ชวนเลิกบุหรี่


ผมเห็นบุหรี่มาตั้งแต่จำความได้

             บุหรี่  ใครๆก็รู้ว่ามันไม่ดีไม่มีประโยชน์ เสียเงินเสียทองแถมยังทำลายสุขภาพ ถามว่าแล้วทำไมยังสูบอยู่ล่ะ  หลาย ๆ คนก็คงตอบเหมือน ๆ กันว่า "ก็อยากเลิกแต่มันเลิกไม่ได้" แล้วก็ตามมาด้วยเหตุผลร้อยแปดพันประการ สุดแต่ใครจะนึกออก  สุดท้ายก็คงไม่รู้ว่าจะโทษใครดีไปกว่าตัวเองน่ะแหละ  แต่การกล่าวโทษกันมันไม่ใช่การแก้ปัญหา ไม่มีประโยชน์งั้นเรามาลองหาวิธีเลิกบุหรี่กันเถอะ

             1. มาสำรวจตัวเองกันก่อนว่า เราแตกต่างจากชาวบ้านที่เขาไม่สูบบุหรี่ตรงไหน ทำไมเราต้องมาทำอย่างนี้แล้วคนอื่นเขาไม่เห็นเป็นเหมือนเรา มาดูที่ต้นตอ ดูที่ตัวเองก่อน เราทำไปทำไม แล้วทำไมคนอื่นเขาไม่ทำ ลองคิดดู คิดได้แล้ว ค่อยมาข้อต่อไป

             2. ถ้ามาถึงข้อนี้ได้ แสดงว่าคุณคิดได้แล้วว่าเพราะอะไร แสดงว่าคุณเป็นคนมีปัญญาพอที่จะก้าวต่อไปได้ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความฉลาดใด ๆ เพราะบางคนก็ทำงานเก่ง ๆ มีความฉลาดมาก ๆ แต่ก็ยังสูบบุหรี่กันถมเถไป อันนี้มันเป็นเรื่องของความรู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดีในตัวเรา ขั้นที่สองคือ ความรัก  รักตัวเอง รักคนรอบข้าง รักลูก รักเมีย รักอะไรต่อมิอะไรรอบตัว เขาว่าพลังแห่งความรักมีแรงมหาศาลที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคนไปทั้งชีวิตได้

             3. ตอนนี้ก็มาถึงช่วงสำคัญ น่าจะเรียกว่าช่วงเอาจริง คนเราจะได้ว่าคนจริงมันต้องเอากันจริง ๆ ประเภทค่อย ๆ ละ ค่อย ๆ เลิกจุ๊บ ๆ จิ๊บ ๆ นี่ คนอื่นเขาจะดูถูกเอาได้ ต้องแบบแมน ๆ ตัดเป็นตัด เลิกเป็นเลิก

          อันนี้เป็นแค่แนวทางเล็กๆ น้อย ๆ คนเราถ้าบอกว่าจะทำมันง่าย แต่เวลาทำจริง ๆ นี่สิมันยาก พูดกับทำมันไม่เหมือนกัน  ที่โตมาได้ทุกวันนี้ก็เพราะคนสูบบุหรี่นี่แหละ (แต่ก่อนที่บ้านขายบุหรี่) ตอนนี้เลยอยากทำอะไรเพื่อเขาเหล่านั้นบ้าง ขอแค่เป็นส่วนหนึ่งในการเสนอแนวคิดและเป็นกำลังใจให้ก็ยังดี หวังว่าคงจะมีคำบางคำ ประโยคบางประโยค โดนใจให้หันมาเลิกบุหรี่กันนะครับ สักคนก็ยังดี

 

คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 490984เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท