Seth
พงษ์พิชญ์ จิตรภิมลภัทร์

What is the potential advantages of blogging in terms of language learning?


What is the potential advantages of blogging in terms of language learning?

What is the potential advantages of blogging in terms of language learning?


ประโยชน์ของการเรียนรู้ภาษาผ่านทางบล็อก


           ต้องตอบคำถามนี้ก่อนว่า “Blog” คือ  อะไร?  สำหรับผู้ที่เข้าใจความหมายของมันอยู่แล้วนั้นก็คือ “Web log” หรือ  บันทึกข้อความที่แสดงอยู่บน Website นั้นเอง  แล้วเรียกอย่างย่อว่า “Blog ( บล็อก )”

 

           สมัยก่อนเราต้องศึกษาจากตำราเรียน  หนังสือ  บันทึกต่างๆ ฯลฯ  นั้นหมายความว่า  คุณจะต้องเรียนรู้จากสิ่งที่คุณต้องพกหรือแบกมันไป  เพื่อที่จะไปศึกษาเรื่องราวจากตัวมัน ถ้าคุณต้องการข้อมูลอ้างอิงมากๆ  แน่นอนว่า “ห้องสมุด” เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด  แต่กว่าที่คุณจะค้นหาหนังสือเล่มนั้นเจอ  กว่าจะอ่านเพื่อค้นหาใจความสำคัญ ทำความเข้าใจกับเนื้อเรื่อง  ถ้าไม่มีอ่านก็ต้องนำกลับไปที่อ่านต่อที่บ้านหรือที่อื่นๆ  ย่อมใช้เวลาพอสมควร  แค่ค้นหาหนังสือที่คุณต้องการก็กินเวลาอยู่แล้ว  ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนไป  ข้อมูลและแหล่งอ้างอิงย่อมเพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลา  แล้วถ้าคุณจะเรียนรู้ภาษาจากในหนังสือเพียงอย่างเดียวละก็  ไม่มีทางจะประสบความสำเร็จแน่ๆ

 

            แต่สมัยนี้  เทคโนโลยีที่เรียกว่า  “คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต” ทำให้การเรียนรู้เป็นไปได้ง่ายขึ้นมาก  การเรียนรู้ภาษาก็เช่นเดียวกัน  เนื่องจาก “บล็อก”  ทำให้คนเราสามารถสร้างบันทึกต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย รวมไปถึงการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการศึกษาค้นคว้าได้อย่างง่าย  แน่นอนว่าบล็อกที่คุณทำการเขียนในแต่ละครั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นแค่เรื่องกิจกรรมเล่นๆ  ในแต่ละวัน  จนไปถึงบทความทางวิชาการ  นั้นหมายถึงว่า คุณได้ทำการ “เผยแพร่องค์ความรู้”  ให้กับบุคคลภายนอกที่ได้ใช้อินเตอร์เน็ต  รวมไปถึงผู้ใช้บล็อกเหมือนกันกับคุณด้วย และความสะดวกอีกอย่างหนึ่ง คือ “ความรวดเร็วในการค้นหาและจัดการข้อมูล”  เพียงแค่ใช้แหล่งค้นหาข้อมูล บนอินเตอร์เน็ต หรือที่เราเรียกว่า Search Engine เช่น Google,  Yahoo เป็นต้น  ทำให้คุณต้องการค้นหาข้อมูลที่คุณต้องการเพียงแค่ชั่วครู่  ทำให้ไม่ต้องไปเสียเวลาไปค้นหาในห้องสมุดที่นานเสียนานอีกต่อไป

 

           แน่นอนว่า  ในบล็อกนั้น สามารถเพิ่ม”รูปภาพ” ,“รูปถ่ายของคุณเอง”, “บทสนทนาในรูปแบบเสียง”  หรือ “บทสนทนาในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ”  ไม่ว่าคุณจะนำมาจากที่อื่น  หรือจะผลิตสื่อขึ้นเองก็ตาม  ทำให้ผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาและผู้ที่ต้องการเผยแพร่การเรียนรู้ภาษานั้น  มีประสิทธิผลอย่างชัดเจน  นอกจากคุณจะได้เรียนรู้ภาษาต่างๆ จากบล็อกของผู้เขียนต่างๆ แล้ว  ทำให้คุณเห็นถึงวัฒนธรรม  ประสบการณ์  ความรู้สึกของผู้ใช้ภาษานั้น  ได้จากภาพ หรือ วิดีโอต่างๆ ภายในบล็อกอย่างง่ายดาย  สำหรับผู้ที่คำชมบล็อกนั้น  สามารถแสดงความคิดเห็น ( Comment ) ให้กับผู้ที่สร้างบล็อกนั้นขึ้นมา  ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีคำติชมในทางดีหรือไม่ดี  แต่ความคิดเห็นของแต่ละคนนั้นจะทำให้เกิดการ “แลกเปลี่ยนองค์ความรู้”  อย่างไม่รู้ตัว  เพราะคำชมทำให้ผู้ทำมีกำลังใจที่จะทำต่อๆ ไป  ส่วนคำติก็เป็นส่วนที่ผู้ทำต้องแก้ไขเพื่อปรับปรุงบล็อกรวมไปถึงตัวผู้ทำเองด้วย  และข้อแนะนำจะทำให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  เพิ่มเติม  ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้เข้าชมหรือผู้ทำบล็อกนั้นเองด้วย  ทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาอย่างไม่รู้จบ  

           
            ถ้าคุณสร้างบล็อกที่ไว้เผยแพร่ความรู้ด้านภาษาแล้วล่ะก็  แน่นอนว่าเจ้าของภาษานั้น  จะต้องเข้ามาเยี่ยมชมและติชมบล็อกของคุณอย่างแน่นอน  ตราบใดที่บล็อกของคุณมีข้อมูลและการเขียนที่น่าสนใจ ซึ่งทำให้คุณสามารถติดต่อกับเจ้าของภาษานั้นได้ง่าย  เพื่อที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม  แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม  แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาบันทึกลงในบล็อกของคุณต่อไป  ประโยชน์จึงได้ทั้งผู้ทำและผู้เข้าชม  ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่คุณจะเผยแพร่องค์ความรู้ของคุณโดยเฉพาะด้าน”ภาษา”ลงในบล็อกของคุณเพื่อสร้างแหล่งความรู้สู่สังคมในโลกอินเตอร์เน็ต

คำสำคัญ (Tags): #blog#language
หมายเลขบันทึก: 490898เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท