คอมพิวเตอร์พูดได้ด้วย:ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ต


เราอยู่ต่างจังหวัด แหล่งพึ่งพาด้านความรู้ก็เป็นห้องสมุด หรือร้านขายหนังสือ ในวันนี้แหล่งที่เราจะนึกถึงก็คือเจ้าอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะพวกตัวช่วยเราค้นหา
เว็บไซต์แบบนี้ก็มหลายตัว ตัวที่เราแถวๆ นี้ คุ้นเคยกันก็กูเกิลนั่นเอง

ประโยชน์ในวันนี้มีมากมายครับ แต่ที่จะเล่าให้ฟังวันนี้ก็คือเจ้ากูเกิลแปลภาษา ที่นี่ก็ตรงไปตรงมาครับ คือเราสามารถที่จะมาหาความหมายของคำหรือประโยคที่เราสนใจ ซึ่งก็ได้ช่วยไปมากเหมือนกัน อาจจะไม่ตรงเป๊ะๆ แต่ก็พอได้รู้ว่าแปลอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ผมก็ใช้แปลสลับกันสองภาษาเท่านั้นคืออังกฤษ-ไทย หรือไทย-อังกฤษประมาณนี้

ในวันนี้ผมเองก็มาหาคำแปลอีกเช่นเคยเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการมาหาคำศัพท์ให้ลูกสาวซึ่งเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งนะครับ เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายครับ ในขณะที่ผมหาให้ ลูกสาวก็อยู่ใกล้ๆ ดูการทำของเราไปพร้อมๆ กับรอดูว่าคำคำนั้นเขียนว่าอย่างไร เช่น จมูก เมื่อแปลเป็นภาษาอักกฤษแล้วมีตัวอะไรบ้าง ก็รอดูจากนั้นก็จำตัวอักษรไปเขียนในแผ่นการบ้านที่คุณครูให้มา ก็ทำกันไปเรื่อยๆ ปาก คิ้ว คาง แขน ขา แปลว่าอะไร อย่างไร
 เอ่อ..บังเอิญผมเหลือบไปเห็นมีปุ่มสัญลักษณ์แสดงการออกเสียง จึงลองกดดู โปรแกรมก็อ่านคำภาษาอังกฤษคำนั้นออกมา อึม..ผมพอใจมาก ลูกเองปกติก็อ่านตามที่เราอ่านให้เขาฟัง แต่ตอนนี้ผมให้เขาฟังจากโปรแกรมและก็ให้เขาอ่านตาม ดูดีและชัดเจนกว่าที่ผมสอนเยอะเลย สำเนียงก็คงผ่านมาตรฐานมาระดับหนึ่งแล้ว เราก็ใช้ตรงนี้สร้างประโยชน์ให้กับการสอนการบ้านลูกได้เยอะ สะดวกขึ้นอีกด้วย

 ทำๆ ไป ซ้ำไปซ้ำมา ..ก็รู้สึกว่าเบื่อๆ ในส่วนของโปรแกรมนั้นจะมีสองฝั่งคือภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ ผมสังเกตว่าที่ฝั่งภาษาไทยก็มีปุ่มให้โปรแกรมอ่านออกเสียงด้วย ก็ลองใช้ดูปรากฏว่าใช้ได้ดีซะด้วย ตรงนี้ผมก็เริ่มรู้สึกสนุกแล้วล่ะครับ ผมก็เริ่มเขียนด้วยประโยคทักทาย สวัสดีน้องโอปอ แล้วก็กดให้โปรแกรมอ่าน

 เมื่อลูกสาวผมได้ยินเสียงทัก ก็แปลกใจหันมาพร้อมกับยิ้มและมองจอคอม คุณพี่หยก คุณแม่ก็หันมามองกลายเป็นความสนใจแบบใหม่กันในตอนนี้ ลูกสาวให้ผมกดให้ฟังอีกที เขาเองก็มองด้วยความสนใจเพื่อที่จะทำบ้าง เร้าให้ผมเปลี่ยนคำพูดใหม่ ผมก็เปลี่ยนไปเป็นในสิ่งที่เขาชอบนะ ด้วยคำว่า น้องโอปอชั้นปอหนึ่งทับสี่มีผู้ปกครองมารอรับแล้วค่ะ เขายิ้มและชอบใจใหญ่ เพราะเป็นสิ่งที่เขาต้องการให้คุณครูที่โรงเรียนประกาศเรียกเขา ตรงนี้ก็ทำให้โปรแกรมที่เมื่อวานที่แสนธรรมดานั้น กลายเป็นโปรแกรมน่ารัก ซึ่งก่อเกิดประโยชน์ขึ้นมา กลายเป็นความประทับใจของเด็กๆและผู้ปกครอง เป็นความสนุกๆที่นำพาให้ลูกได้เรียนรู้การใช้โปรแกรม การใช้ภาษาได้อย่างดี จากตรงนี้ลูกก็อยากรู้อยากเห็นต่อ โดยลูกสาวขอเปลี่ยนจากภาษาไทยให้แปลเป็นภาษาญี่ปุ่นซิ แล้วก็ดูว่าเขียนอย่างไร และอ่านอย่างไร ที่ให้แปลตรงนี้ก็เนื่องจากชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่อง ชินจัง นั่นเอง แล้วก็เปลี่ยนไปเป็นภาษาอื่นๆ เรื่อยไป ตรงนี้ก็ทำให้ผมซึ่งเป็นผู้ปกครองก็ได้เห็นว่า อินเตอร์เน็ตไปไกลกว่าที่เราคิดมากมายจริงๆ

นี่ก็เป็นประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ของโลกไร้พรมแดนในวันนี้ ในเรื่องที่หนึ่งที่อยากนำเสนอไว้น่ะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 492231เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ประทับใจเรื่องเล่าเร้าพลังของคุณพ่อน้องโอปอมากๆ ค่ะ

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ นะครับ

กำลังนึกภาพน้องโอปออยู่พอดี ได้เห็นภาพตัวจริงแล้วน่ารักเชียวค่ะ เอาคำที่ป้าโอ๋เขียนอ่านให้น้องโอปอฟังด้วยนะคะ 

ขอบคุณป้าโอ๋-อโณ นะครับ แล้วจะให้โปรแกรมอ่านให้เค้าฟังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท