จากศรีเทพ ถึง สมโบร์ไพรกุก...เรื่องของคนแคระแบกกำแพง


เราจึงน่าจะไปขุดสมโบร์ไพรกุกดูบ้างว่ามีมนุษย์โบราณมาอยู่ก่อนหรือเปล่า หรือว่าอพยพไปจากศรีเทพ แล้วเอาศิลปะศรีเทพไปสร้างเมือง สยามบุรีไพรกุก กันแน่

ความชุ่ยของคนไทยและนักวิชาการประวัติศาสตร์ไทย

 

นักวิชาการประวัติศาสตร์ไทยนั้นผมว่าร้อยละ ๙๙ เวลาเอ่ยถึงปราสาทขอมต่างๆ เป็นต้องระบุเหมือนกันว่าเป็น ศิลปะเขมร   ดังเช่นคำอธิบายปราสาทศรีเทพ (เพชรบูรณ์)

 

ปรางค์ศรีเทพ 
ปราสาทประธานเป็นสถาปัตยกรรมศิลปะเขมรตั้งอยู่บนฐานยกพื้นขนาดใหญ่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเรือนธาตุก่อด้วยอิฐตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง.....

 

 

ความชุ่ยแบบนี้แหละที่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาติไทยยังด้อยพัฒนาอยู่จนวันนี้  ...ทำไมถ้ายังไม่แน่ใจ ระบุว่าเป็น “ศิลปะขอม” ไปก่อนได้ไหม  ทำยังกะว่าเขมรคือขอมอย่างมิต้องสงสัยอะไรอีกแล้ว

 

ข้าพเจ้าเป็นคนแรกและคนเดียวที่ออกมาโพนทะนาว่า เขมรไม่ใช่ขอมอย่างแน่นอน หลักฐานมันตำตาจะแตกตายอยู่แล้ว  ไม่ต่ำกว่า ๒๐ รายการที่ข้าฯได้แจงไว้ในบทความซี่รี่ขนาดยาวเรื่อง ขอม สยาม เขมร

 

ที่ข้าฯไปสนใจศรีเทพ นั้นเพราะเห็นว่า ศิลปะ คนแคระแบบกำแพง นั้น เหมือนกับที่ สยามบุรีไพรกุก (สมโบร์ไพรกุก) (sombor prei kuk)   ยังกะแกะ   เมืองนี้อยู่ที่กำปงทมประเทศเขมรในปัจจุบันนี้ ว่ากันว่ามีอายุราวคศ.   7 ซึ่งประมาณว่าตรงกับอายุของศรีเทพอีกด้วย  พอบอกว่าเหมือนกันนักวิชาการไทยเป็นบอกว่านี่คือหลักฐานที่เราเป็นเมืองขึ้นเขมรขึ้นมาทันที (ไอ้บ้าเอ๊ย) 

 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/481837

 

แต่ถ้าขุดลึกลงไปใต้ดิน ๔ เมตร จะพบโครงกระดูอายุกว่า ๒๐๐๐ ปีพร้อมภาชนะดินเผา แสดงว่ามีคนมีอารยธรรมอยู่ที่นี่มาก่อนอย่างต่อเนื่อง

 

เราจึงน่าจะไปขุดสมโบร์ไพรกุกดูบ้างว่ามีมนุษย์โบราณมาอยู่ก่อนหรือเปล่า หรือว่าอพยพไปจากศรีเทพ แล้วเอาศิลปะศรีเทพไปสร้างเมือง สยามบุรีไพรกุก กันแน่

 

เมืองสมโบร์ไพรกุกนี้ว่ากันว่าเป็นเมืองเริ่มต้นที่เป็นเชื้อให้มาก่อสร้างนครวัดต่อไป

 

...คนถางทาง (๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 490978เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานนี้นักโบราณคดีโดน Medicine ของชลัญรอด อิ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท