กีฬาๆเป็นยากิเลส..เป็นคุณวิเศษทำชาติให้เป็นตน


แสดงว่าไอ้พวกเอี้ยเนี่ยไม่รู้เรื่องหฮ่าอะไรเลย เพราะคนเล่นและดูกีฬามาโชกโชนแบบผมย่อมรู้ดีว่ากีฬานั้นบั่นทอนสุขภาพ และ เพิ่มยาเสพติด

ให้ตายเถอะศรีสุวรรณ ประเทศไทยเรานี้มันง่าวจากหัวจรดหางจริงๆ ... แม้วันนี้มีกระทรวงกีฬาแล้ว (เลียนแบบคอมมิวนิสต์) แต่ไม่เคยมีนโยบายจะใช้กีฬาเป็นอุบายในการสร้างชาติอะไรเลย คิดกันได้ตื้นๆ เพียงแค่ว่ากีฬาช่วยส่งเสริมสุขภาพ และช่วยลดยาเสพติด

 

ซึ่งแสดงว่าไอ้พวกเอี้ยเนี่ยไม่รู้เรื่องหฮ่าอะไรเลย เพราะคนเล่นและดูกีฬามาโชกโชนแบบผมย่อมรู้ดีว่ากีฬานั้นบั่นทอนสุขภาพ และ เพิ่มยาเสพติด 

 

คนดูกีฬาส่วนใหญ่ดูไปก็ดื่มไปพลางเสมอ  ส่วนคนเล่น โดยเฉพาะพวกวัยรุ่น หลังเล่น ก็มั่วสุมสูบดื่มกันอยู่ริมขอบสนามนั่นแหละ ผมสูบบุหรี่ครั้งแรกก็ริมสนามบอล กันชาครั้งแรกก็ริมสนามบาส ไปตกร. ครั้งแรกก็หลังจากเล่นตะกร้อ  ก็พวกผู้ชายมารวมกลุ่มกันเล่นกีฬา เล่นเสร็จมันก็ต้องไป “ต่อ” กันเสมอแหละ ...เรื่องพวกนี้ไอ้พวกนักวางนโยบายกีฬามันไม่รู้เรื่องหรอก

 

 

ดังนั้นการส่งเสริมให้เด็กๆเล่นกีฬานั้นผมฟันธงมานานแล้วว่า มีแต่เสีย  ไม่มีได้อะไรเลย  แถมเสียงบประมาณอีกต่างหาก  ที่อ้างสุขภาพนั้นธ่อ...เด็กๆ พวกนี้มันวิ่งเล่นกันตลอด แข็งแรงอยู่แล้ว ไปเสริมมันทำไมให้ยุ่งยาก เปลืองเงินทอง (ประเทศยิ่งยากจนอยู่ด้วย เอามาเสริมสมองดีกว่าไหม)

 

สิ่งที่จะได้จากกีฬาจริงๆนั้น  ไอ้เอี้ยพวกนี้ก็คิดไม่ถึงอีกต่างหาก  มันคือ การส่งเสริมความรักชาติ สมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ  ต่างหากเล่า

 

เช่นบอลทีมชาติไทยแข่งในตปท. (หรือแม้แต่ในประเทศ)  ยากส์ที่มันจะถ่ายทอดสด  ส่วนบอลยูโร แมร่งถ่ายกันสดทุกคู่ แม้ดึกดื่นค่อนคืน  ทำยังกะว่าไอ้ชาติพวกนี้เป็นบุพการีมันอย่างนั้นแหละ

 

แล้วสังเกตบ้างไหมว่าคนยุโรปชาติต่างๆ เขาคลั่งบอล”ทีมชาติ” เขาขนาดไหน   ซึ่งกลายเป็นว่า ทีมชาตินั่นแหละ คือ “ศูนย์รวมจิตใจของคนในชาติ” 

 

สมัยซีเกมส์ที่ลาวเมื่อสามปีก่อน  เสื้อเหลืองแดงกำลังแตกหัก  ผมเสนอไปยังรัฐบาลให้ใช้กีฬาซีเกมส์เพื่อสมานฉันท์คนในชาติ    ด้วยการให้นักกีฬาทีมชาติใส่เสื้อสีรุ้ง  และให้โฆษณาอย่าวหนักให้คนในชาติมาร่วมเชียร์ทีมชาติไทย โดยเฉพาะกีฬาสำคัญๆ เช่น บอล  ตะกร้อข้ามตาข่าย วอลเลย์หญิง เทควันโด  แบดมินตัน   พร้อมอบรมให้พิธีกรบรรยายให้ได้อารมณ์ เช่น ..พี่น้องประชาชนไทยครับ วันนี้เรามาร่วมกันเชียร์ทีมชาติไทย ไม่ว่าเราจะสีเสื้อไหนวันนี้เรามีสีรุ้งหลากสีเหมือนสีเสื้อของทีมชาติไทยเราที่แม้จะต่างสีแต่เราก็หลอมรวมเป็นใจเดียวกันเพื่อมุ่งมั่นที่จะเชียร์ทีมชาติไทยให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันกับชาติอื่น .....

 

ปรากฏว่า นักพากย์ไทย ซึมกระทือมากๆ  พากย์แบบไร้อารมณ์กันไปหมดทุกคน  พอนักกีฬาแข่งเสร็จก็ไม่เข้าไปสัมภาษณ์อะไรเลย  (ต่างจากเวียตนาม เขาสัมภาษณ์เชิงลึกมากๆ  ..คอมฯเก่ามันรู้ดีว่ากีฬาสร้างความรักชาติได้)   ...ถ้าเข้าไปสัมภาษณ์นักกีฬา ก็ควรมีการเตี๊ยมกันได้ โดยซ้อมให้นักกีฬาพูดทำนองส่งเสริมความรักชาติ ความสามัคคีระหว่างคนในชาติทุกสีเสื้อ ...มันทำได้ทั้งนั้นถ้ารู้จักมีสมองคิด ไม่ใช่มัวแต่คิดกินค่าหัวคิวงบประมาณกีฬาชาติกันอยู่เรื่อยมา

 

 

..ของเท่านี้ไม่รู้จักคิด ทั้งที่ตั้งกระทรวงกีฬา ส่งเสริมยาเสพติด ทำลายสุขภาพ ด้วยการทุ่มงบกันไปมหาศาล (ไอ้บ้าเอ๊ย)

 

ที่ สรอ.  ก่อนแข่งกีฬาทุกนัด ทั้งสมัครเล่นและอาชีพ จะต้องมีการยืนตรงร้องเพลงชาติ และนี้เป็นโอกาสเดียวที่ประชาชนทั่วไปจะได้ร้องเพลงชาติ เพราะเขาไม่บังคับให้ร้องหน้าเสาธงโรงเรียนแบบเรา  แต่เขาให้ร้องโดยสมัครใจในสนามกีฬา (ถ้าคุณไม่อยากร้องก็ไม่ต้องไปเสียเงินเข้าดูกีฬาสิ)

 

 

เฮ้อ...แผ่นดินนี้ดีหลายยกเว้นมีนักการเมืองไทยปกครอง

 

 

...คนถางทาง (๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕) 

ปล. ผมเป็นคนเล่นดูกีฬามาตลอด แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งกระทรวงกีฬา สังเกตดูสิ มีแต่ประเทศด้อยพัฒนาและคอมมิวนิสต์เท่านั้นที่มีกระทรวงแบบนี้ เมืองไทยเราตอนนี้มีวิทยาลัยพลศึกษา และ รร.กีฬา กี่แห่งแล้ว ละลายงบไร้สาระไปเท่าไหร่ เอาไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์กว่านี้ได้มากหลายนัก 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491017เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 04:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

55555555555 ยกมือสนับสนุน ค่ะ ...แถบบ้านชลัญ อบต.จัด กีฬาสร้าง(ต้าน)ยาเสพติด  มีกีฬาที่ไหน  เหล้า บุหรี่ นารี ยาบ้าเพียบ 5555555555555 

       ยังไม่พอ กีฬาแข่งเสร็จ กีฬาแพ้ คนไม่แพ้  ได้แผลได้เลือด เดือดร้อน medicine ของชลัญอีก...
       ว่าแต่ว่า เมื่อคืนอาจารย์ได้นอนมั๊ยนี่  ชลัญเห็นบทความสุดท้าย เมื่อ 3 ชม.ก่อน  หรือเป็นผู้ใหญ่ติดโกว์ซะแล้ว อิ อิ อิ

Forgive me for pinching and changing your message (below)

การส่งเสริมให้ผู้ใหญ่เล่นกีฬานั้นผมฟันธงได้เลยว่า มีแต่ได้ ไม่มีอะไรเสียเลย แถมประหยัดงบประมาณโรงพยาบาลอีกต่างหาก...

...สุขภาพนั้นธ่อ...เด็กๆ พวกนี้มันวิ่งเล่นกันตลอด แข็งแรงอยู่แล้ว ไปเสริมมันทำไมให้ยุ่งยาก เปลืองเงินทอง (ประเทศยิ่งยากจนอยู่ด้วย เอามาเสริมสมองดีกว่าไหม) สิ่งที่จะได้จากกีฬาจริงๆนั้น ไอ้เอี้ยพวกนี้ก็คิดไม่ถึงอีกต่างหาก มันคือ การส่งเสริมความรักชาติ สมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ ต่างหากเล่า...

Imagine if doctors prescribe exercises or sports instead of drugs for many life style-related illness (high blood pressure, high cholesterol, type 2 diabetes,...) how much we can save on imported drugs...

เอ่อ.... สีรุ้งมันมีความหมายแฝงแบบนานาชาติครับ (หมายถึงกลุ่มรักร่วมเพศ) ทีมชาติไทยใส่เสื้อสีรุ้งไม่ดีแน่ๆ ครับ

สมัยผมอยู่ Washington, D.C. ผมไปสำนักงานดูแลนักเรียนไทยแถว Dupont Circle แล้วก็แวะร้านหนังสือแถวๆ นั้นด้วยความละอ่อน ปรากฎว่าหนุ่มๆ แถวนั้นตาหวานและใจดีกับผมเป็นพิเศษตั้งแต่คนขายถึงลูกค้า

ผมก็สงสัยว่าทำไมแถวนั้นร้านค้าประดับธงสีรุ้งกันเป็นแถวๆ มารู้ความหมายเอาตอนหลังที่อยู่มาได้เกือบเทอมครับ (ฮา)

จริงๆ แล้วทางเดินจากสถานีรถไฟฟ้าจนไปถึงสำนักงานดูแลนักเรียนไทยนี่เด็ดมาก ผมยังจำได้ ต้องเดินผ่านร้านสีรุ้งเป็นแถวๆ แล้วตามด้วยร้านขาย sex toys ที่ติดกับร้านอาหารไทย แล้วถึงอนุสาวรีย์ใครสักคนขี่ม้า เลี้ยวซ้ายเข้าซอย แล้วเลี้ยวขวาอีกนิดหน่อยถึงจะถึงสำนักงานฯ

เป็น strategic location เพื่อ "educational trip" สำหรับนักเรียนทุนไทย (ฮา)

ธงสัญลักษณ์ของสมาคมพุทธนานาชาติก็เป็นสีรุ้งนะครับ อิอิ มันเป็นสัญลักษณ์สากลของความสามัคคีแห่งความหลากหลาย พวกรักร่วมเพศเลยขโมยเอาไปใช้น่ะครับ สมัย jessie jackson (พระผิวดำ) หาเสียงเป็นปธด. สรอ. เขาหาเสียงบนวาทกรรม rainbow coalition หมายถึงคนทุกเชื้อชาติร่วมใจกันพัฒนาชาติ

แต่ที่ผมเสนอไปอีกสิ่งคือ ให้ใส่กางเกงแดง เสื้อเหลื่องก็ได้

อ้อ..ตอนแข่งเอเชียนเกมส์หนที่แล้วก็เสียดายโอกาสที่จะปรองดองกันผ่านกีฬา โดยเฉพาะวันสุดท้าย สี่ลมกรดหญิงไทย 4x100 วิ่งแซงจีนแดงเข้าเส้นชัยแบบเฉียดฉิวในไม้สุดท้าย ซึ่งเป็นวินาทีที่ตื่นเต้นที่สุดในการดูกีฬาของผม ทั้งสี่คนนี้ถ้าโปรโมทดีๆ เป็นศูนย์รวามแห่งความปรองดองของคนในชาติได้เลยทีเดียว

เอ่อ... กางเกงแดงเสื้อเหลืองก็ไม่ได้อยู่ดีครับ เพราะคงต้องมีคนถามว่าทำไมไม่เสื้อแดงกางเกงเหลืองครับ ซ้ายแดงขวาเหลืองก็ไม่ได้ เพราะทำไมไม่ซ้ายเหลืองขวาแดงครับ

ผมเสนอเป็นชุดริ้วๆ แดงสลับเหลือง (หรือเหลืองสลับแดง) แบบชุดพรางของทหารครับ

หลายวันมานี้ผมดูหนังเรื่อง Cowboys and Aliens และ Battleship ทำให้นึกว่าประเทศไทยน่าจะต้องรอมนุษย์ต่างดาวบุกครับ แล้วเราก็จะสามัคคีกันเอง

ปล. อาจารย์น่าจะชอบหนังเรื่อง Battleship นะครับ ทหารเรือรบกับมนุษย์ต่างดาวครับ

แหม..ดร. ธ ช่างคิดเนาะ เราก็ใส่สลับกันก็ได้ครับ วันคู่วันคี่ เปลี่ยนสีเสื้อเป็นกางเกงบ้าง อิอิ

การแตกแยกกันนี้ ผมได้เขียนไว้แล้วครับ ว่า คือโอกาสใหญ่ด้วยซ้ำไปที่จะปฏิรูปประเทศ มันแตกกันเพราะระบบการเมืองเรามันอ่อนแอไงครับ ต้องแก้ที่ปัญหาคือการเมืองครับ แต่ใครล่ะจะไปแก้กระพรวนทีีคอแมว ผมว่าเราต้องไปยุหมาครับ อิอิ

ผมว่าที่จริงแล้วการเมืองไทยพัฒนาขึ้นมาก จากสารพัดพวกในอดีตเหลือแค่สองพวกหลักๆ เท่านั้น เริ่มเหมือนกับ Republican กับ Democrat แล้ว โจมตีอะไรต่อมิอะไรก็เหมือนกัน ที่จริงแล้วเป็นพัฒนาการที่ดีมากเลยครับ (สนุกดี)

จริงๆ ผมอยากให้มีสามพรรคนะครับ (ทางเลือกที่สาม) อีกอย่างคือ ไม่ต้องมีพรรคการเมืองเลย ใช้ระบบราชการธรรมดานี่แหละ บริหารประเทศ เพียงแต่ต้องมาปรับละเอียดกันหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท