จ่ายกลางน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำงาน


ถักทองานจ่ายกลางได้มาตรฐานด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

จ่ายกลางเรื่องเล่าพัฒนางานของพนักงานระดับคนงานที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนางาน

ชื่อเรื่อง “ถักทองาน จ่ายกลางได้มาตรฐานด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

ผู้เล่า คุณจาตุรนต์ ผาแก้ว งานหน่วยจ่ายกลางโรงพยาบาลหนองม่วงไข่

งานหน่วยจ่ายกลาง ถ้าเทียบกับการแสดงคงเป็นผู้ช่วยอยู่เบื้องหลังในการถ่ายทำ เป็นงานที่เราไม่ได้พบกับผู้รับผลงานคือผู้มารับบริการโดยตรง แต่เรามีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในการทบทวนการทำงาน การร่วมแก้ไขสิ่งบกพร่องที่พบในการทำงาน เจ้าหน้าที่หน่วยจ่ายกลางต้องมีการสวมใส่ชุดป้องกันตนเองในเวลาทำงาน การตรวจสอบเครื่องมือให้พร้อมใช้ในการทำงาน จากการที่ตนเองได้ทำงานที่หน่วยจ่ายกลางมาเป็นเวลา 5 ปีที่ผ่านมาตนเองไม่ค่อยได้ให้ใส่ใจในการสวมชุดป้องกันตนเองในการทำงานในการล้างเครื่องมือ การใช้เครื่องซิลซองที่อยู่ในห้องปรับอากาศ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของตนเองและเพื่อนร่วมงาน หลังจากที่ทีมงานหน่วยจ่ายกลางเราได้ร่วมกันค้นหาปัญหา ทบทวนกระบวนการทำงานและทางงานอาชีวอนามัยโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ได้จัดอบรมในเรื่องของการประเมินความเสี่ยงจากการทำงาน ปัจจุบันนี้ตนเองสวมใส่ชุดป้องกันในการล้างเครื่องมือทุกครั้งได้ สำหรับเครื่องซิลซองวัสดุ ได้มีการย้ายออกจากห้องปรับอากาศไปไว้ที่ห้องเตรียมวัสดุ ใกล้ๆหน้าต่าง เพื่อจะได้ระบายอากาศที่มีกลิ่นจากการซิลซอง ในช่วง 2ปีที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้ทำในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง มีการเลี้ยงสัตว์หารทำปุ๋ยชีวภาพ การทำน้ำยาอเนกประสงค์จากเปลือกผลไม้ ตนเองได้ทำหน้าที่ในการให้อาหารสัตว์ ไปขนเปลือกสัปปะรด การขนมูลสัตว์ การทำปุ๋ยโบกาฉิ กับทีมเศรษฐกิจพอเพียง การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ตาม 3 ห่วง 2 เงื่อนไขได้แก่

1. ความพอประมาณ การหลีกเลี่ยงการสัมผัสของเสียโดยการสวมใส่ชุดป้องกัน

2. .ความมีเหตุผล โดยการพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการส่งผลในการสูดดมกลิ่นจากเครื่อง ซองซิลโดยได้ย้ายไปเตรียมที่ห้องเตรียมวัสดุ

3. การมีภูมิคุ้มกัน การให้ความสำคัญในเรื่องประเด็นความเสี่ยง การทบทวนความเสี่ยงของหน่วยงาน

4. ความรู้ ได้มีการร่วมกันในการจัดทำข้อปฏิบัติของหน่วยจ่ายกลาง โดยศึกษาจากเอกสาร จากคุ่มือ การฝึกทำปุ๋ยโบกาฉิ การไปร่วมเป็นวิทยากรในการเผยแพร่ความรู้แก่ผู้มาศึกษาดูงานที่โรงพยาบาล 5. คุณธรรม การนึ่งของ ให้ได้ตามมาตรฐาน มีการทบทวนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการพัฒนางาน

หมายเลขบันทึก: 491667เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท