ชีวิตที่พอเพียง: ๑๕๗๕. ไปร่วมขบวนการครูเพื่อศิษย์ผ่านรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


 

          บ่ายวันที่ ๖ พ.ค. ๕๕ ผมได้รีบเชิญไปร่วมพิธีมอบรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่มูลนิธิ พอ.สว.   และกล่าวแนวทางปฏิบัติงานแก่ครูดีเด่น ๑๕ นาที

          อ่านเรื่องราวของรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ได้ที่นี่ 

          อ่านกำหนดการพิธีได้ที่นี่ 

          อ่านรายชื่อผู้ได้รีบรางวัล ปี ๒๕๕๕ ได้ที่นี่    และที่นี่   อ่านรายชื่อผู้ได้รับรางวัลปี ๒๕๕๔ ได้ที่นี่   ของปี ๒๕๕๓ ที่นี่  และของปี ๒๕๕๒ ซึ่งเป็นปีแรก ที่นี่

          อ่านบันทึกของ “พี่ใหญ่” เกี่ยวกับรางวัลนี้ที่นี่

          ผมเตรียมไปแสดงความยินดีต่อครูทั้ง ๙ ท่าน ที่ได้รับรางวัล   และชี้ให้เห็นว่า การได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนี้เป็นเกียรติประวัติที่จะจารึกไปตลอดชีวิต ให้ความชุ่มชื่นใจไปตลอด   อาชีพครูเป็นอาชีพที่เกิดความสุขความชุ่มชื่นใจได้ง่าย จากการได้เห็นพัฒนาการและความสำเร็จในชีวิตของศิษย์   จากเด็กที่เสี่ยงต่อการเสียคน มาเป็นผู้ใหญ่ที่มีสัมมาชีพ มีชีวิตที่ดี ทำประโยชน์แก่สังคมได้

          ดังนั้นนอกจากได้รับรางวัลหลายอย่างในวันนี้แล้ว    จึงขอเสนอรางวัลอีกอย่างหนึ่ง คือการติดอาวุธแนวทางการจัดการเรียนรู้ในยุคใหม่   ที่จะต้องจัดการเรียนรู้ให้ศิษย์งอกงามทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑   สำหรับออกไปใช้ชีวิตที่ประสบความเร็จในการประกอบสัมมาชีพ และการเป็นที่พึ่งของผู้อื่น เป็นผู้ทำประโยชน์แก่สังคม ได้ดียิ่งขึ้นซึ่งจะสร้างความสุข ความชุ่มชื่นในหัวใจครูยิ่งขึ้นไปอีก

          ผมได้หารือกับคุณองค์อร อาภากร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ และคุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ว่าธนาคารและมูลนิธิจะจัดการดูงานเชิงฝึกทักษะการเป็นครูยุคใหม่ ยุคศตวรรษที่ ๒๑ ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ. บุรีรัมย์   โดยอาจปรึกษาหารือกันให้ครูมือรางวัลเลือกครูคู่หูหรือคู่ฟันฝ่าอีก ๑ - ๒ คน ไปด้วยกัน   โดยในจำนวนนั้นอาจมีผู้บริหารโรงเรียนอยู่ด้วย   รายละเอียดคุณเปา มูลนิธิสยามกัมมาจลน่าจะจัดการได้

          นอกจากนั้น ขอเสนอให้พิจารณาให้รางวัลนี้ย้อนหลังแก่ครูที่ได้รับรางวัลปีก่อนๆ ด้วย    และเสนอให้มีการจัดการให้ครูเหล่านี้รวมตัวกันเป็นเครือข่าย ลปรร. การทำหน้าที่ครูแบบใหม่ ที่ไม่เน้นการเป็น “ครูสอน” หันไปเน้นการทำหน้าที่ “ครูฝึก” (coach) หรือครูผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (facilitator) ของศิษย์   ให้เกิดเป็นชุมชนการเรียนรู้ครูรางวัลเจ้าฟ้า    เป็นชุมชนที่ขับเคลื่อนทั้งการเรียนรู้ของศิษย์ของตน และขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ในระบบการศึกษาไทย ควบคู่กันไป

          คุณเปาบอกว่าในวันที่ ๒๑ ต.ค. ๕๕ อันเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จย่า   จะจัดให้ครูรางวัลเจ้าฟ้าฯ ทั้ง ๔ รุ่นมาประชุม ลปรร. ผลสำเร็จที่ภาคภูมิใจและแนวทางทำงานสู่ความสำเร็จนั้นของแต่ละคน   เพื่อหาทางร่วมกันขยายผล ให้สังคมไทยได้รับประโยชน์ยิ่งขึ้น

          ในความเห็นของผม ความสำเร็จในวิชาชีพครู คือความสำเร็จในการเป็นครูเพื่อศิษย์ และจะมีความสำเร็จได้ครูต้องเป็น “นักเรียน” เรียนรู้ทักษะในการทำหน้าที่ครู ที่สอดคล้องกับพื้นฐานของศิษย์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามสภาพของสังคม   ผมอยากเห็นชุมชนการเรียนรู้ครูรางวัลเจ้าฟ้าฯ เข้าร่วมขับเคลื่อนการเรียนรู้ของครูไทย   ให้เป็นครูแห่งศตวรรษที่ ๒๑

 

 

วิจารณ์ พานิช

๖ พ.ค. ๕๕

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 490331เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีกับคุณครูที่ได้รับรางวัล และขอบคุณคุณครูทั่วประเทศนะคะ อย่าลืมตอบแทนดูแลคุณครูคนแรกของชีวิต คือ บุพการีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท