โปรแกรมดีๆสำหรับ unzip ไฟล์...ทั้งดีและฟรีก็มีด้วย


ความจริงได้รู้จักโปรแกรมนี้มาตั้งแต่เมื่อไปอบรม Hi-Tech teaching ของศูนย์สื่อการเรียนรู้ ม.สงขลานครินทร์มาเมื่อเดือนก่อนจากท่านวิทยากร อ.ตั้ม-ผศ.ปริญญา เชาวนาศัย มาวันนี้ได้มีโอกาสใช้เพราะพี่ปนัดดา-หัวหน้าหน่วยเคมีคลินิก ขอคำปรึกษาว่ามีไฟล์ที่ zip มาเปิดไม่ได้สักทีเพราะ Winzip ที่มีอยู่หมดระยะเวลาทดลองแล้ว ต้องวุ่นวายหาโหลดใหม่

ทำให้นึกถึงโปรแกรม unzip file ที่อ.ตั้มแนะนำเอาไว้ขึ้นมาทันที นั่นคือ 7-Zip จัดแจงเข้าไปโหลดมาทันที ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ทั้งติดตั้งและ unzip ไฟล์เสร็จเรียบร้อย เปิดดูได้สบายใจ พี่ดาบอกว่าเร็วดีจริงๆ เราเองตั้งแต่รู้มาก็ยังไม่เคยได้ใช้เลย มาวันนี้เข้าไปโหลดมาลงเครื่องตัวเองไว้บ้าง เพราะสะดวกมากจริงๆ พอโหลดไว้แล้ว ทุกครั้งที่เปิด Zip file เราสามารถคลิกขวาเลือกใช้โปรแกรมได้ทันที มีลักษณะการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบกว่าที่เคยเห็นในโปรแกรมเดิมๆที่เคยใช้อยู่ด้วยค่ะ อ่านคำนิยมที่เขาโฆษณาแล้วก็ไม่แปลกใจในสรรพคุณเลย 

คิดไว้เลยว่าต้องเอามาแนะนำต่อทันทีค่ะ โปรแกรมดีๆแถมฟรีอีกด้วย ใช้ได้ทั้งกับ Windows และ Linux/Unix จึงไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมจึงดี ชาว Open-source นี่น่ารักจริงๆ ขอแนะนำให้ไปดาวน์โหลดมาใช้กันได้ที่นี่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #open-source#โปรแกรม#zip file
หมายเลขบันทึก: 490901เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีอาจารย์โอ๋

ใครๆบอกว่า ของฟรีที่ดีไม่ในโลก

แต่ในสังคมของคนในโกทูโนว์ ผมกลับพบ ของดีที่ฟรีมีมากมาย

เช่น คำพูดดีๆ คำสอนดีๆ การทำดีๆ แม้กระทั่งการตักเตือนกันดีๆ ก็มีให้เห็น

หลายเรื่องที่เป็นการสอนดีๆ ที่ฟรีเป็นของดีๆ วิชา AI ที่ได้จาก อาจารย์ ภิญโญ เป็นของดีที่ฟรี และเอาไปตั้งคำถามดีๆ

ก็พบเรื่องดีๆของน้องๆในองค์กร และในชุมชน ที่ได้นำมาแบ่งปันกันฟรีๆ นี้ก็เป็นเรื่องดี

และคืนนี้ อาจารย์ โอ๋ก็แนะนำสิ่งดีๆ ที่ฟรี ให้เรียนรู้

ด้วยความขอบคุณที่ทำให้การมีการเรียนรู้สิ่งดีๆที่ฟรี

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ ชลัญเจอปัญหานี้บ่อยมาก ถือเป็นวิทยาทานอย่างแรง

คงมีประโยชน์มาก คุณอายังใช้ไม่เป็นเลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

เคยประสบปัญหาเช่นกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและบอกต่อค่ะ

สวัสดีน้องโอ๋ คุณหมอหายป่วยหรือยัง...ขอโทษไม่ได้เข้าเยี่ยมชมเสียนาน.....หมอก็ป่วยได้ 555 คุณหมอรู้จัก ผศ.ชูชาติ ผลบัณฑิต ใหมครับ...อยู่ที่ มอ.ที่เดียวกันกับท่าน เป็นคณะกรรมการประเมินภายนอกของ สมศ. ร่วมกับผมพวกเราจะไปประเมินรอบสามด้วยกันที่จังหวัดศรีสะเกษเดือนหน้า

เคยเจอปัญหาค่ะ ได้ให้ผู้รู้ช่วย เค้าก็ไป load 7-Zip มาให้ใช้.. แต่ kunrapee ค่อนข้างจะ low technology ค่ะ.. ต่อไปคงต้องเริ่มเรียนรู้เองให้มากๆ ต้องขอบคุณพี่โอ๋มากนะคะ

 

ขอบคุณครับ..ไม่สันทัดนัก แต่ก็ยังศรัทธาต่อการเรียนรู้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท