งดน้ำ-งดอาหารก่อนผ่าตัด


คนไข้ที่มารับบริการผ่าตัด ส่วนใหญ่ต้องได้รับยาระงับความรู้สึกเพื่อให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น ระหว่างที่คนไข้ไม่รู้สึกตัวอยู่นั้น อาจเกิดการสำลักเศษอาหาร หรือสำลักน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และไหลย้อนขึ้นไปเข้าปอดได้ ความรุนแรงจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของอาหารที่สำลักเข้าไป ถ้ารุนแรงมากอาจทำให้คนไข้ขาดออกซิเจน ระบบการหายใจมีปัญหา และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นการงดน้ำและอาหารก่อนผ่าตัด จะช่วยลดอันตรายจากการสูดสำลักอาหาร-น้ำย่อยเข้าปอดได้ ที่โรงพยาบาลสูงเนิน ไม่มีวิสัญญีแพทย์ เราจึงกำหนดเกณฑ์ต้องงดอาหารอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ถ้าดื่มน้ำเปล่าให้งดอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเริ่มดมยาสลบ

เคยเจอเหตุการณ์ : แพทย์สงสัยไส้ติ่งแตก Set ผ่าตัดฉุกเฉิน แต่คนไข้ไม่ได้งดน้ำและอาหารมา ศัลยแพทย์ยืนยันจะผ่าตัดให้ได้ kunrapee จึงโทรศัพท์ประสานวิสัญญีแพทย์ที่รพ.มหาราช นม. อาจารย์บอกว่าไม่ควรดมยาสลบ เพราะถ้าสำลักอาหารเข้าปอดคนไข้อาจตายได้ แต่ไส้ติ่งแตกคนไข้ไม่ตาย ถ้าไม่อยากรอให้ส่งต่อไปผ่าตัดที่รพ.มหาราช เพื่อผ่องถ่ายความเสี่ยง

อาจารย์บอกให้เราดูที่ความปลอดภัยของคนไข้เป็นหลักเช่น Set ผ่าครรภ์คลอดฉุกเฉินเนื่องจากทารกในครรภ์หัวใจเต้นผิดปกติ, ท้องนอกมดลูก กำลังช็อค ถ้าจะส่งต่อไปที่รพ.ศูนย์ จะไม่ทันการณ์คนไข้-ทารกอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ กรณีนี้เราจะเลือกวิธีดมยาสลบแบบ General Anesthesia with Rapid sequence induction with cricoid pressure โดยให้ผู้ช่วยกดกระดูกอ่อนไครคอยด์ ซึ่งเป็นกระดูกคอด้านหน้าชิ้นเดียวที่เป็นวงกลม (นอกนั้นเป็นกระดูกครึ่งวงกลม) เมื่อกดลงไปจะช่วยปิดหลอดอาหาร ป้องกันการสำลักอาหารขึ้นมาที่ปอดได้อีกทางหนึ่ง และการเลือกยาดมสลบที่มีผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้อาเจียนน้อย

ในรอบปี 2554 เราพบภาวะแทรกซ้อน 1 รายที่เป็น Aspirate Pneumonia (ปอดอักเสบจากการสำลัก) จากการทบทวนพบว่าอาจเกิดขึ้นขณะเอาท่อช่วยหายใจออก (Extubation) คนไข้อาเจียน 1 ครั้ง ซึ่งอาจสูกสำลักเข้าปอดได้ ร่วมกับหลังผ่าตัดคนไข้ฝึกหายใจและไออย่างมีประสิทธิภาพน้อย ไม่ค่อยลุกจากเตียง จึงส่งผลให้ปอดอักเสบได้

การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด..

ช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการระงับความรู้สึกได้

โดยการฝึกหายใจเข้า-ออกลึกๆช้าๆ (Breathing Excercise)

ฝึกการไอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective cough)

และ

การขยับเคลื่อนย้ายตัวเอง ไม่นอนซมอยู่กับเตียง (Early Ambulation)

ขอให้ทุกท่านที่มารับบริการดมยาสลบ ปลอดภันจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆนะคะ


หมายเลขบันทึก: 491317เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นสิ่งที่กลัวที่สุดคือเรื่องผ่าตัดนี่แหล่ะ แต้ชลัญมีโอกาสได้ผ่าสมอง

เรียนคุณ ระพี .... ผมเคราะห์ร้าย เป็นโรคปวดท้องมา ยี่สิบ ผอ. หมอ ที่ทำงานทุกคน ดูอาการ ดูประวัติแล้วให้ยาแก้ รักษาโรคกระเพาะ กิน ปวดหาย แต่ไม่หายขาด จนยี่สิบปีให้หลัง อ้ายโรคที่ว่าเป็นกระเพาะ มันสำแดงเดช เป็นเหตุให้ ต้องตัวเข้า รพ.ใหญ่ในเมือง ทำการตรวจชุดใหญ่ ผลออกมาว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ถึงขั้นอักเสบจนถุงน้ำดีแตก ต้องเดือดร้อนส่งไปผ่าตัดด่วนที่ รพ.มอ.

ณ.ที่รพ มอ. มีนัดผ่าตัดวันเดียวกัน คนไข้เตียงใกล้คุยกัน เพื่อนข้างเตียงก็ผ่าตัดนิ่วเหมือน

ผลสุดท้ายวันนั้นผมได้ตัดถุงน้ำดีออกไป .... แต่เพื่อนข้างเตียงไม่ได้ผ่า......เพราะว่า หมอสั่งงดน้ำงดอาหาร...แต่ไม่ได้สั่งให้งดกินหมาก......

ประสบการณ์จาก..(คนไม่มีดี)

ถ้าไม่กลัวผ่าตัดถือว่าแปลกแล้วหละน้องชลัญ มีคนไข้หลายคนบอกไม่กลัว (ตอนไปเยี่ยมก่อนดมยาสลบและผ่าตัด) แต่เมื่อมาถึงห้องผ่าตัด ความดันชู๊ดขึ้นสูงมาก ทั้งๆที่ไม่มีประวัติเป็นความดันสูง

 

ยินดีค่ะพี่ใหญ่ คนไข้มักไม่ค่อยเห็นความสำคัญ อาจเพราะความไม่รู้ ลืม หรือรู้ดีเกินไป ทำให้เสียโอกาสในการผ่าตัด

 

มีบ่อยไปค่ะ คนไข้บ้านเรา.. ยิ่งผู้สูงอายุ ยิ่งซื่อมากๆ บอกอย่างไรทำตามที่บอก ถ้าไม่บอกไม่พูด ก็จะไม่ทำเพราะ "ก็หมอไม่บอก" นั่นซิ.. ทำไม.. มีบางคนตรวจพบว่าเป็นไว้ติ่งอักเสบ แพทย์สั่งผ่าตัด ให้งดน้ำและอาหารทันที.. คนไข้เจ้ากรรมกลัวว่าจะต้องงดไปอีกหลายวันหลังผ่าตัด จึงขอหม่ำให้เต็มที่ก่อน.. สรุปว่าไม่ได้ผ่าเหมือนกันค่ะ ต้องรอต่อไปอีก 6 ชม.แต่โชคดีที่ไส้ติ่งไม่แตก

วอญ่าท่านผู้เฒ่าไม่มีดี (ถุงน้ำดี) ซะแล้ว.. โชคดีที่ผ่าตัดทันนะคะ kunrapee ยังไม่เคยเจอคนไข้ถุงน้ำดีแตกเลยค่ะ.. ส่วนใหญ่การผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกจะเป็น Elective case (ไม่ฉุกเฉิน)

ไม่เคยต้องการเข้าห้องผ่าตัด และคิดไว้เสมอว่าต้องไม่เข้าไปเด็ดขาด เพราะกลัวทุกสิ่งทุกอย่าง อ่านเรื่องนี้แล้ว แม้ความกลัวจะลดลงไปบ้างแต่ก็ยังกลัวอยู่ดี ขอบคุณครับ บันทึกดี ๆ

ถ้าไม่กลัวถือว่าผิดปกติค่ะ คุณ nobita หลายสิ่งอย่างที่เราไม่รู้ หรือรู้น้อย มักทำให้เรากลัว-กังวล-อาจเครียดถึงขั้นวิตกจริตไปเลยก็ได้.. ต้องขอให้คุณ nobitaโชคดี ไม่ต้องเข้ารับบริการผ่าตัดนะคะ (บางคนต้องผ่าตัดมากกว่าสิบครั้ง)

 

เคยต้องผ่าตัดแบบเร่งด่วนเพราะช็อคค่ะ.. ท้องนอกมดลูก (ผ่าตัดที่รพ.มหาราช นม.) อาการเริ่มแรกปวดท้อง คุณหมอสงสัยไส่ติ่งแตก กำลังรอให้งดน้ำและอาหารให้ครบก่อนผ่าตัด ตอนนั้นปวดท้องมาก แล้วไม่รู้สึกตัวเลยค่ะ มารู้หลังผ่าตัดว่าช็อค ต้องผ่าตัดด่วน เปิดเข้าไปถึงรู้ว่าท้องนอกมดลูก เฮ้อ.. เกือบไม่รอด

ผ่านมาได้ก็ถือว่าโชคดีแล้วหละ tuktun ครั้งหน้าถ้าปวดท้องอีก.. อย่าเพิ่งทานอะไรหนักๆละกัน

 

สอบถามคะ พอดี มาผ่าตัดที่ต่างประเทศคะ หมอให้ยานอนหลับคะ 

ก่อนผ่ามีการอดน้ำ อดอาหาร แล้ว ถึง 15 ชั่วโมง

แต่ในระหว่างผ่าตัดเกิดการอ้วกเป็นเศษ อาหารอยู่คะ. สาเหตนี้เกิดจากอะไรคะ. เครียดมากเลยคะ. เพราะตอนนี้ ถูก ทีมไทยที่ โรงพยาบาล หาว่าไม่ได้ อดน้ำ อดหารคะ. ทั้งๆ ที่ เราอด เราก็ยืนยัน. แต่เค้าบอก โกหกตัวเองได้ แต่โกหกโรงบาลไม่ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท