ประสบการณ์ใหม่ ณ โรงเรียนใหม่


อีกก้าวจากประถมศึกษา..สู่มัธยมศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

ปีการศึกษา 2555   ลูกชายสุดหล่อได้เปลี่ยนสถานภาพจากเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ณ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล หลังจากผ่านการสอบคัดเลือกเข้าเรียนได้ที่ โรงเรียนสาธิต ฯ รอบทั่วไป เป็นลำดับที่ 11 ของผู้ที่สอบได้ทั้งหมด ทำให้มีโอกาสไปอยู่ห้องเดียวกับเพื่ิอนโรงเรียนอนุบาลที่สอบผ่านในรอบเรียนดี รายงานตัวไว้แล้วด้วยเหตุผลใกล้บ้านและสะดวกในการเดินทางมากที่สุด 

จากนั้นสอบโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ของ สสวท.โดยเลือกสอบโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2555 ซึ่งปีนี้สอบล่าช้าเนื่องจากภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่  หลังจากรอลุ้นผลสอบโดยใช้คะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จาก สสวท. ซึ่งลูกชายและเพื่ิอนๆที่โรงเรียนกว่า 50 คน ผ่านไปสอบรอบสองในวันที่ 3-4 มีนาคม 2555 ที่สตูล พอประกาศผลผู้ที่สอบผ่านปรากฎว่าลูกชายและเพื่อนสอบได้ 20 กว่าคนแต่ไปรายงานตัวและทำสัญญารับทุนเพียง 12 คน ซึ่งลูกชายสุดหล่อก็เปลี่ยนใจไปรับทุนการศึกษาตามโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เป็นนักเรียนโรงเรียนประจำ ไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งการเรียนและอยู่ประจำ นอกจากนี้ยังได้รับสนับสนุนค่าอาหารในระหว่างเรียนอีกด้วย 

จากที่เป็นนักเรียนที่บ้านอยู่ติดรั้วโรงเรียนมาตลอด 8 ปีตั้งแต่อนุบาล ถึง ป.6 อยู่กับครอบครัวไปไหนไปด้วยกันตลอด มาใช้ชีวิตเป็นนักเรียนประจำประมาณ 1 เดือนที่เห็นได้ชัดคือ

1. น้ำหนักลดไปประมาณ 2-3 กิโลกรัม เพราะไม่ได้ทานอาหารเสริมเร่งการเติบโตเหมือนอยู่ที่บ้านหรืออีกนัยหนึ่งคือต้องจ่ายเงินไปซื้อขนมที่ไม่ได้มีให้เลือกมากมายในร้านค้าสวัสดิการของโรงเรียน

2.เร่ิมสงบฟังมากกว่าพูด ไม่เถียงไร้สาระเหมืินเดิม น่าจะมาจากรุ่นพี่สอนให้เป็นน้องที่ดีมีเหตุผลไม่เถียงไม่ขัด

3. มีความรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งสมบัติส่วนตัวและส่วนรวม ประมาณว่ากลัวของหายหรือไม่มีแล้วไปหาซื้อเหมือนอยู่ที่บ้านไม่ได้

4. มีความสุขสมวัย มีเวลาว่างไปเล่นกีฬากับเพื่อนๆ ไม่ต้องไปเรียนพิเศษตั้งแต่เลิกเรียนยันค่ำเหมือนโรงเรียนอื่นๆ

จากนี้คงมีอีกหลายเรื่องที่มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

บันทึกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2555

 *****************************

หมายเลขบันทึก: 490059เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท