ซีโอ-ฟาร์ม จับกลิ่น ลดแมลงวันตัดวงจรหนอนแมลงหวี่ในฟาร์มเห็ด


เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะช่วยให้โรงเรือนถูกสุขลักษณะ ลดกลิ่นเหม็นที่จะดึงดูดแมลงหวี่ แมลงวันเข้ามาภายในบริเวณฟาร์มได้มาก

 

ปัญหาเรื่องหนอน แมลงหวี่ แมลงวัน ในฟาร์มหรือโรงเรือนเห็ด ที่คอยกัดกินเส้นใยทำลายดอกเห็ดจนเสียหายขายไม่ได้ราคาอีกทั้งส่งผลให้ก้อนเก่าเน่าเสียเร็ว ผลผลิตเห็ดออกน้อยไม่ได้มาตรฐานที่ควรจะได้ วงจรชีวิตของแมลงหวี่มีอายุประมาณ 10 วัน จากระยะไข่ซึ่งมีลักษณะสีขาวกลมรี คล้ายไรไข่ปลาสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีอายุประมาณหนึ่งวันก็จะเข้าสู่ระยะตัวหนอนหลังจากฟักออกจากไข่จะมีสีขาวและสีส้มอ่อนๆ อันนี้ต้องสังเกตุดูให้ดีมะฉะนั้นจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นราส้มระยะนี้จะมีอายุประมาณสี่วันก็จะเข้าสู่ดักแด้ หยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหวจะมีลักษณะสีขาวขุ่นและค่อยเข้มขึ้นเรื่อยๆจนเป็นสีดำ พร้อมที่จะลอกคราบออกมาเป็นตัวแก่โดยใช้เวลาเพียงสี่วันเท่ากัน จะมีลักษณะลำตัวเป็นสีดำ ปีกแข็ง ชอบตอมอยู่บริเวณหน้าก้อนเห็ดและวางไข่ได้เมื่อมีอายุได้สองวันหากไม่มีการกำจัดทำลายประชากรของแมลงหวี่จะเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
 
สาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นมาจากการดูแลรักษาความสะอาดภายในฟาร์มไม่ดีพอ เกิดการสะสมก๊าซแอมโมเนีย, ไฮโดรเย่นซัลไฟด์(ก๊าซไข่เน่า) สัญชาตญาณของแมลงหวี่ซึ่งชอบกลิ่นเน่าเหม็นอยู่แล้วจึงเข้ามา ไม่มีการตรวจตราคัดเลือกก้อนเชื้อเก่าที่เน่าเสียภายในโรงเรือนเก็บออกไปทำลายแจกจ่ายให้แก่ผู้ปลูกผักทำไร่ หน้าก้อนเชื้อเห็ดสกปรกเน่าดำจากเศษหรือชิ้นส่วนก้านโคนเห็ดที่หลงเหลือติดค้างเก็บไม่หมด ไม่มีการทำความสะอาดขูดหน้าก้อน ให้น้ำมากเกินไปจนเปียกแฉะน้ำท่วมขังด้านล่างของหน้าก้อนทำให้เน่ามีกลิ่นเหม็น อากาศภายในโรงเรืิอนไม่ถ่ายเท อบอ้าว อับชื้น ไม่มีการระบายถ่ายเทอากาศที่เพียงพอ บริเวณรอบๆโรงเรือนมีการหมักหมมสะสมขยะสิ่งปฏิกูลที่เหลือจากการผลิตเห็ด สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นต้นเหตุที่จะนำมาซึ่งการเข้ามาทำลายของศัตรูเห็ดได้ทั้งสิ้น
 
การดูแลแก้ไขควรหมั่นทำความสะอาดชั้นวาง ตามมุมอับลับตา ซอกหลืบที่สะส่มบ่มเพาะเชื้อโรค เปิดโรงเรือนให้มีการระบายถ่ายเทอากาศบ้าง ก่อนนำก้อนเชื้อเข้าในโรงเรือนควรคัดเลือกเฉพาะก้อนที่ดีมีคุณภาพ ไม่นำก้อนหลวม เน่าเสียเข้าไปอย่างเด็ดขาด หาบพบแมลงหวี่รบกวนรีบใช้แผ่นกระดาษหรือกระป๋องน้ำน้ำมันเครื่องที่มีสีเหลืองทางกาวเหนียวปัก แขวนหรือห้อยตามจุดต่างเพื่อลดจำนวนให้น้อยลง หลังจากเก็บผลผลิตดอกเห็ดแล้วควรใช้ด้ามช้อนกลางขูดทำความสะอาดเอาเศษหรือชิ้นส่วนที่ตกค้างออกให้หมด แล้วรีบฉีดพ่นจุลินทรีย์บีเอสพลายแก้ว, บีทีชีวภาพ, ไมโตฟากัส, สมุนไพร "ไทเกอร์เฮิร์บ" ป้องกันเชื้อรา หนอน ไรอีกทั้งกลิ่นของสมุนไพรจาก ไทเกอร์เฮิร์บช่วยขับไล่แมลงสาบ มด หนู ให้ห่างไกลโรงเรือน และสุดท้าย ใช้ "ซีโอฟาร์ม" ซึ่งเป็นหินแร่ภูเขาไฟที่มีค่าความสามารถในการดูดและจับกลิ่นโดยเฉพาะ (C.E.C.  Cation Exchange Capacity). หว่านโรยบางๆให้ทั่วภายในบริเวณโรงเรือนหรือบริเวณที่พบกลิ่นเหม็น อับชื้น เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะช่วยให้โรงเรือนถูกสุขลักษณะ ลดกลิ่นเหม็นที่จะดึงดูดแมลงหวี่ แมลงวันเข้ามาภายในบริเวณฟาร์มได้มาก

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 
 
 
หมายเลขบันทึก: 490803เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท