เรียนภูมิศาสตร์ วันที่ 12 มิถุนายน 2555


เนื้อหาล้วนๆ

-ecosystem คือการรวมกลุ่มกันของสิ่งมีชีวิตที่ต้องใช้พลังงานร่วมกัน

-โลกได้รับพลังงานส่วนใหญ่มาจากดวงอาทิตย์ และพลังงานจากตัวของมันเอง

-ทำไมคนเราถึงไม่จมลงในชั้นแมกมา เพราะพื้นผิวโลกมีแรงต้านทานซึ่งกันและกัน จึงทำให้ไม่เกิดแผ่นดินยุบตัว

-ระบบนิเวศเกี่ยวข้องกับระบบการไหลของพลังงานเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

"สิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะต้องมีการสูญพันธุ์(1855)"

 Studying animal distributions

 1) Map distributions

 2) Explan distributions

ตัวกำหนดที่ใช้ในการแยกแต่ละภูมิภาค

-ระบบนิเวศ

-endamic exon สัตว์หรือพืชเฉพาะ

Continental drift Theory & Mammals

 1) triassic ยุคเริ่มของไดโนเสาร์

 2) jurassic ยุคสุดท้ายของไดโนเสาร์

Evolution วิวัฒนาการ คือ mutations time selection

แบ่งเป็น Microevolution ได้แก่ mutations time selection เกิดภายในสิ่งมีชีวิต ในร่างกายของสัตว์นั้นๆ

           Macroevolution ได้แก่ speciation การเกิดสปีชีย์ใหม่

                                         extinction การสูญพันธุ์

    คำถามที่อาจารย์ฝากเป็นการบ้าน

1) ระบบนิเวศคืออะไร ความหมายของระบบนิเวศในระบบต่างๆ ?

 ตอบ ระบบนิเวศหมายถึง ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ในแหล่งที่อยู่อาศัย ณ ที่ใดที่หนึ่ง ความสัมพันธ์มี 2 ลักษณะคือ ความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต และระหว่าง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตด้วยกันเอง โดยมีการถ่ายทอดพลังงานและสารอาหาร ในบริเวณนั้นๆสู่สิ่งแวดล้อม ระบบนเวศที่สำคัญๆ แบ่งออกเป็นดังนี้ 

 1) ระบบนิเวศแหล่งน้ำจืด เป็นแหล่งอาสัยของสัตว์น้ำและพืชน้ำ

 2) ระบบนิเวศในทะเล เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ใหญ่และสำคัญที่สุด

 3) ระบบนิเวศป่าชายเลน เป็นแหล่งอาศัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ

 4) ระบบนิเวศป่าไม้ แหล่งรวมพันธุ์ไม้ และสัตว์ป่าต่างๆ

คำสำคัญ (Tags): #ระบบนิเวศ
หมายเลขบันทึก: 490972เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้วไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปหมดหรือยัง ไดโนเสาร์เป็นสัตว์เลือดอุ่นหรือเย็น ได้โนเสาร์มีขนหรือเปล่า สัตว์หรือพืชเฉพาะถิ่นมีความสำคัญอย่างไร บอกอะไรเราได้บ้าง ระบบนิเวศน์ที่กล่าวมานั้นสามารถแบ่งย่อยได้อีกหรือไม่ ถ้าได้แบ่งเป็นอะไรได้อีกบ้าง อิอิอิ

ตอนนี้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปหมดแล้วคับ สิ่งที่บ่งบอกได้คือซากฟอสซิล ที่ปรากฎอยู่ในตอนนี้คับ ไดโนเสาร์ผมคิดว่าน่าจะเป็นสัตว์เลือดอุ่นนะคับ เพราะดูจากลักษณะแล้วน่าจะเป็นสัตว์เลือดอุ่นนะคับ

สัตว์เฉพาะถิ่นมีความสำคัญคือทำให้เรารู้ว่า สัตว์ตัวนั้นและชนิดนั้นมาจากถิ่นใด มีลักษณะพิเศษอย่างไร ถึงอยู่ในถิ่นนั้นๆได้ และภูมิประเทศในแถบนั้นเปนอย่างไรคับ

ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของไดโนเสาร์และเรื่องสัตว์เฉพาะถิ่นด้วย แล้วเขียนตอบมาเพิ่มด้วยนะ

ไดโนเสาร์เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินและสูญพันธุ์หมดสิ้นจากโลกนี้ เมื่อหลายสิบล้านปีมาแล้ว ในปัจจุบันพบเพียงซากกระดูกส่วนต่าง ๆ ซึ่งเราเรียกว่าฟอสซิลของไดโนเสาร์คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าไดโนเสาร์เป็นสัตว์ที่ใหญ่โต มโหฬารหรือเป็นสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์เช่นเดียวกับปลาวาฬ บ้างก็ว่าเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีชีวิตอยู่ในโลก แต่โดยความเป็นจริง ไดโนเสาร์มี ขนาดและรูปร่างแตกต่างกันมากมาย ตั้งแต่ขนาดใหญ่มหึมา น้ำหนักกว่า 100 ตัน สูงมากกว่า 100 ฟุต จนถึงพวกที่ขนาดเล็ก ๆ บางชนิดก็มีขนาดเล็กกว่าไก่ บางพวกเดินสี่ขา บางพวกก็เดินและวิ่งบนขาหลัง 2 ข้าง บางพวกกินแต่พืชเป็นอาหาร ในขณะที่อีกพวกหนึ่งกินเนื้อเช่นเดียวกับสัตว์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไดโนเสาร์พวกแรกปรากฎขึ้นมาในโลกในช่วงตอนปลายของยุคไทรแอสสิกเมื่อกว่า225ล้านปีมาแล้วเป็นเวลาที่ทวีปทั้งหลาย ยังต่อเป็นผืนเดียวกัน สัตว์เลื้อยคลานพวกนี้มีชีวิตอยู่และมีวิวัฒนาการตลอดระยะเวลาอันยาวนานถึง 160 ล้านปี กระจัด กระจายแพร่หลายอยู่ทั่วผืนแผ่นดินในโลก แล้วจึงได้สูญพันธุ์ไปหมดในปลายยุคครีเทชียสหรือเมื่อ 65 ล้านปีที่ล่วงมาแล้ว ในขณะที่ต้นตระกูลของมนุษย์เพิ่งจะปรากฎในโลกเมื่อ 5 ล้านปีที่ผ่านมา หลังจาก ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปแล้วถึง 60 ล้านปี และเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ปัจจุบันนั้นเพิ่งเริ่มต้นมาเมื่อไม่เกินหนึ่งแสนปีมานี่เองมนุษย์มักจะคิดว่าไดโนเสาร์นั้นโง่และธรรมชาติสร้างมาไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม จึงทำให้มันต้องสูญพันธุ์ไปทั้งหมด ความคิดนี้ไม่ถูก โดยแท้จริงแล้วไดโนเสาร์ได้เจริญแพร่หลายเป็น เวลายาวนานกว่า 30 เท่า ที่มนุษย์ได้อาศัยอยู่ในโลก ตลอดช่วงเวลาอันยาวนานนี้ไดโนเสาร์ได้มีวิวัฒนา การออกไปเป็นวงศ์สกุลต่าง ๆ กันมากมาย เท่าที่ค้นพบและจำแนกแล้วประมาณ 340 ชนิด และคาดว่า ยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่กำลังรอคอยการค้นพบอยู่ในที่ต่าง ๆ กันทั่วโลก ทุกวันนี้ ทั่วโลกมีคณะสำรวจ ไดโนเสาร์อยู่ประมาณ 100 คณะทำให้มีการค้นพบไดโนเสาร์ชนิดใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ประมาณว่ามี การค้นพบไดโนเสาร์ชนิดใหม่เพิ่มขี้น 1 ชนิดในทุกสัปดาห์

อื่ม ดีมากเลย ลองหาคำว่า ซากดึกดำบรรณ์มีชีวิตดูซิ ว่าจะเจออะไรบ้าง

ซากดึกดำบรรณ์มีชีวิต ใช่พวกที่วิวัฒนาการตั้งแต่สมัยก่อนแล้วก้อยังมีชีวิตอยุ่ใช่มั้ยอยู่ค่ะ ^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท