ปลาเข็ม
ครูเข็ม อังศุมาลิน ปลาเข็ม ทองพลัด

ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตรรษที่ 21


ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21

 

                จากการได้คิดไตร่ตรองเกี่ยวกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โลกแห่งการศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก การศึกษาที่ยอมรับกันว่าเป็นการสร้างความรู้ ความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของคน ได้แก่การศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การให้โอกาสแก่ผู้เรียนทุกคนได้มีโอกาสรับรู้ เพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของแต่ละคนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยปราศจากข้อจำกัด ทั้งสติปัญญา ความสามารถในการรับรู้

                แต่ขณะนี้ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ( ICT ) เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การศึกษาเปลี่ยนแปลงไป ภาพที่ครูยืนสอนหน้าชั้นเรียนคอยบอกให้นักเรียนจดหรือท่องจำสิ่งที่ครูรู้อาจยังมีอยู่ ภาพของผู้เรียนที่อ่านเอกสารประกอบการสอน หรือเลคเชอร์ไปพลางๆ ระหว่างที่ครูบรรยายหน้าห้องก็คงปรากฏ ภาพของผู้เรียนซึ่งอาจนำหนังสือหรือตำราที่เกี่ยวกับที่เรียนในวันนั้นเข้ามาศึกษาเข้ามาเปรียบเทียบกับคำสอนของครู รวมกับคอมพิวเตอร์พกพาเข้ามาสืบค้นความรู้ในชั้นเรียนก็ปรากฏให้เห็นเพิ่มขึ้น ภาพของผู้เรียนซึ่งถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ครูกำลังสอนหรือนำเอาข้อมูลความรู้มาพูดคุยโดยครูอาจตอบไม่ได้หรือไม่เคยรู้ข้อมูลนั้นมาก่อน อาจพบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

                ในฐานะครู จากปัจจัยของการเรียนรู้ และความรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จึงทำให้ “ ครู ” หรือ

“ อาจารย์ ” ต้องปรับตัวในการถ่ายทอดความรู้เพื่อให้ได้ผลผลิต ทั้งในด้านความรู้ ที่จะถ่ายทอดและนักเรียนที่มีคุณภาพ หากครูเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆที่เปลี่ยนแปลงของโลกแห่งการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง ก็จะสามารถพัฒนาเป็น “ ครูมือมืออาชีพ ” ที่เพรียบพร้อมได้รับการยอมรับสามารถสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและมีคุณค่า ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทั้งต่อตนเอง อาชีพ สถาบันต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 492109เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความคิดสร้างสรรค์==>นำมาสู่การพัฒนา

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท