บุหรี่ สูบได้ก็ต้องเลิกได้


คนเราถ้ารักใครแคร์ใครจริงๆแล้ว มากเท่าไรก็ให้กันได้

        ครึ่งปีที่ผ่านมา  ผมได้ไปงานศพของเพื่อนและคนรู้จักคุ้นเคยกันมานานรวม ๕ ราย  ทุกรายเสียชีวิตด้วยมะเร็งหรือมีมะเร็งเกี่ยวข้องด้วย  และหนึ่งในจำนวนนี้ เป็นสตรีซึ่งเสียชีวิตด้วยมะเร็งในปอด ทั้งๆ ที่ไม่เคยสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่ม   แอลกอฮอล  แต่สามี(ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนหลายปีแล้ว)ทั้งสูบและดื่มอย่างต่อเนื่องและยาวนาน  

       นี่คือตัวอย่างของจริงของ “นักสูบบุหรี่มือสอง

       ผมกับเพื่อนๆ กลุ่มหนึ่งริสูบบุหรี่ตั้งแต่วัยรุ่น เพราะคำว่า “เท่” และ “ดูเป็นผู้ชายดี”  พวกเราสนุกปากมากเมื่อมีของแกล้มพฤติกรรมการสูบเป็นประโยคเด็ดของมาร์ค เทวน (Mark Twain) ที่ว่า “ในโลกนี้ไม่มีอะไรง่ายเท่ากับการเลิกสูบบุหรี่  ข้าพเจ้าทำสำเร็จมาแล้วนับพันครั้ง”

      ผมสูบอยู่เกินสิบปีจึงคิดเลิกในปีที่จะแต่งงาน เพราะคิดว่ามีครอบครัวแล้วไม่สูบบุหรี่น่าจะดีกว่า ถึงแม้ว่าว่าที่ภรรยาจะไม่ได้ขอให้เลิกก็ตาม  ปรากฏว่าผมเลิกได้เพียงสามสัปดาห์เท่านั้นก็กลับไปสูบอีกตามเดิม  จนกระทั่งแต่งงานแล้วได้เดือนเศษ ผมสังเกตเห็นว่า ภรรยาผมจากที่เคยสระผมวันเว้นวันก็เปลี่ยนมาสระทุกเช้าก่อนไปทำงาน  เมื่อถามดูจึงได้ทราบว่า วันไหนไม่สระผม กลิ่นบุหรี่จะติดผมเธอไปตลอดวัน  และนั่นเป็นสาเหตุที่เธอเริ่มขอร้องผมเป็นครั้งแรกด้วยว่า เวลาสูบบุหรี่ ขอให้อยู่ห่างๆ เธอ (ยังไม่ขอให้ผมเลิกเลยครับ)

     แค่นี้ก็ได้ผลแล้วครับ  ผมนึกถึงตอนที่ทำได้แค่สามสัปดาห์แล้วนึกอยากแก้มือ จึงปรารภกับตัวเองทันทีว่า “ถ้ารักภรรยาจริง ทำไมไม่ทำเรื่องนี้มอบเป็นของขวัญแก่เธอเสียเลย?”

     และผมก็เลยเลิกดื้อๆ แบบไม่ต้องไหว้ครูหรือวางแผนไม่ว่าระยะสั้นหรือระยะยาว โดยที่บุหรี่ที่ยังไม่ได้สูบยังเหลืออยู่ในซองหลายมวน  ไฟแช็กที่ตอนเปิดมีเสียงดังไพเราะก็ยังใช้การได้ดี  และตอนกลางวัน เพื่อนร่วมงานที่เคยสูบด้วยกันทุกวันก็งวยงง (หลังจากวันนั้น เขาชวนผมสูบและล้มเหลวอีกสามวันติดกันเขาจึงยอมแพ้และประกาศว่าจะไม่ชวนผมสูบอีกตลอดไป)

     เรื่องนี้เก่าเกินสามสิบปีแล้ว และผมเล่าให้ใครต่อใคร(รวมทั้งศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย) ฟังหลายครั้งแล้ว บางเรื่องเราไม่ต้องอาศัยปัจจัยภายนอก ไม่ต้องเข้าคอร์ส ไม่ต้องพึ่งยาหรืออาศัยหมอก็ได้  สิ่งที่ผมทำเป็นเรื่องเล็กมาก ไม่เป็นวีรกรรมที่ยิ่งใหญ่อะไรเลย...แค่ช่วยไม่ให้ผมของภรรยามีกลิ่นบุหรี่เท่านั้นเอง

    แต่พลังขับเคลื่อนหรือแรงจูงใจนั้นอาจสำคัญ(หรือไม่สำคัญ)ก็ได้ เพราะเรามักพบว่า คนเราเมื่อรักใครแคร์ใครจริงๆแล้ว มากเท่าไรก็ให้กันได้  อยู่แล้ว  ดังนั้น ถ้าเราตั้งใจจะทำจริงๆ อีกสักคนทำไมถึงจะทำไม่ได้...

    เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบุหรี่กับผมก็เลยจบง่ายๆและสรุปได้สั้นๆว่า  สูบได้ก็ต้องเลิกได้

    (หมายเหตุ  บันทึกนี้มาหลังจากวันงดสูบบุหรี่โลกผ่านไปเกือบสัปดาห์  คงไม่ช้าเกินไปนะครับ)

คำสำคัญ (Tags): #รัก#เลิก#แคร์
หมายเลขบันทึก: 490332เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุหรี่ สูบได้ก็ต้องเลิกได้.. สำหรับคนที่คิดได้ คิดเป็นเท่านั้นค่ะ

 

เรียกได้ว่าชนะใจตนเองด้วยความรักค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท