Eyes


drawing eyes starts from outside.

พื้นฐานการวาดตา คือ การเก็บส่วนสำคัญของตาได้ครบถ้วน
ส่วนสำคัญประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่ร่างเริ่มต้น แนะนำดินสอหัวแข็ง ประมาณ H 2H ก็โอเคนะคับ เราจะพอเห็นเส้นร่าง สำคัญคืออย่ากดลงน้ำหนักมาก เพราะเราคงไม่อยากให้งานของเราเป็นร่องดินสอ ถ้าเรามีการเปลี่ยนแปลงรอยร่าง
1. หัวตา 2. กรอบตา(+ เปลือกตาบน) 3. ตาดำ

หลังจากร่างแล้ว คือ เริ่มการแรเงา ใช้หัวที่อ่อนลงมา เป็น b หรือ 2b เริ่มที่จุดหัวตา ระบายให้มีสีเข้มเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นหลุมลึกลงไป

 

แล้วก็เริ่มส่วนขนตา ค่อยๆปัดนะครับ ความถี่ของขนตาเป็นสิ่งสำคัญ ขนตาบนจะหนาแน่นกว่าขนตาล่าง ยิ่งหน้ามากก็จะยิ่งทำให้ตาดูโตมากขึ้นไปด้วย และออกไปทางตาผู้หญิง ที่โดยปกติมีขนตายาวกว่า ดังนั้นการวาดตาผู้ชายส่วนใหญ่จะไม่เน้นขนตา คือ ไม่ปัดให้หนามาก

ส่วนลูกตาดำ สิ่งสำคัญคือการวาดขอบวงกลมตาดำให้ชัดและเข้ม จะทำให้ตาดูเหมือนจริงมากขึ้น ขนาด ของจุดดำกลาง(รูม่านตา) โดยปกติจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก หัดกะขนาดไปเรื่อยๆจะได้ขนาดที่เหมาะสมเองนะคับ 
ตาดำจะดูเงาขึ้นอีก ถ้าเราเว้นพื้นที่ไม่แรเงาไว้เล็กน้อย และการลงเงาที่ม่านตา พยายามใช้เป็นเส้นขีดเข้า-ออกจาก รูม่านตาไปขอบตาดำ แทนการแรงเงาขวาง จะทำให้ตาดูเหมือนจริงมากขึ้นนะคับ

** อันนี้เป็นตัวอย่างของผมเองนะคับ อันนี้ผมพยายามลดขนาดรูม่ายตา และลดความหนาของขนตาก็จะได้ผลลัพธ์ไปอีกแบบ ส่วนตัวคิดว่าแบบร่างดูเหมือนจริงกว่า เพราขนาดรูม่านตาที่เหมาะสม และหัวตาลงแรเงาขัดเจนกว่า ถ้าสังเกตที่ม่านตา ผมพยายามปรับการลงเงา โดยใช้ดินสอหัวแข็ง 2H ทำเป็นเส้นขีดจางๆ แทนกาเว้นขาว 



ขั้นตอนการเก็บรายละเอียด
1. เส้นขอบเปลือกตา ขีดให้ชัดเจนทั้งบนล่าง
2. ถุงใต้ตาด้านล่าง ใช้การแรเงาด้วยดินสอหัวแข็ง H 2H หมุนวนเป็นวงกลมขนาดเล็กๆต่อเนื่องเป็นเส้น จะได้เส้นถุงใต้ตาที่ดูนุ่มขึ้น


** คิ้ว เป็นส่วนที่วาดค่อนข้างง่าย ลองศึกษารูปคิ้วจากภาพถ่าย จะพบว่าคิ่้วมีหลายรูปแบบ ให้ใช้การร่างคร่าวๆ ส่วนการลงเงา ให้ขีดเป็นเส้นขนสั้นๆต่อกัน เหมือนกับรูปแบบการจัดเรียงขนคิ้วนั่นเอง
 

 

จบแล้วนะครับส่วนของการวาดตา ต่อไปจะเป็นส่วนของจมูกนะครับ 
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้อัพโหลดงาน เพราะว่ามีกิจกรรมโผล่มาเป็นช่วงๆ แต่เสาร์อาทิตย์นี้คิดว่าการวาดองค์ประกอบของหน้าน่าจะครบนะครับ : )) 
ใครที่ตอนนี้เริ่มๆหัด ระหว่างรอ ผมแนะนำลองดู ใน youtube พิมพ์ skething หรือ speed skething ก็ได้นะครับ หัดดูเรื่อยๆ เราจะจับจุดที่ต้องเก็บลายระเอียดภาพาได้มากขึ้น แล้วผมจะกลับมาอัพงานต่อเรื่อยๆนะคับ ^^

xxAC
 

คำสำคัญ (Tags): #drawing#eye#sketching
หมายเลขบันทึก: 492465เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท