โครงการเฝ้าระวังโรคแทรกซ้อนทางตาและเท้าในศสช. สมอแข


เพื่อค้นหาภาวะผิดปกติ และได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที เป็นการป้องกัน และลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดในผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อคุณภาพชีวิติที่ดีขึ้นของผู้ป่วยเบาหวาน...
  • สวัสดีค่ะ ศสช.สมอแขมาแล้วค่ะ ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ศสช.สมอแข เป็นศสช.เครือข่ายของโรงพยาบาลพุทธชินราช มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 8 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของสถานีอนามัย 5 คน เจ้าหน้าที่จากรพ.พุทธชินราช 3 คน เป็นพยาบาลวิชาชีพ 2คน และผู้ช่วยเหลือคนไข้ 1คน  พวกเราทำงานร่วมทีมกันอย่างมีความสุข  กิจกรรมต่างๆ ของศสช.มีมากมาย แต่ไม่มีโอกาสมาบันทึกลงบล็อก วันนี้ได้มีโอกาสมาเล่าเรื่องการทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับชุมชนชาวบล็อกที่สนใจ
  • วันนี้(8กย.49) ทางศสช.ได้จัดโครงการเฝ้าระวังโรคแทรกซ้อนทางตาและเท้าในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานของตำบลสมอแข วัตถุประสงค์ของโครงการในครั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานในเขตรับผิดชอบได้รับการตรวจคัดกรอง เพื่อหาความผิดปกติ และภาวะแทรกซ้อนทาง ตาและเท้า ใช้เป็นแนวทางในการให้การรักษาดูแลผู้ป่วย และการดูแลตนเองของผู้ป่วยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วยเบาหวาน  โดยร่วมกับทีมงานของเวชศาสตร์ครอบครัว นำทีมโดยอาจารย์นพ.วีระศักดิ์(จักษุแพทย์) อาจารย์นพ.นิพัธ และท่านสาธารณสุขอำเภอเมือง คุณทองพูล บริยัง มาให้เกี่ยรติเป็นประธานในการเปิดงานในโครงการนี้  มีพี่โต้ง(คุณลัดดาวัลย์)ของน้องๆมาให้กำลังใจ  และทีมงานเบาหวานของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวมาร่วมในการช่วยตรวจคัดกรอง ตา และเท้า นำทีมตรวจตาโดย อ้อ(รัชดา) พี่ศรี(มณภาดา)  น้องหนิง(หนุ่มม.น.)น้องแมว(นี่ก็หนุ่มม.น.) ทีมตรวจเท้าโดยพี่อ้อ(เปรมสุรีณ์) พี่หนู(ทับทิม) และ ภู่(ปฏิพิมพ์)มาเป็นตัวช่วยด้วย
  • บรรยากาศภายในงานมีประชาชนในเขตสมอแขที่เป็นเบาหวานมารับบริการกันอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 80 คน หลังจากท่านสสอ.ได้ทำพิธีเปิดแล้ว อาจารย์นพ.วีระศักดิ์ ก็ได้มาพูดคุยถึงความสำคัญของการดูแลตา และประสาทส่วนปลายในผู้ป่วยเบาหวาน ต่อจากนั้น พี่อ้อ..อ้วน(เปรมสุรีณ์) และพี่หนู ได้ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเท้าและทำการตรวจประเมิน คัดกรองเท้าในผู้ป่วยเบาหวานกันใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ของศสช.คือดิฉัน(สินีนาฏ) พี่ปุ๊(วาสนา) ซึ่งได้รับการฝึกเรื่องการตรวจประเมินเท้ามาแล้ว จากพี่หนูพี่อ้อ ได้ช่วยในการตรวจประเมินเท้าด้วย หลังจากตรวจประเมินเท้าแล้ว ส่งผู้รับบริการไปตรวจตาโดย น้องหนิง น้องแมว พี่ศรี อ้อ(รัชดา) ให้การตรวจดูแลอยู่ ประชาชนที่มารับบริการต่างชื่นชมในทีมงานของพวกเราที่ลงมาให้บริการเชิงรุกในพื้นที่  ก็ถือเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานของพวกเราได้ดีทีเดียว พวกเราทำงานกันเพลิน และสนุกสนานแม้จะเหนื่อย และร้อน(โดยเฉพาะ ทีมตรวจเท้า ที่อยู่ด้านนอก) แต่ขอบอกสู้ตายค่ะ ส่วนทางด้านทีมตรวจตาก็ใช่ย่อยน้องหนิง กับน้องแมวที่รับหน้าที่ตรวจตาในครั้งนี้ (ขอบอกเป็นครั้งแรกของน้องเขา) ทำไปเรียนรู้ไปตลอด อย่างตั้งอกตั้งใจแทบลืมกินข้าวกินน้ำเลยล่ะ  ตรวจเท้า เสร็จประมาณ 15.30น.แต่ว่าตรวจตาอย่างที่บอกว่า Learning by doing ไปของทีมงาน เสร็จสิ้นการตรวจประณ 19.00น แถมคนสุดท้ายมีปัญหา ต้องไปตามจากบ้านมาตรวจใหม่อีกครั้ง งานนี้ขอบอก น้องหนิงกับน้องแมว กล้ามขึ้นเป็นมัดๆ เลย เพราะต้องยกเครื่องตรวจตาอยู่ตลอดเวลา น้ำหนักเครื่องประมาณ 1กก.ได้มั้ง เลยต้องแจกยานวดคนละ 1หลอด พี่อ้อ(อ้วน)อาสานวดให้  น้องๆเขาปฏิเสธโดยสิ้นเชิงปากสั่นคอสั่นไปหมดเลย (สงสารน้องจัง)แกคงกัวง่ะ.. งานนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี  แม้ว่าประชาชนบางส่วนไม่ได้มารับบริการในครั้งนี้ แต่ก็จะพยายามเก็บตกให้ครบ และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้ได้ค่ะ ..ประชาชนที่เป็นเบาหวานในเขตรับผิดชอบได้รับการตรวจประเมินเท้า ได้รับความรู้เร่องการดูแลเท้า ได้รับการตรวจตา เพื่อค้นหาภาวะผิดปกติ และได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที เป็นการป้องกัน และลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดในผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อคุณภาพชีวิติที่ดีขึ้นของผู้ป่วยเบาหวาน...
  • งานนี้สำเร็จลงได้ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องชาวเวชศาสตร์ครอบครัว กับศูนย์สุขภาพชุมชนสมอแขเป็นอย่างดี โดยมีพี่ชินตา หัวหน้า ศสช.คอยให้การดูแล และอำนวยความสะดวกตลอดเวลา ....พวกเราจะดูแลกันและกัน ไม่ทอดทิ้งกันจะเดินไปด้วยกันตลอดเวลา ใช่ไหม..  ขอขอบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้ด้วย...โอกาสหน้าจะใช้บริการใหม่นะคะ
  • สำหรับวันนี้นำภาพบรรยากาศในงานมาให้ชมกันด้วย  คราวหน้าจะมาเล่าถึงเรื่องการทำงานในศสช.อีกนะคะ คอยติดตามแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ

คุณทองพูล  สสอ.เมืองพิษณุโลก กล่าวเปิดงาน

ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย มากันอย่างพร้อมเพรียง

ตรวจตารายแรกโดย อจ.นพ.นิพัธ หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์

 คุณอ้อ รัชดา PM.เบาหวานของเรา

ตั้งใจทำงานกันจนลืมกินข้าว

ซักประวัติ

พี่โต้ง (คนกลาง) มาเป็นกำลังใจและดูแลน้องๆ ทุกงาน

ทีมตรวจเท้า

  •  สินีนาฏ + วาสนา  (พยาบาลวิชาชีพ)   ผู้บันทึก

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ศสช.สมอแข
หมายเลขบันทึก: 49068เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นาฎ กับ ปุ๊ ทำได้ดีมากนะ กิจกรรมของสมอแข มีมากมาย เราอยากให้เขียนแบบนี้แหละ ว่างๆจะได้ดูว่าน้องๆทำอะไรกันมั่ง เจอหน้าจะได้ชมกันซึ่งๆหน้าเลยดีมั้ย ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขแบบนี้ตลอดไป มีอุปสรรคไร เราก็ช่วยกันฝ่าฟันไปจนได้ใช่มั้ย

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ที่ให้กำลังใจ ตลอด ถ้าเรา 2คนมีเวลา  จะนำเรื่องราวดี ดีมาเล่า อีกค่ะตอนนี้เรา 2คนงานค่อนข้างมาก ขอลาไปก่อนนะคะ

นาฏ +ปุ๊

  •     โอ้โฮ! มาแล้วเหรอจ๊ะรอดูผลงานอยู่ว่าเมื่อไหร่จะคลอดซักกะที ถึงแม้งานจะเยอะแต่น้องก็ทำได้ดีมากขอชื่นชมและก็อยากจะขอให้สร้างผลงานดีๆที่เป็นนวตกรรมต่อไปนะจ๊ะ
  •  เป็นกำลังใจให้เสมอจ้า
  • จะรออ่านบันทึกต่อไปค่ะ

วันนี้ได้มีโอกาสมาอ่านเรื่องราวดีๆของPCU สมอแขขอแสดงความยินดีกับเพื่อนและพี่ที่มีผลงานมาลงblogแล้วก่อนเราอีกนะเพราะเรามัวแต่จดๆจ้องๆแต่วันนี้อ่านแล้วรู้สึกดีจังแล้วอย่าลืมมาอ่านเรื่องของเรามั่งนะ

พี่จอย,น้องรัตน์เอง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท