วันวิสาขบูชา 2555 ปีที่ครบ 2,600 พุทธศตวรรษ


วันวิสาขบูชา 2555 ปีที่ครบ 2,600 พุทธศตวรรษ

วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญที่สุดทางพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระศาสดา คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

วันวิสาขบูชา 2555 ตรงกับวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน ในปีนี้นับเป็นอภิลักขิตกาลพิเศษ คือเป็นปีที่ครบ 2,600 พุทธศตวรรษ หรือ 2,600 ปี แห่งการอุบัติขึ้นของพระพุทธศาสนา

สิ่งที่ตรัสรู้ คือ อริยสัจสี่

อริยสัจ 4
          คือ ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ใน วันวิสาขบูชา ได้แก่
ทุกข์ คือ ปัญหาของชีวิต สภาวะที่ทนได้ยาก

   ทุกข์ขั้นพื้นฐาน คือ การเกิด การแก่ และการตาย ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ

   ส่วนทุกข์จร คือ ทุกข์ที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การพลัดพลาดจากสิ่งที่เป็นที่รัก หรือ ความยากจน เป็นต้น

สมุทัย คือ ต้นเหตุของปัญหา หรือสาเหตุของการเกิดทุกข์ และสาเหตุส่วนใหญ่ของปัญหาเกิดจาก "ตัณหา" อันได้แก่ ความอยากได้ต่างๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

นิโรธ คือ ความดับทุกข์ เป็นสภาพที่ความทุกข์หมดไป เพราะสามารถดับกิเลส ตัณหา อุปาทานออกไปได้

มรรค คือ หนทางที่นำไปสู่การดับทุกข์ เป็นการปฎิบัติเพื่อแก้ปัญหา มี 8 ประการ ได้แก่ ความเห็นชอบ  ดำริชอบ  วาจาชอบ กระทำชอบ  เลี้ยงชีพชอบ  พยายามชอบ  ระลึกชอบ  ตั้งจิตมั่นชอบ

    ในวันนี้หลายคนไปทำบุญ ปล่อยปลา ที่วัดจะมีคนมาทำบุญมากกว่าวันอื่น ๆ  ที่วัดคงคาก็เช่นกัน ตอนแรกก็แปลกใจว่ามีรถจอดในบริเวณวัดเต็มทุกที่ พอเข้าไปข้างในก็มีประชาชนมาทำบุญมากกว่าปกติ  ทางวัดเปิดให้เข้าไปไหว้หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่และมีการทำบุญหลายอย่าง เช่น ทำบุญกระเบื้อง  ทำบุญวันเกิด  ตักบาตรเสริมมงคล  ทำบุญโลงศพ  และอื่น ๆ  ซึ่งครอบครัวเราก็ทำบุญดังกล่าวเสร็จแล้วก็ไปซื้ออาหารเหมากระสอบ  และขนมปังเหมา 1 แผง จากวัดไปให้อาหารปลาเหมือนเดิม แต่ดูเหมือนว่าปลาจะอิ่มมาแล้วทั้งวัน  คงเป็นเพราะวันนี้มีคนมาให้อาหารตลอดทั้งวัน

    

หมายเลขบันทึก: 490060เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รู้ทุกข์..เห็นธรรม..รู้แจ้ง..พ้นทุกข์..เป็นพุทธบูชา..

ธรรมย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรมครับ

ใช่ค่ะ ท่านนงนารถ และท่าน ผอ.ดิสกุล คนไทยส่วนใหญ่ก็เชื่อเช่นนั้นเมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนา จึงได้มาทำบุญกันที่วัดต่าง ๆโดยมิได้นัดหมายเพื่อทำบุญสร้างกุศลตามความเชื่อและความศรัทธาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

ทำดีได้ดีเป็นเรื่องจริง ทำบุญก็ได้บุญนะคะ ขอแบ่งกันไม่ได้ วัยรุ่นสมัยนี้เข้าวัดกันเยอะคงรู้แล้วว่าบุญบาปเป็นยังไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท