ช่วยคนที่เรารัก (ประสพการณ์จริง) ตอนสอง


โดย Samy from board palungjit

 

กรรมอันเกิดจาก การฆ่าสัตว์

คุณ พ่อผมเป็นเด็กผู้ชายที่ค่อนข้างซนมาก โกงมาก ชอบเอาชนะ อีโก้สูง ทำอะไรต้องทำให้ได้บ้านท่านอยู่ติดม่น้ำ สะแกกรังช่วง .สว่างอารมย์ ติดเขาหลวง พื้นที่ป่าห่างจากถนนลาดยาง เส้นสว่างอารมย์-ลาดยาว เข้าไป  กม.กว่า
 
แน่นอนครับชีวิตลูกทุ่งของแท้ดั่งเดิม ยิงนก ตก ปลา ฆ่าสัตว์ เป็นอาหารมันเป็นเรื่องที่ต้องทำ ไม่เหมือนผมเองที่เกิดมาก็ หมู ไก่ ปลา มานอนตายให้กินอยู่ตรงหน้าแล้ว แต่นั้นก็ยังไม่เท่ากรรมที่ท่านทำกับนก
 
เมื่อพ่อผมโตก็มาบวชกับ หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว .พยุหะคีรี แล้วก็ไปต่อ...โรงเรียน ผมจำไม่ได้ จบแล้ว ท่านก็สอบเข้า ปวช.โรงเรียนเพาะช่างได้ หลักสูตรอะไรเรียกไม่ถูกครับ แปลได้ว่า เขียนเบื้องต้น หรือวิชาชีพเขียน อะไรทำนองนี้
 
เรื่องมันเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้วจำบ่ได้ เอาเป็นว่าพ่อผมเรียนทัน ชายเมืองสิงห์ และกันครับ พ่อบอกว่า ชายเมืองสิงห์เรียนเพาะช่าง แต่ดังซะก่อนเลยลาออกไปร้องเพลง ต่อมาท่านก็ขึ้น ปวสนั้นไงว่าแล้วคนพันธุ์ R อาชีวะอยู่ในสายเลือดนี่เองแกก็จบเพาะช่าง ปัจจุบันเขาเปลี่ยนชื่อเป็น วิทยาเขตเพาะช่าง แล้วหรือไงนี่หละครับ พอจบ ปวส.พ่อผมก็ได้บรรจุเป็นอาจารย์เลย อาจารย์ศิลปะ สอนได้พักหนึง
 
ท่านก็ลาศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยศรี นครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เมื่อก่อนไม่ได้ช้ชื่อนี้ แกจบ ปม.เขียน ประโยควิชาชีพครูมัธยม หรือไงนีหละครับ
 
นี่หละเพราะความเก่งของแกในเรื่องของงานศิลปะ ทำให้พ่อได้มีโอกาส สร้างวัด แกะสลักพระพุทธรูป ลงรักปิดทองพระพุทธรูป หน้าบรรณโบสถ์ ฯลฯ นี่หละครับ บาปและบุญของพ่อ มาอย่างละเท่าๆกัน
 
บาปก็มาก บุญก็เยอะ แต่มันลบกันไม่ได้
 
น้ำที่มีเชื้อโรคเย็นชื่นใจ กลืนลงไปก็ดับกระหายได้ อิ่มได้ แต่เชื้อโรคในน้ำแก้วนั้นก็ยังคงให้ผลท้องร่วง เจ็บป่วยอยู่ดี
 
เมื่อพ่อผมมาบรรจุเป็นครูที่ โรงเรียนอุทัยทวีเวทย์(อทว.) แกก็เริ่มสตาร์ทฟันเฟืองของนักดื่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เหล้า บุหรี่ กีฬาบัตร ครบเครื่องลูกผู้ชายสมัยนั้นครับ ประมาณปี ๒๕๐๕
 
แต่แกสอนผมตลอดว่า พ่อกินเหล้า เมายา ตอนที่มีเงินเดือนกินแล้วนะ เข้าใจครับอารมย์ศิลปิน จะให้เงินแกมากเท่าไหร่ เร่งแกให้ทำ ส่งๆไปให้เสร็จแกไม่ทำครับ เดินหนีเลย
 
ทีนี้คนหนุ่มกินเหล้าอย่างเดียวได้ไหมครับ ต้องมีกับแก้ม สมัยนั้นตกเย็นสอนเสร็จ ก็แบกปืนเรมิงตั่นคู่ใจ ไปกับเพือนครูด้วยกันคนหนึ่ง และบางทีก็มีหลาน หรือลูกศิษย์ไปด้วย(หน่วยเก็บศพ...นก)ยิงเสร็จก็แก้มเหล้า
 
นกนานาชนิดผ่านหน้าพ่อผมเป็นยิง ชะตาขาดทุกตัว เพือนครูแกก็ใช่น้อย ยิงด้วยกันกินด้วยกัน แกเป็นครูพละครับ หุ่นดีสูงใหญ่พ่อผมตัวนิดเดียว ที่ยิงนกของแกคนอุทัยธานี รู้จักกันดี ในนาม "หนองผีเผา"
 
 
แค่ชื่อผมก็ร้องแล้วครับ ตั้งไปได้ หนองผีเผา พ่อเล่าว่าเมื่อก่อนเขายิงนักโทษกันแถวๆนั้น แล้วก็ข้ามฝั่งไปเผาบริเวณนั้น เขาเลยเรียกกันว่าหนองผีเผา ปัจจุบัน อบต.เขาทำเป็นสวนสาธารณะออกกำลังกาย
 
แต่ไปคนเดียวไม่ดีแน่ครับ บรรยกาศที่นั้น ป๋องก็ป๋องครับ อยู่ไม่ไหวเหมือนกัน อากาศเย็น เงียบ ชื้น เสียงแมลง นกร้องดังน่าขนลุก ผมไม่ได้ถามว่าพ่อยิงนกอยู่กี่ปี แต่คิดว่าตั้งแต่เป็นครู อทว.จนมาเจอแม่ผมนี่หละ ช่วงโสด ผมว่าหลายร้อยตัวครับที่แกยิง และแล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อ
 
 
วันหนึงพ่อผมและเพื่อนครูคนนั้นก็ไปยิงนกกันอีก มีเด็กนักเรียนไปด้วย ก็ยิงได้นกก็ดิ้นรนเข้าหนองน้ำไป เด็ก หรือผมเรียกว่าหน่วยเก็บศพ ก็กระโจนลงไปเอานกตัวนั้น ขี้เลน และอินทรียวัตถุ ที่ทับถมกันเป็นฝาบนผิวน้ำ ชายๆตะลิ่ง ชาวบ้านเขาเรียกว่า ขี้หลุด ในหนังเรียกว่าโคลนดูด
 
 
เด็กก็ลงไปแล้วติดจะจมน้ำ เพื่อนครูของพ่อก็ลงไปช่วยครูพละสมัยนั้นตัวเล็กๆที่ไหนครับ ว่ายน้ำ มวยไทย แกเก่งครับ เรื่องช่วยเด็กตกน้ำไม่น่ายาก แต่ความที่มันไม่ใช่สระน้ำในสวนสยามครับ
 
โคลนที่ดูด เศษอินทรียวัตถุ น้ำในหนองที่เย็นเจี๊ยบ เวลาเย็น ประกอบกับเด็กหนุ่มรุ่นๆที่กำลังไขว่ขว้าหาที่ยึด เพื่อหนีมือของพญามัจจุราชให้ได้ ยากครับ
 
ครูลงไปถึงเด็กคนนั้น พ่อผมวิ่งตามคนมาช่วย เพราะแกช่วยไม่ได้ พ่อผมแค่ไหล่ครูคนนั้นเอง กลับมาชาวบ้านก็นำทั้งสองขึ้นมาจากน้ำ ทั้งคู่กอดกันแน่น และเสียชีวิตใต้หนองน้ำนั้นเอง
 
เหตุการนี้เองที่ทำให้พ่อผม เลิกยิงนก และไม่ไปที่หนองน้ำนั้นอีก ติดตาครับ ถ้าแกลงไปอีกคน ก็  ศพ ครับ ชัวร์เลย เห็นไหมครับ ศีล  ข้อแรก
 
หนักนะครับอย่าดูเบา
 
นี้ยังไม่เข้าครึ่งเรื่องของทั้งหมดเลยครับ มีอีก พระเอกของเรื่องยังไม่ได้แต่งงาน อิอิ อิอิ ผมผู้พิมพ์ ผิดๆถูกให้ท่านอ่าน ยังไม่เกิด ยังไม่ได้รับสถานะความเป็น มนุษย์
 
พ่อแต่งงาน ปี ๒๕๑๘ พี่คนโต เกิด ๒๕๑๙ กลาง ๒๕๒๓ ผมเอง ๒๕๒๔ พ่อมีผมตอนอายุ ๔๑ แล้ว
 
แก่นะ จะเตะฟุตบอลกับพ่อ พ่อก็ ๕๐ ไปแล้ว แต่ดีครับทันแทงสนุกเกอร์ ด้วยกันครับ เชื่อไหมครับผม ๒๐ พ่อ ๖๐ ผมไม่เคยได้แกสักเฟรมเลย รู้ทีหลังเมื่อตอนหนุ่มๆ แกเป็นแชมป์ สโมสรข้าราชการ แก่แล้วยังเก่งอ่ะ เมายังไงก็แม่น รีบส่งฝนมาเขียวเลยครับ
 
 
 
พอกันทียาสูบ

พ่อ พูดกับผมบ่อยๆว่า เหล้า ยา พ่อจะเลิกตอนปลดเกษียญอายุราชการ ป่ะแล้วกันสั่งได้หรือของงี้ เมื่อก่อนแกดูด สามิต ๑๔ เดียวนี้ไม่มีแล้วมั้งครับ เหล้าก็ แม่โขง หงษ์ทอง แสงทิพย์ สิงห์ ช้าง ลีโอสุดท้าย น่าจะตามซี ตามเงินเดือนแกนะ
 
 
เมื่อปี ๒๕๓๖ พ่อไอมากหมอตรวจเจอจุดดำๆในปอด หมอถามว่าเลิกได้ไหม พ่อถามว่ามันเป็นยังไงหรือหมอ ก็ที่เราๆทราบครับว่า จุดดำในปอดนั้นคือ อาการเบื้องต้นของคนที่จะเป็น มะเร็งปอด หมอถามว่าลูกอายุเท่าไร่ พ่อนึกถึงผมแล้วบอกว่า ๑๐ ขวบ
 
หมอบอกว่าสูบต่อ ไม่ได้เห็นลูกคนนี้รับปริญญาแน่
แกเป็นคนใจเด็ดอยู่แล้วครับ กลับ มาจาก รพ.แกเลิกบุหรี่เลย สนิทครับ เหมือนตัดสวิทย์ไฟยังไง ยังงั้นครับ ไม่มีเลยทิ้งไม่สูบอีก
 
แกวาดรูปไปก็ดูดดินสอไป ดูดปากกาไป
และการเลิกบุหรี่ของแกก็คือจุดเริ่มต้นของ โรคใหม่ เบาหวานนัยเวลาต่อมา
 
แกเคี้ยวหมากฝรั่งครอเร็ท ชิกเคร็ททุกวัน วันละหลายกล่อง ฮอร์น โอเล่ เอาหมดติดลูกอมเลย ผมได้อานิสงด้วยเลย มีขนมลูกอมกินโดยไม่ต้องซื้อ แต่ เหล้าเหมือนเดิมครับ งานนี้ จากเหล้าเป็นเบียร์แทน วันหนึ่ง 8 ขวด เป็นอย่างน้อยเที่ยง๑ถึง๒ขวด กลับบ้าน  เป็นอย่างน้อย
ไม่โม้ครับ คนขายเหล้าให้พ่อผม
ส่งลูกเรียนหมอได้ครับ เป็นอาจารย์หมอด้วย พยาบาล คน กำไรครับน้ำเมา
 
อาชีพ  อย่าง ที่พระพุทธเจ้าห้ามทำคือ ค้าอาวุธ ค้ายาพิษ ค้ามนุษย์ ค้าชีวิต ค้าน้ำเมา
 
แกกินเยอะจริงๆ เมื่อเข้าอายุ ๕๕ แกก็เป็นเก๊าท์ ปวดในข้อเท้า เดินไม่ได้ หักขานกไว้มาก ยัง มันยังไม่จบง่ายๆครับ
 
กรรม เวรกรรมให้ผลเรานานครับมีรถขันแรก ซื้อต่อญาติกันมา เป็นรถเฟียร์ ๑๘๐๐ ซีซี ซื้อมา  เดือนเมาแล้วขับครับ ผมอยู่ . ขึ้นรถรับส่งไปโรงเรียนทุกวัน วันนั้นพ่อมารับที่ โรงเรียน อยู่บนรถรับส่งแล้วนะครับ เห็นพ่อมารับดีใจกระโดดลงรถ ไปหาพ่อ
 
แม่พูดกับผมทุกวัน ถ้าพ่อเมาอย่านั่งรถกับพ่อ แม่บอกพ่อด้วย ถ้าเมาอย่าไปรับลูก พูดทุกวัน วันนั้นเห็นพ่ออุตส่าห์มารับ...จะร้องไห้ ก็ขึ้นรถมากับพ่อ ออกจากโรงเรียนผม เข้าวงเวียนพระนารายณ์ แกกะจะเอารั่ววงเวียนแล้วครับแกรู้ตัวหักออกวงเวียนได้ จากวงเวียน เสาไฟเกาะกลาง ต้นที่  ชนิด ส่อง  ทาง  เรนถนน
 
ช่วงวินาทีมันเร็วมาก ยำยำช้างน้อย ยังคาปากผมอยู่เลย เหมือนภาพมันสั่นๆ แผ่นดินมันไหว แป๊ปเดียวครับ จุกหายจัยไม่ออก งง มึนเหมือนคนตื่นนอนใหม่ๆ มองดูพ่อแว่นแกก็หลุด ที่ข้อมือขวาแกใส่เลทนามสกุลอยู่ ก็บาดแขนแกข้อมือ 

บริเวณ หลังมือเป็นแผลใหญ่ เห็นเนื้อ ไขมัน กระดูกอย่างชัดเจน ผมเองเอามือคล่ำหัวตัวเองแบบ งงๆ เลือดเต็มมือเลยครับ แดงอาบปกคอเสื้อนักเรียนเลย เหม็นคาวมาก เลือดผม เลือดพ่อไหลแข่งกันเลย
 
กระจกหน้ารถไม่มี พวงมาลัยรถกับเสาไฟฟ้าจูบกันแนบชิด หน้ารถยุบมาถึงคนขับ คนมาช่วย ร้องบอกกันว่า
 
ตายไหม ตายไหม
 
น้าที่รู้จักผ่านมาพอดี นำพ่อไปโรงพยาบาล ครูที่โรงเรียนผมท่านขับรถส่งเด็กด้วย ผ่านมาพอดีก็นำผมส่งโรงพยาบาล พอเย็บหัวเสร็จ แม่ก็มาถึง โรงพยาบาลผมโผกอดแม่แล้วร้องไห้บอกว่า "แม่อย่าตีหนูนะ หนูจะไม่ขึ้นรถพ่ออีกแล้ว"
 
พ่อเองอยู่ในห้องฉุกเฉิน เมามากหมอมัดไว้กับเตียง แต่วินาทีที่ชนเสาไฟฟ้า พ่อหันหน้ามาหาผมแล้วพูดว่า "หนูไม่เป็นไรใช่ไหมผมพยักหน้า พ่อก็ประงึกหน้า แล้วด้วยภาษาเด็กก็ร้องไห้กลัวพ่อจะตาย
 
ผลคือเอ็นมือขวาพ่อขาดหมด จากแผลเลทบาด ชนตอน ๑๖.๔๕ .
ต้องผ่าตัดต่อเอ็น  ทุ่ม รอปริมาณแอลกอฮอร์ในเลือดลดลง
 
หมอเก่งครับ ชมเลย
 
เข้าเฝือกอยู่หลายเดือนในท่ารำไทย ผ่าเฝือกออกก็ทำกายภาพบำบัดอีก หลายเดือน ผมเรียกว่าหม้อก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ พ่อจะเอาแขนจุ่มลงในหม้อน้ำอุ่น ที่มีอะไรสักอย่างเหมือนแป้ง จับอยู่ที่แขนพ่อดูเหมือนเส้นใหญ่ไม่ได้หั่น
 
นี่ก็เกิดจากการฆ่าสัตว์ครับ เศษนะครับเศษกรรม 

ยัง มีอีกตราบใดไม่เลิกเหล้าต้องมีภาคต่อครับ แล้วก็อีกหลายๆครั้งครับ อุบัติเหตุทั้งนั้นครับ เป็น ๑๐ เลือดตกยางออกทั้งสิ้น ครอบครัวเป็นยังไงครับ ลูก  คนกำลังเรียน รถก็ส่ง บ้านก็ส่ง
 
แม่ผมนี่ยอดมนุษย์อุลตร้าแมนเรียกพี่ครับ แกอึดมาก ไม่หย่าเพื่อลูก ไม่มีกิ๊กใหม่ เก็บเงิน คอนโทรนเรื่องในบ้านเป็นอย่างดี ถ้าเป็นสมัยนี้นะครับ
 
ผู้หญิงคงหนีพ่อตั้งแต่ปั่นจักรยานตกแพ ลงแม่น้ำสะแกกังไปแล้วครับ
 
เมาอีกนั้นหละเรื่องนี้ดังทั้งจังหวัดนัยสมัยนั้น ครูหนุ่มขี่จักรยานฮัมเบอร์ใหม่เอี่ยม คันเดียวนัยโรงเรียนแกว่างั้นครับ เกิดไม่ทัน ปั่นยังไงตกแพหน้า วัดโบสถ์ ริมแม่น้ำสะแกกรัง เรื่องทำประการังเทียมเขาได้ไกท์รายมาจากพ่อผมเองครับ ฮัมเบอร์ทำปะการังเทียม งมไม่เจอด้วยครับ น้ำคงแรง
 
ในยามที่ชีวิตแกลำบากมาก จะตายไม่ตาย ก็เหมือนบุญมาหนุนช่วยแกไว้ครับ เห็นได้ชัดครับ บาปก็ให้ผลของมันไป
 
บุญก็มาช่วยหนุนชีวิตให้ดีขึ้น ความที่ พ่อเป็นครูที่จบเพาะช่าง คนเดียวในจังหวัดสมัยนั้น

ทำให้แกเนื้อหอมมากทำป้ายร้าน ขึ้นป้ายโฆษณา รับไม่ไหว ที่อุทัยธานี มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธฺ์องค์หนึ่งคู่บ้านคู่เมืองอุทัยเลยก็ว่าได้ อยู่ที่วัดสังกัจฯ เชิงเขาสะแกกรัง วิหารหลวงพ่อพระพุทธมงคลบพิตร เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองชองชาวอุทัยธานี
 
พ่อแกออกแบบตัวหนังสือ นั่งร้านขึ้นไปเขียนชื่อวิหาร แล้วจึงให้ช่างปูนมาปันปูนใส่ แล้วแกก็ลงรักปิดทองอีกที วิหารหลังเก่าปัจจุบันเขาทำใหม่ใหญ่โตกว่าเก่าเยอะครับ แล้วก็โบสถ์หลังเก่าของวัดสังกัจฯแกก็ทำแต่ผมไม่รู้คุณค่าเลยไม่ด้ถามแก่ว่า แกทำอะไรตรงไหน แต่แม่เล่าว่าที่โบสถ์วัดสังกัจฯนี้แรงมาก
 
พ่อทำเสร็จก็ร่วงจากนั่งร้านลงมาแล้วก็เพ้อ เหมือนคนขวัญหายครับ ญาติทางพ่อ พี่สาวต้องไปจุดธูปเทียน ขอขมาอโหสิกรรมแทนพ่อที่ไม่ได้สติ ปรากฏว่าหายครับ
 
เสียดายแกไม่อยู่ให้ถามแล้วครับ คุณพ่อผมเสีย อายุ ๗๒ ย่าง ไครบอกว่าอายุยังน้อยอยู่เลย น่าอยู่ได้มากกว่านี้
 
ผมเถียงใจขาดครับ
 
ในวงเดียวกันไม่ทันเกษียญตายไปเยอะครับ รุ่นเดียวกัน เพียวๆน้ำเย็นตบตูดแบบนี้แกตายหลังเขาเลย
 
แต่ดูเอาครับ เมามาทั้งชีวิต อุบัติเหตุนับไม่ถ้วนแกไม่ตายด้วยอุบัติเหตุครับ เลือดตกยางออกมันเป็นน้ำจิ้ม

นี่หละครับยิง นกฆ่าสัตว์อย่างเดียวเลย แล้วไม่ได้ทำตลอดชีวิตด้วยครับ แค่วัยหนุ่มโสดแล้วก็เลิก
 
แต่หลายชีวิตครับ กว่าเขาจะขาดจัยตายด้วยมือเรามันนานแค่ไหน ถ้าเราถูกหักแขนขาหมกป่า ไปไหนไม่ได้ กว่าเราจะอดตาย หรือกว่าแพลจะติดเชื้อขาดใจตาย มันทรมานขนาดไหนครับ ปลาที่ทุบหัวแล้วดิ้นรน จนกว่าจะตายท่านคิดว่าเขาปวดหัวมากไหม เป็นเราเราจะสาบแช่งคนที่ทำกับเราอย่างนี้ยังไง จิตเราอาฆาตเขาไหม
เพ่งโทษเขาไหม อยากเอาคืนไหมเหมือนกันครับ



ให้กำลังใจ อนุโมทนาบุญ กับเจ้าของบันทึกได้ที่
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 490967เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แฮะ ๆ ๆ ๆ สารภาพบาป ชลัญท่าจะบาปเยอะถึงเป็นพาร์กินสันนี่ ตอนเล็กๆชลัญชอบ แอบมัดหางหมากับแมวด้วยกันตอนมันหลับน่ะแล้วปลุกให้มั่นตื่น ตอนนั้นสนุกมาก อีกอย่างชอบยิงนกเหมือนกันเมื่อก่อนแถบบ้าชลัญเป็นป่านกมากทีเดียว สุดท้ายนี่ท่าจะป่่วงสุด ชอบไปจับเขียดมาผ่าท้องจินตนาการว่าตัวเองเป็นหมอผ่าตัด พอโตขึ้นยังคิดเลยว่าทำไปได้อย่างไร กรรมแท้ๆ ก็ถือว่าเป็นพาร์กินสันชดใช้กรรมก็แล้วกันนะ

ÄÄ,..มาสารภาพบาป..หน้านี้..ด้วย..คนนน...เมื่อเด็กเรียนวิทยาศาตร์..ไปจับ..ผีเสื้อที่กำลัง..บินจับคู่กัน.."เพื่อนบอกว่า..แก..มัน..บาป..นะ..(ตอนนั้นไม่เชื่อแหะ...ก็มันเป็นโอกาศน่ะ..บินต่ำๆและ..ช้าๆ..เข้าคู่กัน..ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามัน..กำลังทำอะไรกัน..๕๕๕..)....บาปมันทัน..ตามสนอง..อยู่ใน..ชาตินี้..ล่ะอ้ะะ...(ยายธี..สงสารตัวเอง..กรรมที่ล้างไม่ได้..เพราะมันเป็นเหตุ..และผล..ในตัวของมันเอง...)

 


ถาม :จะทำอย่างไรเกี่ยวกับการชดใช้กรรมที่ส่งผลมาชาตินี้คะ ?ตอบ : ไม่มีใครใช้หมดจ้ะ ควรทำความดีหนีกรรม การทำความดีที่มีกุศลมาก ๓ อย่างคือ

ทาน คือ การให้ อันนี้เสียของเสียเงิน

ศีล คือ การรักษาศีล มีอานิสงส์มากกว่าให้ทาน เป็น ๑๐๐ เท่า

ภาวนา คือ การหัดทำสมาธิ มีอานิสงส์มากกว่าการรักษาศีล เป็น ๑๐๐ เท่า

เพราะฉะนั้นถ้าหากจะชดใช้กรรม มันเป็นความคิดที่ดี คือ ให้มันหมดหนี้หมดสินไปเลย มันเป็นไปไม่ได้ เพราะทำไว้เยอะเหลือเกิน

ถาม : ถ้าเป็นพ่อถ้าเป็นลูก ช่วยได้ไหมคะ ?

ตอบ : ก็ช่วยตรงที่ ต้องแนะนำให้ท่านทำ จ้ะ เรื่องของกรรมที่ว่าดีหรือชั่วก็ตาม ใครทำใครได้ ไม่ใช่ว่าพ่อทำแล้วถึงลูก หรือลูกทำแล้วจะไปถึงพ่อ แต่ว่ามีอยู่อย่างหนึ่ง คือ ถ้าทำแล้วบอกท่านๆ พลอยยินดีด้วยท่านจะมีส่วนในผลบุญอันนั้น

ถาม : แล้วถ้าหากผลบุญมากว่า จะพอช่วยได้ไหมคะ ?

ตอบ : ถ้าหากผลบุญมากกว่ามันจะหนีห่างไปได้ชั่วคราว เหมือนกับหมาไล่กัดแล้วเราวิ่งหนี แต่ถ้าหากว่าเราประมาทชะลอฝีเท้าลง มันอาจจะไล่ทันอีก เพราะฉะนั้นเราทำความดีเราต้องเสริมมันให้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ หยุดไม่ได้ ต้องเป็นคนบ้าในสายตาขของเพื่อน สมัยนี้ถ้าหากเข้าวัดเข้าวาทำบุญใส่บาตรส่วนใหญ่เขาว่าบ้า ไปห้างเดินแฟชั่นดีกว่า

ถาม : อาจหนักเป็นเบาใช่ไหมคะ ?

ตอบ : จากหนักจะเป็นเบา จากเบาจะเป็นหาย แต่ว่าไม่สามารถจะชดเชยแก้กันได้ เพียงแต่ว่ามันหนีห่างออกไปได้ พระอรหันต์ พระปัจเจกพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าที่เข้านิพพานไปแล้วจนนับไม่ได้ ไม่มีใครใช้หนี้กรรมเก่าหมด มีแต่ทำดีจนถึงที่สุดแล้วหลุดพ้นไป ในเมื่อหลุดพ้นไปเจ้าหนี้เขาอยู่ที่นี่ ท่านอยู่ที่โน่น ตามทวงท่านไม่ได้ ก็จบแค่นั้น

ถาม : เคยสวดมนต์ แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีกำลังจะใช้กรรม แล้วสักพักหนึ่งก็รู้สึกเกิดเหตุร้ายๆ ค่ะ

ตอบ : ไม่ใช่จ้ะ นั่นคือโชคดีที่เราสวดมนต์ไหว้พระ ถ้าหากว่าส่วนของความดีเราไม่ได้ทำอยู่ มันจะร้ายกว่านั้นอีก เมื่อกี้บอกแล้วมันผ่อนหนักเป็นเบานะจ้ะ ถ้าเราไม่ได้ทำมันจะหนักกว่านั้นอีก

ถาม : พอสักระยะหนึ่งมันก็จะดีขึ้นค่ะ

ตอบ : เพียงแต่ว่าของเราไม่ค่อยทำต่อเนื่อง พอรู้สึกตัวก้าวไปถึงไม่ดีก็เลิก ดีก็เลิกเหมือนกัน ตกลงจะดีหรือไม่ดีตูก็ไม่ทำต่อทั้งนั้น แย่ล่ะสิ เหมือนกับเราหิวข้าววันละ ๓ มื้อ แต่เราไปกินทีแล้วเราก็พอแล้ว ไหวไหมล่ะ อีก ๓ วันก็ไส้แขวนขึ้นมาบนคอหอย

การสวดมนต์ถ้าทำเป็นอานิสงส์มหาศาล เพราะว่าเป็นทานได้ เช่น เราตั้งใจจะไม่โกรธไม่เคืองใคร ไม่ฆ่าใคร ไม่ลักขโมยใคร ไม่ผิดลูกผิดเมียใคร เราเป็นผู้หญิงก็ไม่ผิดลูกผิดผัวใคร ไม่โกหกใคร ไม่กินเหล้า อันนี้เขาเรียกว่า อภัยทาน เราตั้งใจทำทานตรงจุดนี้ด้วยการนั่งสวดมนต์ คุณนั่งสวดมนต์อยู่ก็ได้แค่คิดเท่านั้น ไปทำไม่ได้ เป็นอันว่าส่วนนี้ได้

คราวนี้พอเราอยู่ตรงนั้นให้เราตั้งใจว่า ส่วนของอภัยทานทุกข้อที่เราว่ามาก็คือ ศีล เราตั้งใจรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ส่วนของศีลเราก็ได้ ขณะเดียวกันถ้าเราสวดด้วยความตั้งอกตั้งใจจริงๆ ใจจะตั้งมั่นเป็นสมาธิ ส่วนของสมาธิเราก็ได้ ตกลงบุญใหญ่ ๓ ตัวเราได้ครบเลย

ดังนั้นว่าเราทำเป็นไหม ? ถ้าเราทำเป็นไม่ใช่แค่สวดมนต์ไหว้พระ แต่เป็นเรื่องทาน ศีล ภาวนา ไปในตัว พอเราทำแล้วหาจังหวะดีๆ บอกคุณพ่อคุณแม่ บอกอย่างไรอย่าให้ท่านคิดว่าเราเพี้ยนไปแล้ว บอกท่านว่า เราได้ทำความดีตรงนี้ ขอให้ท่านโมทนาด้วย โมทนาคือพลอยยินดี ถ้าท่านไม่ด่าคืนมาก็เป็นอันว่าโอเคล่ะ ท่านจะได้มีส่วนในผลบุญนั้นด้วย

แต่คนที่คอยโมทนาผลบุญของคนอื่นถึงเวลาเขาทำเราก็สาธุ มันมีจุดอ่อนอยู่นิดหนึ่งที่ว่า ตัวคนทำต้องได้ผลก่อน คนๆ นั้นถึงจะได้รับเพราะว่าไปอาศัยเขา ดังนั้น หากคนนั้นยังไม่ได้รับผลเมื่อไหร่ ตัวของคนที่คอยโมทนาบุญเขาก็จะไม่ได้รับผลตามนั้น สู้ทำเองไม่ได้

ดังนั้น มีวิธีไหนบ้างที่จะแนะนำให้ท่านทำเป็นต้นว่า อาจจะเปิดเทปธรรมะ วีซีดีธรรมะ หรือว่าหนังสือธรรมะเอาวางๆ ทิ้งๆ ให้มันเกะกะลูกตาท่านเล่น ถ้าวันไหนท่านหยิบขึ้นมา เออ! ค่อยยังชั่วหน่อย ถ้าวันไหนท่านไม่หยิบขึ้นมาอ่านก็ไม่ต้องไปเคี่ยวเข็ญท่าน แต่ใช้วิธีทำที่ตัวเรา ถ้าตัวเขาตั้งใจปฏิบัติในทาน ศีล ภาวนา แล้วมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเห็นได้ชัดเจน เป็นอันว่าไม่กลับบ้านดึก มากเอาแค่ตี ๒ ก็พอ ถึงเวลาท่านว่าก็ไม่เถียง รู้จักเก็บออมถนอมคำ ไม่โกรธใคร ไม่ว่าใครง่ายๆ พอมันมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเห็นได้ชัด เดี๋ยวท่านสนใจถามขึ้นมา ถ้าท่านสนใจแล้วถามขึ้นมา อีตอนนั้นเสร็จเราแน่ๆ เลยจะจูงไปทางไหนก็ไปแล้ว

แต่คราวนี้ตัวเราสามารถทำได้ไหมว่า ให้มันมีผลที่ดีที่ท่านเห็นอย่างชัดเจน ตรงจุดนั้นมันต้องอาศัยความอดทน แล้วก็ให้ทำสม่ำเสมอ ถ้าเป็นภาษาพระต้องมี ขันติบารมี คืออดทนพอ มี สัจจบารมี คือความตั้งใจจริงมากพอ ไหวไหมล่ะ ?

ถาม : ทำก่อนนอนได้ไหมคะ ?

ตอบ : ก่อนนอนได้จ้ะ และตื่นนอนเอาอีกนิดหนึ่ง ตั้งใจว่าตอนนี้เราจะนอนแล้ว ถ้าเหตุร้ายใดๆ จะพึงมีพึงเกิดขึ้น ขอบารมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ช่วยปกปักษ์รักษาปัดเป่าให้ผ่านพ้นไป ขอให้ครอบครัวของเรามีความสุข ขอให้คุณพ่อคุณแม่มีความสุข ก้าวเข้ามาในทางธรรมะเร็วๆ

พอตื่นนอนก่อนจะไปทำงานก็เหมือนกัน สวดมนต์ไหว้พระเสียหน่อย เราจะไปทำการทำงานแล้วอันตรายใดๆ ที่จะพึงมีพึงเกิดก็อย่าให้เกิดขึ้นเลย ด้วยอำนาจของพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ ขอให้ปัดเป่ามันพ้นจากเราไป ขอให้ประสบแต่สิ่งที่ดีๆ ขอได้จ้ะ เพียงแต่ว่าต้องทำให้พอ ถ้าทำพอเมื่อไร สิ่งที่เราขอมันจะได้ ถ้าทำไม่พอยังไม่ได้หรอกจ้ะ หาสตางค์ได้ ๒,๐๐๐ แล้วไปซื้อเบนซ์ไม่ได้หรอก ต้องรอให้ครบล้านแปดก่อน ต้องขยันสะสมความดีไว้เรื่อยๆ จ้ะ

สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๖ (ต่อ)
ณ บ้านอนุสาวรีย์

 

 
 

 โดย :พิกกี้โกะ  teenee.com

ผมอ่านเรื่อง สนุกมากครับ หัวเราะไปด้วยครับ...ใช้คำง่าย ๆจากประสบการณ์..เห็นภาพครับ..ได้ความรู้ จากคำ บางคที่ไม่เคยได้ยิน.... สนุกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท