ข้อแนะนำในการลดความเครียด


ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ความคิด ทำให้เป็นเรื่องตลกขบขันกับชีวิตดูบ้าง

                         ข้อแนะนำในการลดความเครียด

                                                       ประชุม โพธิกุล

     ในช่วงที่ปฎิบัติงาน โดยนิสัยส่วนตัวจะเป็นคนที่ตั้งเป้าหมายในการทำงานสูง คาดหวังสูง เป็นลักษณะสมบูรณ์นิยม ชอบความเรียบร้อย เจ้าระเบียบ ทุกอย่างต้องเนี๊ยบก็ดูจะเครียดหลังจากมีประสบการณ์มากขึ้น วัยสูงขึ้นก็ได้เรียนรู้ศึกษาและปฏิบัติธรรมก็พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่พูดคำว่าเครียด และอยากเสนอแนวทางที่เป็นการปฏิบัติตนเพื่อให้ตนเองไม่เครียดฝึกจนเป็นนิสัย ต่อไปนี้เป็นข้อเสนอแนะ

     1.มีการตอบสนองแบบผ่อนคลาย ขจัดความว้าวุ่นใจ หลับตา จินตนาการว่าตนเองอยู่ในสถานที่สงบ หายใจลึกๆช้าๆลมหายใจละเอียด ใช้เวลาประมาณ20นาที

     2.ทำให้เป็นเรื่องตลกขบขันกับชีวิตดูบ้าง ในบางขณะท่านคงย้อนกลับไปดูสิ่งที่ท่านวิตกกังวลเป็นเรื่องน่าขำ ซึ่งท่านเคยเอาจริงเอาจัง ทำไมท่านไม่ทำให้เป็นเรื่องตลกดูบ้าง

     3.ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ความคิด เหตุผลหนึ่งที่ท่านกังวล เพราะท่านวาดภาพปัญหาเอาเองเหมือนอนุเสาวรีย์ (ใหญ่กว่าความเป็นจริงเดิม)โดยความเป็นจริงที่ท่านทำความผิดนั้น ผู้อื่นอาจไม่ติดใจอะไรเลยกังวลไปเอง

     4.มีวันหยุดให้ตัวท่านเองบ้าง ท่านอาจคิดว่าท่านต้องรับใช้ตนเองหรือองค์การอย่างดีโดยใช้เวลา12ชั่วโมงต่อวัน และ52 สัปดาห์ต่อปี ท่านไม่่ต้องคิดเช่นนั้น ท่านอาจทำให้งานประสบความสำเร็จให้มากกว่า โดยการรักษาสุขภาพของตัวท่านเองและลดความเครียดที่บ้านโดยการละเว้นจากการคลั่งงาน

      5.มีเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้  ปัญหาต่างๆและแรงกดดันต่างๆจะกลายเป็นเรื่องเล็กลงเมื่อท่านแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่น

       6.วางแผนและจัดระบบงานของท่านให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

       7.รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3ครั้ง รับประทานอาหารที่มีคุณค่าอย่าอดอาหาร พักผ่อนให้เพียงพอ งดบุหรี่ กาแฟ และแอลกอฮอล์ ตรวจร่างกายประจำปี

      8.พัฒนาทักษะการแสดงออกที่เหมาะสม เรียนรู้ที่จะพูดว่า “ไม่” กับบางคนที่ทำให้ท่านมีภาระมากขึ้น แก้ปัญหาร่วมกับผู้อื่นที่พฤติกรรมของเขาทำให้ท่านเกิดความอึดอัดใจ

      9.จัดลำดับความสำคัญ อะไรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับตัวท่าน ปัญหาอะไรที่ทำให้ท่านอึดอัดใจ โกรธหรือไม่สบายใจในการตอบสนอง

      10.หาสิ่งที่น่าสนใจทำนอกเหนือจากงาน หาความสบายจากกิจกรรมอื่นๆบ้างนอกเหนือจากงาน หาโครงการหรืองานอดิเรกทำในวันหยุด สนใจธรรมชาติหรือพัฒนาจริยธรรม พัฒนาค่านิยมต่างๆ

      11.หยุดทุกสิ่ง เพื่อชื่นชมกับกลิ่นกุหลาบบ้าง เดินเล่นตามชายหาด ดูลิงกระโดดโลดเต้นในสวนสัตว์ ดูภาพยนต์ ไปดูหนังสือตามร้านขายหนังสือ พักผ่อนอยู่ที่บ้าน

      มีอีกหลากหลายแนวทางที่ได้ผล เช่น หัดร้องเพลงคาราโอเกะ สระผม ไปว่ายน้ำ  ฟังเพลง   ดูภาพยนต์ตลก ทำสิ่งที่ตนเองพอใจ ไม่พูดว่าเครียด เพราะคำว่าเครียดเป็นmagic wordทำให้เกิดความรู้สึก ท่านใดมีวิธีการอื่นก็เชิญแลกเปลี่ยนกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 490064เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2014 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เวลาเครียดขึ้นมา.. บางข้อ มันทำยากนะคะ โชคดีที่ ช่วงนี้ไม่ค่อยเครียดค่ะ.. เริ่มคิดได้ว่า.. เครียดไปใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม เอ๊ะ! เกี่ยวกันมั๊ยคะ

 

ยอมรับความจริงแล้วแก้ไขด้วยเหตุผล ก็แก้ปัญหาความเครียดได้ครับสตินำปัญญามาแก้ความเครียด ใช้ได้ดีครับเพราะความเครียดไม่เคยมีเหตุผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท