล 3... O[]O!! อ้ากกกก... โหดมากครับ!! นับถือ.. ชาบูๆ จากใจจริง T-T

เก่งมากๆเลยค่ะ ขอชื่นชมในความสามารถของคุณจริงๆ^ ^

-O- อั๊ยยะ!!! มากฝีมือ แถมการันตีด้วยรางวัลมากมาย

บอกได้คำเดียว สุดยอดมากอะ

เจ๋งอะ มีเพลงแบบช้าๆซึ้งบ้างปะอยากลองฟังแต่ละสไตล์ดู

คุณพุฒิสรรค์ มีใจรักการเล่นเปียโนมากครับ

ไพเราะเสนาะหู ๆ เก่งมากคร๊าบ

ชอบเม้นบนสุดมากๆ เฟิร์สเล่นเปียโนเก่ง แล้วก็มีสมาธิกับการเรียนมากๆ ถามได้ ตอบได้

เฟิร์สเก่งทุกอย่างอ่ะ เล่นแล้วเท่มากจ้า

เก่งอ่ะ อยากเล่นให้ได้แบบนี้มั่ง ><

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท