พิธีเปิด “บ้านหลังเรียน” ศูนย์เรียนรู้ป้องกันยาเสพติด และศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหนองไห เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด(๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕)


บ้านหลังเรียน ชุมชนบ้านหนองไห อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

 

         เนื่องในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๒.๓๐ เป็นต้นไป กศน.อำเภอมัญจาคีรีและโรงเรียนบ้านหนองไห ได้ทำพิธีเปิด “บ้านหลังเรียน” ศูนย์เรียนรู้ป้องกันยาเสพติด และศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหนองไห โดยมีนายเฉลิมชัย  ชละธาร นายอำเภอมัญจาคีรีเป็นประธาน และมี นายโกศัลย์  ตั้งใจ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่นร่วมเป็นเกียรติ รวมทั้งแกนนำเครือข่ายผู้นำชุมชนตำบลและหมู่บ้านซึ่งได้แก่ นายก อบต. กำนันและผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น

          นับเป็นความร่วมมือระหว่าง กศน.อำเภอมัญจาคีรี กศน.ตำบลหนองแปนและโรงเรียนบ้านหนองไห ที่ได้ร่วมมือกันจัด “บ้านหลังเรียน” เพื่อป้องกันภัยยาเสพติด โดยที่โรงเรียนฯได้จัดผ้าป่าสร้างอาคาร”บ้านหลังเรียน” และ กศน.อำเภอมัญจาคีรีจัดทำศูนย์อินเตอร์เน็ต ห้องสมุดชุมชนรวมเป็น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหนองไห(มีครู ศรช.ประจำศูนย์ฯ)เปิดให้บริการทุกวันรวมถึงวันเสาร์และวันอาทิตย์

          และในวันพิธีเปิดได้เชิญชวนชาวบ้านหนองไหออกมาร่วมชุมนุมทั้งผู้ปกครองและผู้สูงอายุ ตลอดจนผู้นำชุมชนมาร่วมงาน โดยมีกิจกรรมดนตรีโปงลางและการแสดงฟ้อนรำของเด็กนักเรียน รวมทั้งนิทรรศการผลงานนักเรียนแล กศน. และได้เชิญท่านนายอำเภอมัญจาคีรีมาพูดเรื่องพลังแผ่นดินต่อต้านยาเสพติด เพื่อปกป้องลูกหลานเด็กและเยาวชนภายในชุมชน  รวมถึงได้รับเกียรติจาก ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่นได้พูดเกี่ยวกับสังคมแห่งการอ่านและชุมชนต้นแบบ

          กิจกรรม”บ้านหลังเรียน”นี้ นอกจากจะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีสถานที่สำหรับเรียนรู้อินเตอร์เน็ตและอ่านหนังสือภายหลังจากเลิกเรียนแล้ว ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ “การทำสารท้องถิ่น” ของเด็กนักเรียน ซึ่งจะเป็นการสร้างสื่อการเรียนรู้และสื่อส่งเสริมการอ่านสำหรับคนในชุมชน รวมทั้งเป็นการสร้างนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ตัวเล็ก และสร้างตาสับปะรดหรือผู้ประสานงานพลังแผ่นดินเฝ้าระวังป้องกันภัยยาเสพติดในชุมชน

ขอขอบคุณ...ครู กศน.ทุกท่านที่ได้ร่วมมือร่วมใจทำงานร่วมกันในครั้งนี้

ครู กศน. คือ ครูของชุมชน...ช่วยกันจัดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 492566เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่ายกย่องโครงการบ้านหลังเรียนมากเลยค่ะ เป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรส่งเสริมในทุกชุมชนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท