เล่าเรื่องงาน : การเริ่มต้นครั้งใหม่ ที่ใหม่ ด้วยงานเดิม


หลายคนบอกว่าต้องเริ่มต้นใหม่อีกแล้วหรือ แต่สำหรับเรามันเป็นแค่คำพูด เพราะความจริงมันเริ่มต้นมานานแล้ว และไม่ใช่การเริ่มต้นที่นับเริ่มจากศูนย์

     ห่างหายจากการขีดเขียนเรื่องไร้สาระเหล่านี้นาน เนื่องจากการย้ายที่ทำงานใหม่ ทั้งที่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เหตุผล มันเป็นเพียงข้ออ้างสำหรับผู้ที่หาทางออกกับปัญหาหรือจัดการชีวิตไม่เป็นเสียมากกว่า

       "ฆ่าเวลาบาปกว่าฆ่าคน" คงคุ้นหูใครหลายคน คำนี้ผู้รู้อย่างพระอาจารย์ ว วชิรเมธีได้กล่าวไว้ และเป็นสิ่งที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ด้วย ซึ่งกล่าวอย่างตรงไปตรงมาผมว่างานนี้มีข้อเท็จจริงปรากฏให้เห็น

        การเริ่มต้นงานครั้งใหม่ ในที่ใหม่ แต่งานเดิมนั้น บางครั้งรู้สึกว่า "ก็งานเดิม" จะคิดมากทำไม ในความจริงหากไม่ได้เป็นเช่นนั้น แม้งานเดิมแต่การเริ่มต้นใหม่มีอะไรให้ศึกษามากกว่าคำว่า "งาน" มันหมายถึงการเรียนรู้ครั้งใหม่ และนับว่าจะยิ่งใหญ่กว่าครั้งก่อน ๆ

        ที่กล่าวอย่างนี้เพราะว่า การเริ่มต้นครั้งก่อนปราศจากความรู้และประสบการณ์ แต่การเรียนรู้ในครั้งใหม่มันมาพร้อมกับความรู้และประสบการณ์ที่มีมากขึ้น ความคิดหรือความระมัดระวังรอบคอบมากขึ้นตามมา หากเปรียบง่ายคือเสมือนหนึ่งว่าหนูรู้ว่ามีงูอยู่ปากรู แต่หนูก็คงต้องดำเนินชีวิตต่อไป แม้ว่าภัยร้ายจะอยู่ใกล้ตัว แต่แน่นอนหนูตัวนั้นจะต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

        หลายคนบอกว่าต้องเริ่มต้นใหม่อีกแล้วหรือ แต่สำหรับเรามันเป็นแค่คำพูด เพราะความจริงมันเริ่มต้นมานานแล้ว และไม่ใช่การเริ่มต้นที่นับเริ่มจากศูนย์ 

           เสมือนหนึ่งวันนี้ก็เช่นกัน การเขียนของเราอาจจะไม่มีสาระ หาประโยชน์ไม่ได้ เขียนไม่ได้เรื่อง แต่ผมเชื่อว่าการเขียนเป็นทักษะที่ฝึกฝนไม่ยาก อ่านมาก ๆ เขียนบ่อย ๆ คงดีขึ้นในวันข้างหน้า เพียงแต่จะช้าหรือเร็วแต่มันต้องดีขึ้น และสิ่งที่อยู่เหนือความกลัวก็คือความกล้า "ที่คุณกล้าเขียนหรือยัง"

หมายเลขบันทึก: 490894เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาให้กำลังใจครับ
อย่าให้ความกลัว ฉุดรั้งเราให้ห่างไกลไปจากคำว่าเริ่มต้น
ทำไป เรียนรู้ไป
ทำไป ถอดบทเรียนไป
นั่นคือกลไกการเติบโตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท