"มนุษย์เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศอย่างไร ?"


1"มนุษย์เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศอย่างไร ?"

   "ผมคิดว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ  และระบบนิเวศก็เป็นสิ่งแวดล้อมของมนุษย์"

    ผมคิดว่ามนุษย์ทุกคนต่างต้องอาศัยปัจจัยในการดำรงชีวิตจากระบบนิเวศทั้งธรรมชาติสร้างขึ้นและมนุษย์สร้างขึ้นเอง ตามความต้องการของสิ่งเร้ารอบข้าง จึงทำให้มีการแข่งขัน  ชิงดีชิงเด่น  กันภายใต้ปัจจัยของการดำรงชีวิตเช่น เงิน ชื่อเสียง เกียรติยศ ความมั่นคงในชีวิต และการดำรงเผ่าพันธุ์ของตัวเอง จึงทำให้ประชากรเพิ่มมากขึ้น  จึงมีผลต่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกคนต่างต้องแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการอุปโภคบริโภคมากขึ้นและทำให้ผลที่ตามมาก็คือ 

  • ทรัพยากรธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็ว

  • ทำให้ขาดความหลากหลายทางชีวภาพ                

  • ระบบนิเวศเกิดการเปลี่ยนแปลง มีการสะสมของเสีย

  • เกิดมลภาวะที่ส่งผลต่อสุขภาพอนามัย                

  • การทำให้เสียสมดุลของระบบนิเวศ

  • การบุกรุกทำลายสภาพสมดุลของธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างรุนแรง

  • ทำให้ความมั่นคงของระบบนิเวศน้อยลง

  • โรคระบาดเกิดเพิ่มมากขึ้น

  • พื้นที่ที่ระบบนิเวศถูกทำลาย   ฯลฯ

 

มีสาเหตุมากมายเช่น ระดับท้องถิ่น เช่น น้ำเสียที่เกิดจากครัวเรือน  อากาศเสียจากโรงงาน
อุตสาหกรรมในเมืองคับ.....

หมายเลขบันทึก: 491012เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จริง ๆ แล้วทุกสิ่งทุกอย่างเป็นดาบ 2 คม เมื่อมีได้ก็ต้องมีเสียเป็นธรรมดา แต่เราสามารถที่จะเรียนรู้และเข้าใจมันได้อย่างทั่วถึง รอบครอบและถูกต้องหรือเปล่า จุดนี้ต่างหากที่น่าสนใจ เพราะปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากมนุษย์นั้นมีผลกระทบถึงทุก ๆ สิ่งบนโลก ในเมื่อบางอย่างเราสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ด้วยตัวเราเอง สามารถทำได้และถ้าทำแล้วดีขึ้นก็ทำไป แต่ขณะเดี่ยวกันเราก็ไม่สามารถที่จะให้คนอื่นทำตามเราได้ หรือบางเรื่องเราไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเกิดอำนาจ ความสามารถของเรา ซึ่งก็มีมากมายในสังคมของเรา ในโลกของเรา ดังนี้นเราต้องมองให้ออก ให้เห็นแล้วมองให้เป็นธรรมชาติของมัน

ขอบคุณบทความดีๆมีความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ ^_^


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท