คุณเตรียมรับมือกับ “วัยทอง” แค่ไหน ๒(สำหรับเพศชาย)


คุณเตรียมรับมือกับ “วัยทอง” แค่ไหน ๒(สำหรับเพศชาย)

 

                สำหรับปัญหาของเพศชายนั้นคือฮอร์โมน Testosterone  การลดลงของฮอร์โมนเพศการแสดงของอาการวัยทองไม่ชัดเจนเท่าผู้หญิง  ฮอร์โมนจะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 30 ปี แล้ว  ผู้ชายส่วนใหญ่ยังสามารถสร้างฮอร์โมนได้จนอายุ 70 ปีพบว่าร้อยละ5ที่มีฮอร์โมนน้อยกว่าปกติ การให้ฮอร์โมนทดแทนเพศชายก็มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการ เช่น ทำให้ต่อมลูกหมากโต  บดบังอาการของมะเร็งต่อมลูกหมาก  ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่ม  ทำให้เกิด sleep apnea

                ความสำคัญของฮอร์โมน Testosteroneฮอร์โมนนี้สร้างที่อัณฑะ(testis) และต่อมหมวกไต{adrenal gland}บทบาทสำคัญคือสร้างให้ร่างกายเหมือนผู้ชาย คือจะสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ทำให้มีความรู้สึกทางเพศและอารมณ์ดี ทำให้อวัยวะเพศแข็ง ช่วยสร้างเม็ดโลหิต ทำให้กระดูกแข็งแรง   

สำหรับการวินิจฉัยภาวะขาดฮอร์โมนในเพศชายนั้น  การวินิจฉัยอาจไม่แน่ชัด  เด่นๆ ได้จากการซักประวัติ หากมีอาการ เข้ากับการอาการขาดฮอร์โมนก็ให้สงสัยไว้ก่อน  สำหรับการให้ฮอร์โมนทดแทน ใน เพศชายนั้นก็สามารถทำได้

การให้ฮอร์โมน Testosterone เพื่อทดแทนพบว่าได้ประโยชน์ในผู้ป่วยหลายรายโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีระดับ testosterone ต่ำพบว่าอาการที่ดีขึ้นได้แก่

อารมณ์ดีขึ้น รู้สึกมีชีวิตชีวา มองโรคในแง่ดี   รู้สึกกระฉับกระเฉง มีพลังในการทำงาน  อาการหงุดหงิดโกรธง่ายหรืออารมณ์ซึมเศร้าลดลง  นอนหลับดีขึ้น  มีความรู้สึกทางเพศเพิ่มขึ้น และสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ดีขึ้น

กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้น 

ผลเสียของการฮอร์โมนทดแทน

หากคุณมีโรค มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก ห้ามใช้ฮอร์โมนนี้อย่างเด็ดขาด โรคต่างๆเหล่านี้ต้องระวัง

โรคตับ  โรคหัวใจและหลอดเลือด บวมเท้า  ต่อมลูกหมากโต  โรคไต  โรคเบาหวาน

           

ออร์โมนทดแทนเพศชาย Testosterone

ชื่อเรียกทางการค้า Andriol

ข้อบ่งชี้ในการใช้ยา  ใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนในภาวะที่มีฮอร์โมน testosterone ลดลง เช่น ถูกตัดอัณฑะ ชายวัยทองที่มีความต้องการทางเพศลดลง กระดูกพรุนจากการขาดฮอร์โมน

ข้อห้ามใช้  มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข้อควรระวังในการใช้ยา

            ผู้ที่มีโรคหัวใจวาย  ผู้ที่มีโรคไต  ผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูง   ผู้ที่มีโรคลมชักหรือไมเกรน

หากมีโรคดังกล่าวควรจะปรึกษาแพทย์และต้องติดตามการรักษาโดยต่อเนื่อง

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

คำสำคัญ (Tags): #วัยทอง
หมายเลขบันทึก: 492559เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 04:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2012 04:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท