คนพื้นเมืองนครวัดเป็นคนกลุ่มไหนกันแน่..อีกหลักฐานว่าขอมคือสยาม


ที่น่าสนใจอีกประการจากบันทึกฯ คือ คนพื้นเมืองนี้แม้จะโลวเทคมากแต่กลับมีอารยธรรมสูงทีเดียว เช่น เวลาชำระก้นจะใช้มือซ้ายเท่านั้น ส่วนมือขวาเอาไว้กินข้าว

บันทึกอันทรงคุณค่าของโจวตากวน  (A record of Cambodia, Silkwormbooks,  2007, isbn 978 974 9511 24 4)   ระบุว่า คนพื้นเมืองนครวัดในยุค ๕๐ ปีก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยานั้น ใช้เข็มไม่เป็น และทอผ้าก็ไม่เป็น (แต่คนสยามทำเป็นทั้งสองอย่าง)

 

อีกอย่างคือคนชาวเมืองทั่วไปมีทาสกันเกินร้อย บางครัวมี ๓๐ พวกจนจริงๆ เท่านั้นจึงจะไม่มีเลย

 

ผมเลยมาคิดว่า เอ..ขนาดใช้เข็มและทอผ้าไม่เป็น แล้วจะไปสร้างปราสาทนครวัดนครธมได้อย่างไรหนอ แสดงว่าปราสาทเหล่านี้ไม่ได้สร้างโดยคนพื้นเมือง แต่น่าจะสร้างโดยพวกขอม ซึ่งเป็นชนอีกเผ่าต่างจากคนพื้นเมือง (ตอนหลังผมขมวดว่าขอมก็คือสยามที่อพยพมาก่อตั้งกรุงศรีอยุธยานี่แหละ)

 

ถ้าคนพื้นเมืองไม่ใช่ขอมแล้วเป็นใคร   ผมขอสรุปว่าเป็นพวกทาสเก่าแก่โบราณหลายร้อยปีที่พัฒนาตัวขึ้นมาจากทาสขึ้นสู่ความเป็นอิสระ แล้วกลายเป็นชนชั้นกลาง หรือ คนพื้นเมือง นั่นเอง  เพราะมองไม่เห็นหนทางอื่น หาไม่เช่นนั้นแล้ว ก็ต้องเป็นพวกขอมดั้งเดิม ก็ต้องทอผ้าใช้เข็มเป็นสิ เพราะขนาดมีเทคโนโลยีสร้างปราสาทได้ปานนั้นทำไมจะทอผ้าใช้เข็มไม่เป็นเล่า 

 

คำถามสำคัญมากที่ต้องถามต่อไปคือ แล้วคนสยามไปทำอะไรที่นครวัด คงมีมากพอควร ขนาดโจวตากวนยังสังเกตเห็นว่า เมื่อคนพื้นเมืองต้องการชุนผ้า ต้องเอาไปให้คนสยามชุนให้

 

โปรดสังเกตว่าคนสยามไม่เก่งค้าขาย และไม่มีนิสัยรอนแรมไปปักหลักค้าขายยังต่างแดนแบบนั้น เหมือนคนจีน  เพราะหากสยามค้าขายเก่งปานนั้นป่านนี้ชาวจีนอพยพคงไม่ครองการค้าเมืองไทย ๙๐ % ได้เหมือนเช่นทุกวันนี้หรอก  ผมคิดว่าคนสยามพวกนี้คือครอบครัวของทหาร ขุนนางที่อพยพไปอยู่กับสามีที่เมืองนครวัด อาจมาจากทั้งลพบุรีและพิมาย   ถ้าไปค้าขายก็ไปค้าขายสิ ทำไมจึงต้องไปทอผ้าใช้เองด้วยเล่า หรือถ้าจะทอผ้าขายก็น่าจะทอจากเมืองสยามแล้วส่งเกวียนใส่เรือมาขาย จะได้ไม่ต้องทิ้งบ้านทิ้งเรือนมาอยู่ต่างแดนเช่นนี้  เสียดายที่โจวฯไม่ได้เจาะลึกเรื่องชาวสยามมากไปกว่านั้น

 

เมื่อตระซอกประแอม นำทาสปฏิวัติฆ่าชนชั้นปกครองจนเรียบเมืองเสียม เมื่อ คศ. ๑๓๓๖   บรรดาคนพื้นเมืองนี้น่าจะอพยพหนีตายมาตั้งกรุงศรีอยุธยาพร้อมกับชาวขอมด้วย เพราะพวกทาสจะได้ถือโอกาสไล่ฆ่านายทาสเพื่อปลดแอกตนเองไปด้วยเลย

 

จึงไม่น่าประหลาดใจอะไรเลยว่า ทำไมพงศาวดารฉบับแรกของเขมร (ฉบับนักองค์เอง...ซึ่งยังไม่มีอิทธิพลของฝรั่งเศสเจ้าเล่ห์ที่เข้ามาชักใย) จึงระบุว่า ต้นตระกูลชาวเขมรคือ ตระซอกประแอมท่านนี้นี่เอง

 

ที่น่าสนใจอีกประการจากบันทึกฯ คือ คนพื้นเมืองนี้แม้จะโลวเทคมากแต่กลับมีอารยธรรมสูงทีเดียว เช่น เวลาชำระก้นจะใช้มือซ้ายเท่านั้น ส่วนมือขวาเอาไว้กินข้าว  สำหรับพวกพ่อค้าชาวจีนไม่มีนิสัยนี้ทำให้เป็นที่รังเกียจของชาวบ้าน   ...น่าสนใจว่าวัฒนธรรมนี้เอามาจากไหน ทำให้สงสัยว่าอาจลอกเลียนไปจากขอมซึ่งเป็นชนชั้นปกครองนั่นเอง  ซึ่งยังเป็นวัฒนธรรมไทยมาจนถึงวันนี้

 

...คนถางทาง (๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๕)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491014เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะอาจารย์เล่าต่ออีกเริ่มสนุกแล้ว

...ÄÄÄ....อ่านแล้ว..คิด..ต่อไปว่า.".พ่อค้า..ชาวจีนคงเป็นที่รังเกียจ..เพราะ..กินด้วย ตะเกียบ..เลยไม่ล้างมือ..ก่อนกินฃ้าว..อิอิ..ยายธี"....

จริงๆ มีหลักฐานใน จ. สระแก้ว มากโขอยู่ที่สนับสนุนว่า ขอมอยู่ที่นี่ น่าคิดต่อมากค่ะ ว่าขอมเป็นใครทำไมเหมือนคนไทยจัง

ขอม ก็คือไทยนี่แหล่ะ แต่เป็นที่คนที่มีความรู้ หรือปราญช์ ขอม มีความหมายอย่างเดียวกับพวก ครู บา ขอม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท