โครงการพัฒนาครูอาสาสมัคร กศน.รุ่นที่ ๓ ...ผ่านไปแล้ว


โครงการพัฒนาครูอาสาสมัคร กศน.รุ่นที่ ๓

 

         เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ – ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา มีการจัดโครงการพัฒนาครูอาสาสมัคร กศน.รุ่นที่ ๓ ซึ่งมีผู้เข้ารับการพัฒนาฯเกือบ ๙๐๐ คนจากทั่วประเทศ (สำหรับรุ่นนี้มีครูอาสาฯจากศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพชายแดนจังหวัดต่างๆเข้าร่วมด้วย)  โดยในวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ มีนายประเสริฐ  บุญเรือง เลขาธิการ กศน.เป็นประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษเกี่ยวกับเรื่องการขับเคลื่อนงาน กศน.

          เนื้อหาการพัฒนาเน้นการพัฒนาด้านจิตวิญญาณความเป็นครู /อุดมการณ์ กศน./วัฒนธรรมองค์กร/การจัดกระบวนการเรียนรู้ กศน./ภาวะผู้นำกับการนิเทศ/การพัฒนาบุคลิกภาพ/ธรรมะกับการทำงาน/อาเซียน/การคิดเชิงบวก เป็นต้น และการนำเสนอแต่ละเรื่องได้ใช้วิทยากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องและเน้นการถกแถลงเพื่อดึงความรู้และประสบการณ์ของผู้เข้ารับการพัฒนาออกมาสอนกันเองในกลุ่มของผู้พัฒนาแต่ละกลุ่ม)

          ผมได้มีส่วนร่วมในการไปเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงคนหนึ่งใน ๔๐ คน (วิทยากรพี่เลี้ยงหนึ่งคนต่อผู้เข้ารับการพัฒนา ๒๐ คน) จึงได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์มาก ซึ่งจริงๆแล้วผู้จัดการออกแบบและพัฒนาในครั้งนี้คือ...สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร...เขาออกแบบให้ผู้เข้ารับการพัฒนาให้สามารถหยิบเอาแต่ละส่วนของการอบรมและทุกขั้นตอนของการพัฒนาครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตและการทำงาน กศน.ของแต่ละคนได้อย่างมากมายหลายเรื่องเลยทีเดียว        

           (การอบรมและพัฒนาคนเป็นจำนวนมากเช่นนี้  หากไม่มีการวางแผนและกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนและแยบยลแล้ว ย่อมไม่สามารถบรรลุผลและผู้เข้ารับการอบรมได้ประโยชน์ทั้งความรู้ ความพึงพอใจที่มีต่อการอบรม)

ครูอาสาสมัคร กศน. = ผู้นำทางการศึกษาของชุมชน

 

 

หมายเลขบันทึก: 489914เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหนื่อยไหม?ค่ะ ผอ.สุรินทร์ เป็นกำลังใจในการสร้างคน (กศน.)ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท