6 คนดังในประวัติศาสตร์ที่ตายแปลกๆ


"ตายประหลาด" จนไม่เชื่อว่าประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่ามันจริงหรือเปล่า

 วันนี้เอาเรื่องการตายของบุคคลดังๆ ต่างๆ มาฝาก บุคคลต่อไปนี้เป็นคนดังในประวัติศาสตร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้จัก

     ฉันเองก็ไม่รู้จัก (ซะงั้น) เอาเถอะลืมๆ ประวัติศาสตร์แสนน่าเบื่อในห้องเรียนเถอะ เพราะหัวข้อตอนนี้คือ "ตายประหลาด" จนไม่เชื่อว่าประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่ามันจริงหรือเปล่า คนเรานี้ถ้าจะตายนี้ก็ตายดื้อๆ เลยครับ แต่ได้เพราะไม่สมควรตายนี้ยังไงก็ทำใจไม่ได้

และนี้คือ 6 อันดับบุคคลดังในประวัติศาสตร์ที่ตายแปลก จนไม่น่าเชื่อว่านั้นคือสาเหตุตายจริง หรือถูกแต่งเดิมสีสันในประวัติศาสตร์กันแน่ ส่วนจะมีใครบ้างนั้นไปดูกัน

 

 กริกอรี เยฟิโมวิช รัสปูติน(Grigori Yefimovich Rasputin)

    รัสปูติน (Rasputin วันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 1869 - 16 ธันวาคม ค.ศ. 1916) เป็นนักบวช ผู้ที่มีพลังจิตพิเศษที่มีบทบาทในยุคปลายราชวงศ์โรมานอฟของประเทศรัสเซีย แต่การมีบทบาทและอิทธิพลของเขานั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การล่มสลายของราชวงศ์โรมานอฟ

 

ตายเพราะ จมน้ำตาย.........แต่กว่าจะตายก็ลำบากลำบนเหมือนกัน เรื่องมันเริ่มขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1916 เจ้าชายเฟลิกซ์ ยูสชูปอฟ เห็นว่าเก็บรัสปูตินไว้จะเป็นภัยต่อชาติ จึงร่วมมือกับแกรด์ดยุคดมิทรี พัฟโลวิช ลวงสังหารรัสปูติน โดยจะเชิญรัสปูตินไป โดยอ้างว่าเป็นงานเลี้ยงเล็กๆ ในวังเจ้าชาย และจะวางยาพิษไซยาไนด์ในเครื่องดื่มและเค้กของรัสปูติน

 

เมื่อรัสปูตินทานเค้กจนหมด ก็ดูไม่เป็นอะไร เหมือนไม่ได้ถูกยาพิษใดๆ เจ้าชายเฟลิกซ์จึงยิงปืนใส่รัสปูตินหลายนัด รัสปูตินก็ยังไม่เสียชีวิต เดินออกมาข้างนอกวัง กลุ่มข้าราชบริพารของเจ้าชายเฟลิกซ์ที่เจ้าชายเตรียมไว้ ก็ระดมยิงปืนใส่ ก็ยังไม่เสียชีวิต ผลสุดท้าย ข้าราชบริพารจึงยิงปืนใส่ตารัสปูตินจนตกลงไปในนำเสียชีวิตในวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1916 รวมอายุ 47 ปี

 

3 วันต่อมา ศพของรัสปูตินถูกพบ และถูกส่งไปชันสูตร ผลการชันสูตร พบสารไซยาไนด์และกระสุนปืนจำนวนมากในร่างของรัสปูติน แต่ร่างกายของรัสปูตินเสียชีวิตเพราะการจมน้ำมากกว่า ส่วนไซยาไนด์และกระสุนปืนนั้นไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต

 

 

 

                เฟลิกซ์ ฟัวร์ (Félix Faure)  

   เฟลิกซ์ ฟัวร์ (Félix Faure  17 มกราคม 1895 – 16 กุมภาพันธ์1899) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส อดีตเคยเป็นลูกช่างทำเฟอร์นิเจอร์ ก่อนก้าวมาเป็นรัฐมนตรีและเป็นประธานาธิปดีในที่สุด มีผลงานเด่นๆ คือการเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย มีความใฝ่ฝันอยากครองตำแหน่งจักรพรรดินโปเลียนขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

 

ตายเพราะ มันเป็นความฝันของชายอกสามศอกหลายๆ คน นั้นคือตายคาอกผู้หญิงหรือมีเพศสัมพันธ์แล้วตาย.......เรื่องของเรื่องคือ เฟลิกซ์ ฟัวร์ ตายทันทีเนื่องจากเป็นลมเพราะเส้นโลหิตในสมองแตกในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1899 ขณะเขากำลังทำกิจกรรมทางเพศกับสาวชื่อ Marguerite Steinheil อายุ 30 ในสำนักงานของเขา โดยเขาเป็นลมชักในขณะที่เขากำลังทำกิจกรรมทางเพศด้วยปาก

 

แม้การตายของเขาจะไม่จำจดนัก และไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเปล่าเนื่องจากอาจเป็นไปได้ว่าคู่แข่งตรงข้ามอาจกุเรื่องนี้ขึ้นมาก็ได้  แต่กระนั้นในฐานะประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็อุตส่าห์มีรูปปั้นของเขาไว้ให้คนอื่นจดจำเหมือนกัน โดยรูปปั้นนั้นตั้งอยู่ที่บ้านของเขา ในเมืองหลวงฝรั่งเศส พร้อมกับคำจารึกแต่ผมแปลไม่ออกว่าแปลว่าอะไร คงประมาณว่า "ทำที่บ้านดีกว่า..........."(มั้ง)

 

 

 

คริสซิปปุส (Chrysippus)

  คริสซิปปุส (Chrysippus ราว 280 - 270BC) เป็นนักปรัชญายอดเยี่ยมของกรีก เป็นผู้นำของกลุ่ม badasses สอนในเรื่องตรรกะและ ปรัชญาเกี่ยวกับหลักการขจัดตัณหาราคะ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักปรัชญายอดเยี่ยมของยุคสมัยใหม่( Andrew  WK)

 

ตายเพราะ วันนั้นคริสซิปปุสกำลังอยู่งานปาตี้สังสรรค์กับลาของเขา(ลาไม่มีชื่อ) จากนั้นเขาและและลาก็ดื่มเหล้ากินกับแกล้มจนเมามาย(เขาคงรักลามาก)  มีข่าวลือว่าเขาให้พืชจำพวกลูกฟิกซ์ (Ficu) ให้แก่ลาด้วย และลากินมันก็เมาและมันทำท่าตลกๆ ให้ดู และเมื่อคริสซิปปุสเห็นเขาก็เกิดอาการที่อดไม่ได้ที่จะหัวเราะ แต่รู้สึกว่าเขาจะหัวเราะมากเกินไปจนกระดูกงูเรือบนของเขาหักจนคริสซิปปุสเจ็บและหายใจไม่ออกและตาย................จบ

 

 

 

เอียชีลัส (Aeschylus)

  เอียชีลัส (Aeschylus ราว 525 BC - 456BC) เป็นทหาร นักเขียน ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนา และนักแสดง เขาเคยได้ร่วมต่อสู้ที่สงครามสงครามกับเปอร์เซีย  ในเมืองมาราธอน (Battle of Marathon) และเมื่อเสร็จศึกก็มาเป็นนักเขียนบทละครโศกนาฏกรรมยุคกรีกโบราณ เอียชีลัส สร้างงานบทละครไว้มากมายร่วม 90 ชิ้น แต่ปรากฏหลักฐานเหลือรอดมาถึงปัจจุบันเพียง 7 ชิ้น เรื่องอื่นที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิเช่น Agamemnon, Choephoroe และ Eumenides เป็นต้น

 

ตายเพราะ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการตายของเอียชีลัสบันทึกไว้มากมาย แต่ที่แนวๆ เดียวกันคือเขาตายเพราะเต่าและนกอินทรีย์............โดยเล่ากันว่าวันที่เอียชีลัสตายนั้นเขากำลังเดินเล่นอยู่ลานกว้างในเที่ยงวันที่อากาศแจ่มใส.......แต่แล้วจู่ๆ ก็มีนกอินทรีย์บินเข้ามาและมันก็เห็นศรีษะล้านๆ ของเอียชีลัสเหมือนกระดองเต่า ด้วยความหิวตาลาย อินทรีย์ตัวนั้นเลยโฉบเข้าไปที่หนังหัวของเอียชีลัส จนหนังหัวหลุด และแล้วนักกวีและทหารผู้ยิ่งใหญ่ก็สิ้นชื่อเพราะความเข้าใจผิดของนกอินทรีย์เข้าใจว่าหัวของเขาเป็นเต่าฉะนั้นแล……………

 

แม้เอียชีลัสจะเสียชีวิต แต่เจตจำนงของเขาก็ได้ลูกชายทั้งสองช่วยสานต่อ  หนึ่งในนั้นคือEuphorionผู้ได้รางวัลชนะเลิศในงานCityDianysia และเอาชนะ Sophoclesและ Euripides ในปี 431 B.C.

 

 

 

เอริอุส (Arius) 

   เอริอุส (Arius ราว 250-336  ) เป็นหนึ่งในสมาชิกพระนอกรีตก่อนที่จะมีศาสนาคริสต์ นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ได้ยกย่องว่าเขาเป็นต้นกำเนิดลัทธินอกรีตในปัจจุบัน

 

ตายเพราะ ผมก็พึ่งเคยได้ยินว่ามีแบบนี้ด้วย นั้นคือ "ตดในลำไส้ตาย"........ตอนที่ตายนั้นเขากำลังคุยเรื่องการเมืองกับฝ่ายตรงข้ามอยู่ การสนทนากำลังดุเด็ดเผ็ดมัน จนกระทั้ง  เอริอุส อยากตด แต่การตดคนนั้นดันผายลมผิดที ลมเน่าๆ นั้นเข้าไปในลำไส้ใหญ่ของเขาแทน เมื่อตดกระจายเข้ากระแสเลือดทำให้เกิดเลือดเป็นพิษ จากนั้นมันก็ลามไปที่ ลำไส้เล็ก, ม้าม และตับ เป็นพิษหมด และเขาตายเกือบทันที แม้ต่อมามีผู้วชาญสันนิษฐานว่าเขาน่าจะถูกลอบสังหารด้วยการวางยาพิษมากกว่า แต่มันปราศจากหลักฐานจริงๆ ทำให้เราจำต้องทำใจยอมรับเรื่องตดในลำไส้นั้นเป็นสาเหตุให้เขาตายมากกว่า

 

 

 

กษัตริย์เฮรอด (Herod the Great)

  เฮรอด (Herod the Great ราว 73 BC -4 BC)  กษัตริย์แห่งยูดายผู้มีชื่อเสียงในการสร้างสรรค์สิ่งปลูกสร้างที่ยิ่งใหญ่มากมาย และยังเป็นผู้วางรากฐานให้กับเมืองเยรูซาเล็ม และก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่น่าทึ่ง รวมไปถึงผลงานชิ้นเอกของเขานั่นคือ ศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์แห่งเฮรอด

 

                ตายเพราะ ในเว็บต้นฉบับเขียนว่าเพราะเขาหมิ่นพระเจ้า.......เรื่องของเรื่องก็คือเฮรอดเป็นโรคประหลาดอย่างหนึ่งที่ทางการแพทย์ไม่สามารถอธิบายได้คือ  "เนื้อเน่าภายใน" อาการก็คือเจ็บปวดในลำไส้ เจ็บปวดภายใน อาการหายใจขาดเป็นห้วงๆ  มีอาการชักกระแด่กๆ ในไตยังมีเนื้อร้ายโฟเนียร์ และเนื้อเกิดอาการเน่าภายใน พระองค์ทรมาณโรคนี้หลายปีก่อนที่จะเสียชีวิตลงในที่สุด

 

ตามบันทึกของผู้บันทึกประวัติศาสตร์ชาวยิว มีการบันทึกรายละเอียดการสวรรคตของเฮรอด กษัตริย์แห่งยูดายอย่างละเอียดแต่วิทยาการสมัยใหม่ไม่อาจมีคำตอบสำหรับการทรมานทุรนทุรายเกินกว่าจินตนาการเหล่านี้ได้ แต่ไบเบิ้ลมีคำตอบว่าสาเหตุเนื่องจากประเพณีของชาวคริสต์ ในสมัยพระเยซูคริสต์บอกว่าพระองค์เป็นไม่ใช้บุตรของพระเจ้า ฉะนั้นตามประเพณี พระองค์จะไม่ได้สืบบัลลังก์ปกครองชาวยิวอีกต่อไปได้

 

พอกษัตริย์เฮรอด รู้ว่าพระองค์ไม่ใช่บุตรพระเจ้าเลยสั่งทหารฆ่าทารกที่กำลังเกิดและเกิดรอบๆ เมืองซะ!! โดยหวังว่าหนึ่งในนั้นที่ทารกถูกสังหารนั้นคือบุตรของพระเจ้า

 

 แน่นอนมีทารกมากมายถูกสังหารเพราะเหตุนี้ แต่ก็มีหลายรายรอดเหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือพระเยซู คริสต์ ซึ่งแม้พระเยซูจะรอดในการสังหารหมู่ทารกไปได้ แต่สวรรค์ไม่ยอมอภัยต่อบาปของเฮรอสในการกระทำเช่นนี้เลยบันดาลให้เกิดโรคประหลาด "เนื้อเน่าภายใน"

 

คำสำคัญ (Tags): #อยากแชร์อ่ะ
หมายเลขบันทึก: 490050เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ประวัติศาสตร์ บอกอดีต บอกความเป็นมา ของชนในชาตินั้นๆ

ตายหยังเขียดมีใหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท