ค่ายโพธิ์สามต้น


         ค่ายโพธิ์สามต้นปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของ ต.พุทเลา และ ต.โพธิ์สามต้น อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นรอยต่อของสองตำบล  ริมแม่น้ำโพธิ์สามต้นที่ไหลมารวมกับแม่น้ำลพบุรีที่บริเวณหัวรอซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา

        ในประวัติศาสตร์เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้อยู่ห่างจากกรุงศรีอยุธยาประมาณ  6 กม.จึงเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางเดินทัพของข้าศึกที่เข้าตีกรุงศรีอยุธยาตลอดมา เมื่อ พ.ศ.2091  พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้นำทัพหลวง  เสด็จยกทัพมาตั้งค่ายหลวง ณ ทุ่งพุทเลา ทรงช้างพระที่นั่งกระโจมทอง  นำกำลังกองหลวงข้าม โพธิ์สามต้น  มาตามทุ่งเพนียด และตั้งค่าย ณ วัดสามวิหาร  เตรียมเข้าตีกรุงศรีอยุธยา

             แม่น้ำโพธิ์สามต้นบริเวณค่ายโพธฺ์สามต้น ในปัจจุบัน

        พ.ศ.2290  พระยารามัญสามคนคือ พระยาราม พระยากลางเมืองและพระยาน้อยวันดี พร้อมครอบครัวมอญประมาณสี่ร้อยเศษหนีภัยสงครามเข้ามาพึ่งบรมโพธิสมภารเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงศรีอยุธยา และทรงตรัสสั่งให้ครอบครัวมอญเหล่านี้ไปอยู่ที่ชุมชน โพธิ์สามต้น

        พ.ศ.2309  ก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งทิ่ 2 พระเจ้ามังระกษัตริย์พม่าได้ส่งแม่ทัพพม่า 2 คน คือ เนเมียวสีหบดี  และ มังมหานรธาเข้าตีกรุงศรีอยุธยาทุกๆ ด้าน กองทัพของเนเมียวสีหบดียกกองทัพเข้ามาตั้ง “ค่ายใหญ่ที่โพธิ์สามต้น” ส่วนกองทัพมังมหานรธาตั้งค่ายที่บ้านสีกุก อยู่ทางด้านตะวันตก

         หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.2310 แล้ว " ค่ายโพธิ์สามต้น " ถือว่าเป็นกองบัญชาการใหญ่ของพม่าที่ควบคุมดูแลกรุงศรีอยุธยา พร้อมกับเป็นสถานที่รวบรวมเชลยศึกคนไทยและทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อส่งไปพม่า โดยมีสุกี้พระนายกอง เป็นแม่ทัพอยู่ที่ ค่ายโพธิ์สามต้น


                                            ค่ายโพธฺ์สามต้นในปัจจุบัน

                               ในภาพเป็นที่ตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตาก

 

       สุกี้พระนายกอง หรือ สุกี้ เดิมชื่อนายทองสุก เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ มีถิ่นฐานอยู่ ณ บ้านโพธิ์สามต้น   ระหว่างสงครามคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง นายทองสุกเข้าเป็นฝ่ายพม่าช่วยทำการรบอย่างแข็งขันจนเนเมียวสีหบดีตั้งให้เป็นตำแหน่งสุกี้และให้เป็นนายทัพคุมพลมอญและพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้น คอยสืบจับผู้คนและทรัพย์สินสิ่งของต่าง ๆ ส่งไปพม่า....นายทองสุกหรือสุกี้พระนายกองได้สิ้นชีวิตในที่รบที่ค่ายโพธิ์สามต้น เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากยกทัพมายึดค่ายโพธิ์สามต้นเพื่อกอบกู้อิสรภาพ...




บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากที่บริเวณค่ายโพธิ์สามต้น

จุดที่ตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินนี้มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งที่มีการขุดหน้าดินบริเวณนี้ไปขาย รถขุดดิน(แบคโฮ)ไม่สามารถขุดต่อไปได้ จึงเหลือเป็นเกาะที่ตั้งศาลที่เห็นในปัจจุบัน

 

      ต่อมาเมื่อพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวบรวมกำลังคน  ยกกองทัพเรือจากเมืองจันทบุรี  เข้าตีเมืองธนบุรีได้แล้ว  ก็ยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาโดยเข้าตียึดค่ายโพธิ์สามต้น  คืนจากพม่า    ขณะนั้นมีคนและทรัพย์สมบัติที่สุกี้ยังมิได้ส่งไปพม่า จึงรวบรวมเก็บรักษาไว้ใน ค่ายโพธิ์สามต้น  และเมื่อพระองค์ทรงสำรวจดูสภาพกรุงศรีอยุธยาแล้วทรงเห็นว่ากรุงศรีอยุธยาเสียหายเกินกว่าจะปฏิสังขรณ์ได้ จึงโปรดให้ไปตั้งราชธานีใหม่ที่กรุงธนบุรี.... 


 อิฐเก่าที่ยังคงเหลือให้เห็นอยู่บ้าง หลังจากมีการขนลงเรือไปที่กรุงเทพเป็นจำนวนมากเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว...



พื้นที่ค่ายโพธิ์สามต้นในปัจจุบันส่วนหนึ่งมีเอกชนครอบครอง

บางส่วนเป็นบึงน้ำเนื่องจากการขุดหน้าดินไป


วัดโพธิ์(วัดร้าง)อยู่ในพื้นที่ค่ายโพธิ์สามต้น



วัดโพธิ์(วัดร้าง)ที่มีผู้มีจิตศรัทธาจะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่่



                                             ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ


หมายเลขบันทึก: 489868เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ชอบใจ ไทรล้อมตาล ค่ะพี่หนุ่มกร

พี่หนุ่มกรนำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาบันทึกไว้เยอะ ๆ นะคะ

จะได้เป็นข้อมูลต่อคนรุ่นหลัง  ครูอิงเองก็สามารถนำไปเล่าให้เด็ก ๆ ฟัง

ในชั่วโมงสอนประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณครูอิงจันทร์ Blank ขอบคุณที่มอบดอกไม้ให้...ผมได้นั่งคุยกับชาวบ้านเขาบอกว่าเขาเกิดที่พื้นที่ค่ายโพธิ์สามต้น รู้สึกเสียดายที่พื้นที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ไม่ค่อยได้รับการดูแลจากทางราชการเท่าที่ควร ซึ่งจะทำให้คนรุ่นหลัง ๆ ไม่มีโอกาสได้เห็นซากวัตถุโบราณที่เหลืออยู่ ...เขาเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เฝ้าดูอยู่จึงทำให้ยังคงเหลือซากให้เห็น...เขาเล่าต่อว่าที่นี่คงจะมีผู้คนมาเสียชีวิตมากมายทั้งพม่าและไทย  เด็กหนุ่มชาวพม่าที่มารับจ้างทำงานในโรงงานที่อยุธยา พอมาเห็นที่นี่บอกว่าเขารู้สึกคุ้น ๆ กับพื้นที่แห่งนี้ ทั้งที่เพิ่งมาที่นี่เป็นแรก...แปลกดีนะครับ เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง..

ขอบคุณ คนล่าฝัน Blank ที่มอบดอกไม้ให้ครับ...เก็บมาฝากจากค่ายโพธิ์สามต้นครับ..

ขอบพระคุณ อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ Blank ที่มอบดอกไม้ให้..ครับ

..เก็บมาฝากอีก สำหรับทุกท่านอีกบท ครับ..

สวัสดีค่ะมาเยี่ยมนานๆๆๆมาครั้งค่ะ ภาพสวยชัดเจนดีมากค่ะ เล่าเรื่องราวได้บรรยากาศด้วยเนาะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่หนุ่มกร อ่านประวัติศาสตร์กรุงศรี ได้รับความรู้เยอะเลย
  • พี่หนุ่มกรสบายดีนะคะ

ขอบคุณครับ อ.รินดา Blank  ..ช่วงนี้ไม่ค่อยมีภารกิจอะไรมาก นอกจาก"หมอนัด"ครับ..ก็เลยมีโอกาสออกไปทบทวนวิชาประวัติศาสตร์ไทยที่เคยเรียนในห้องเรียนครับ...ภาพนี้ทราบว่า ทหารที่สระบุรี นำมาถวายที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินที่ค่ายโพธิ์สามต้น..

     

...... 

สวัสดีครับ อ.กาญจนา Blank ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ..เก็บมาฝากจากค่ายโพธิ์สามต้น ครับ...

ขอบพระคุณ อ.คนไม่มีราก Blank  ที่มอบดอกไม้ให้ครับ...

..แวะเวียนมาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา..ขอบพระคุณมากครับ พี่ใหญ่ Blank.....

"...น่าเสียดายนะลุง..สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แต่ทางการไม่เข้ามาอนุรักษ์ไว้ หนูกับญาติ ๆ มาทำบุญที่นี่ทุกปี..เมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมาสิ่งของที่คนเขานำมาถวายที่ศาลไม่ได้ลอยไปตามน้ำเลย มีดดาบติดอยู่ที่ต้นไม้เหมือนกับมีคนไปจับแขวนไว้..มีคนมาศาลแต่ทางเดินเข้าลำบากอยากให้ทางการมาทำถนนให้ด้วยค่ะ.."แดงเล่าให้ฟัง

ลูกหลานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีจิตศรัทธาร่วมกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระตำหนักสมเด็จพระบูรพกษัตราธิราช พระเจดีย์แสดงถึงชัยชนะต่อพม่าและประกาศอิสรภาพหรือการกู้ศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ณ ค่ายโพธิ์สามต้น ติดต่อ ครูแกละ กรุงเก่า 087-1084541 หรือ webside โพธิ์สามต้นกรุงเก่า 

ไปมาเมื่อวันนี้ (22/07/56) รู้สึกดีมากๆๆ เลยค่ะ บรรยากาศดีมากเลย สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แต่ไม่ค่อยมีผู้คนเข้าไป ด้านหน้า วัดโพธิ์(ร้าง) มีพระอาจารย์ท่านกำลังบูรณะอยู่ รู้สึกศรัทธามากค่ะ มีโอกาสต้องไปอีกแน่นอน ไม่ไกลจากกรุงเทพด้วยอยุธยาแค่นี้เอง อยากให้ไปเห็นกันจัง มีโอกาสได้ทำบุญกับวัดที่กำลังสร้างใหม่บูรณะใหม่รู้สึกอิ่มบุญมากๆๆ ค่ะ

ขอบคุณครับ...คุณครูแกละ กรุงเก่า ....

                  คุณ NUN  ครับ หากมีเวลาขอเชิญตามเส้นทางเดินทัพพระเจ้าตาก ด้วยครับ ...

 

http://www.gotoknow.org/posts/485580

เส้นทางเดินทัพสมเด็จพระเจ้าตากสิน  ก่อนเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๓๑๐...

ขอเป็นวิทยาทานความรู้ให้เด็กๆนะคะ ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวใส่เครดิตให้ค่ะ

ขอบคุณครับ อาจารย์ โสภาพร  หากมีเวลาอยากจะให้ไปตามเส้นทางเดินทัพพระเจ้าตากครับ...http://www.gotoknow.org/posts/485580

 

วันนี้ไปมา27/10/56 ไปเห็นสถานที่จริงที่ๆพระเจ้าตากได้ชัยชนะพม่ามันรู้สึกน้ำตาไหล-ขนลุก จึงตั้งจิตอธิฐานต่อทั้งทหารไทย พม่าที่เสียชีวิตในการรบตอนนั้นให้อโหสิกรรมซึงกันและกันและให้ท่านทั้งหลาย ที่มีทุกข์ให้พ้นทุกข์  และให้ไปเกิดภพใหม่ที่ดีกว่าเดิม วันนี ที่ค่ายโพธิ์ กำลังบูรณะสร้างเป็นที่ปฏิบัติธรรม และวันนี้ก็มีการเทศน์มหาชาดก 13กันฑ์ หวังว่าที่สำคณทางประวัติศาสตร์จะได้มีผู้คนไปสักการะมากขึ้นต่อไป

น่าประทับใจ

สวัสดีครับ :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท