โครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพจักสานสู่ผลิตภัณฑ์ตำบลสามกอหมู่ ๕ (เดคูพาจ แน๊ปกิ้น)


โครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพจักสานสู่ผลิตภัณฑ์ตำบลสามกอหมู่ ๕ (เดคูพาจ แน๊ปกิ้น) และจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โครงการส่งเสริมกลุ่มอาชีพจักสานสู่ผลิตภัณฑ์ตำบลสามกอหมู่ ๕ (เดคูพาจ แน๊ปกิ้น) และจัดตั้งศูนย์ฝฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

           

ที่หมู่สะแก หมู่ ๕ ตำบลสามกอ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างสานตระกร้าส่งนายทุน ใบละ ๕ - ๑๐ บาทเท่านั้น โดยเฉลี่ยชาวบ้านที่นี้จะมีรายได้ประมาณ วันละ ๖๐ บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ชาวบ้านพอใจ เพราะคนที่นี้ก็อยู่กันแบบพอเพียง ทำนาบ้าง รับจ้างอะไรเล็กๆน้อยๆบ้าง

          กศน.ตำบลสามกอ ในฐานะที่เป็นสถานศึกษาที่ผู้ใหญ่บ้าน คุณวันชัย จุลสี ได้เป็นนักศึกษา กศน.ตำบลสามกอ ระดับ ม.ต้น อยู่ในขณะนี้ เรียกได้ว่ากศน.ปลูกฝังกันมาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน จนบัดนี้ชนะการเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่ใหม่ไฟแรง ก็ชวนครูโอ๋ เข้าไปในหมู่บ้านเพื่อหาทางเพื่อมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ที่ชาวบ้านมีฝีมือและทำกันอยู่แล้ว 

          จึงคิดได้ไอเดีย นำตระกร้าหวาย มาติดลายเดคูพาจ แน๊ปกิ้น ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ ถูกใจป้าๆในชุมชนมากมาย เพราะเป็นงานประดิษฐ์ที่ทั้งสนุก เพลิดเพลิน และสวยงามมากค่ะ

             ครูโอ๋จะนำสินค้าที่ป้าๆในชุมชนผลิตได้ไปขายให้ตามสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ และที่ กศน.ตำบลสามกอ รวมถึงนำไปออกงานตามบู้ทร้านค้าในเทศกาลต่างๆ ค่ะ 

              สนใจติดต่อ ดูสินค้าของชาวบ้านได้ที่ www.ksnsamgo.blogspot.com ช่วยอุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยนะค่ะ


หมายเลขบันทึก: 492179เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท