รางวัล "สรอ. ขอความรู้" (2) ชวนเขียน "เลิกบุหรี่" 1-15 มิย. 55


ผลการตอบรับ รางวัล สรอ. ขอความรู้ (1)

รางวัล สรอ. ขอความรู้ 1 เรื่อง บัตรประชาชนในฝันได้รับความสนใจจากสมาชิกในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ร่วม 70 บันทึกค่ะ ทางทีมงานต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ บันทึกและความเห็นของทุกท่านกำลังได้รับการสังเคราะห์และเรียบเรียงออกมาเป็นประเด็นต่างๆ ที่อ่านเข้าใจได้ง่ายๆ ค่ะ และบันทึกเหล่านี้จะได้รับการสุ่มจับรางวัลจำนวน 2,500 บาท 2 รางวัลตามประกาศ รางวัล สรอ. ขอความรู้ 1

ทีมงานจะประกาศผู้ได้รับรางวัลในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ค่ะ

รางวัล สรอ. ขอความรู้ 2 ชวนเขียน "เลิกบุหรี่"

และเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2555 ขอเชิญชวนสมาชิก GotoKnow ทุกท่าน ร่วมบันทึกถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้เรื่อง

 

"เทคนิควิธีการเลิกสูบบุหรี่อย่างได้ผล หรือ ความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ท่านอยากได้ในการช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ของประชาชนไทย"

และใส่คำสำคัญครั้งนี้ด้วยคำว่า "เลิกบุหรี่"

ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มิย. 55 

 

เพียงแค่หนึ่งบันทึก คุณอาจจะทำให้คนอีกหลายคนตัดสินใจเลิกบุหรี่โดยเด็ดขาด ...

 

 

 

กระบวนการคัดเลือก

คัดเลือกบันทึกตามกติกาและใส่คำสำคัญว่า "เลิกบุหรี่" เพื่อมาสุ่มจับรางวัล

 

รางวัลที่ได้รับ

  • เงินสด 2,500 บาทจำนวน 2 รางวัล
  • Banner รางวัลติดประจำบล็อก

หมายเหตุ

  • กติกาและรางวัลเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละเดือน
  • การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
  • ประกาศผลภายในวันที่ 16 และ 30 ของเดือน

ผู้สนับสนุน

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีระบบการบริหารงานจัดการที่เป็นอิสระจากระบบราชการ ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สรอ. ได้ที่ www.ega.or.th

 
 
 
 
 
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล สรอ. ขอความรู้ ได้ที่ support @ gotoknow.org ขอบคุณค่ะ
 
 

 

หมายเลขบันทึก: 489787เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

เดี๋ยวเขียนเรื่องสนุกสนุกให้อ่าน ไม่เศร้าแล้วคราวนี้

เอาเลยค่ะ แบบไหนก็ได้ ที่คุณชลัญธรอ่านสนุกทั้งนั้นค่ะ ขอบคุณค่ะ รบกวนฝากแจ้งข่าวไปยังเครือข่ายพยาบาลด้วยนะคะ :)

  •         เป็นประเด็นที่มีประโยชน์และน่าสนใจมากค่ะ อยู่เกาหลี 4 วันเต็มๆ 25-28 พฤษภาคม เห็นสาวเกาหลีวัย 30 Up สูบบุหรี่กันประปราย ส่วนผู้ชายเกาหลีไม่ต้องพูดถึง ชายวัยทำงานอัดบุหรี่กันเป็นว่าเล่น ที่สำคัญเป็นห่วงเพื่อนชายที่จะเกษียณพร้อมกันที่เป็นทั้งโรคหัวใจและความดัน แต่ก็ไม่เลิกบุหรี่ ทุกครั้งที่รถจอด เธอจะต้องสูบบุหรี่ ภรรยาที่ไปด้วยก็ไม่ว่ากระไร คงห้ามกันไม่ได้แล้ว
  •        ตอนนี้เปิดภาคเรียนแล้ว ไม่ทราบจะเจียดเวลาเขียนบันทึกในประเด็นนี้ได้ไหม แต่ก็อยากให้ความร่วมมือค่ะ 

ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่.. แต่เกี่ยวข้องกับคนสูบทุกๆวัน.. เดี๋ยวลองเขียนมั่ง

 

มีประสบการณ์อยู่บ้างแล้วจะเขียนมาเล่าครับอาจารย์จัน

เคยเขียนบันทึกเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ไว้แล้ว และได้เพิ่มเติมสาระใหม่

ขออนุญาตนำมาร่วมเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์นะคะ

ที่นี่  ค่ะ

เพียงแค่หนึ่งบันทึก คุณอาจจะทำให้คนอีกหลายคนตัดสินใจเลิกบุหรี่โดยเด็ดขาด ...

ต้องหาประสบการณ์ที่เคยได้สัมผัสมาเขียนด้วยคนแล้วค่ะ

เผื่อจะโดนใจใครบ้างค่ะ

อะไรเอ่ย...ติดง่าย...เลิกยาก...ลำบากตลอดชีวิต...?

เพียงแค่หนึ่งบันทึก คุณอาจจะทำให้คนอีกหลายคนตัดสินใจเลิกบุหรี่โดยเด็ดขาด ...

เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งครับ

แล้วจะเขียนบันทึกกับบุหรี่สักบันทึกนะครับ...

  • ไม่รู้จะร่วมเขียนอย่างไรดีครับ เพราะไม่ได้อยู่ในวงการบุหรี่

"เลิกบุหรี่" เป็นเหมือนดังคำสั่งที่มีกลิ่นอายของผู้ปราถนาอยากจะให้คนที่เขาห่วงใย คนที่เขารักรู้ว่า มีฉันอีกคนนะที่รักและห่วงใย บอกฉันสิฉันอยากดูแลและอยากให้เขาคนนั้นเปลี่ยนความคิด เพื่อพลิกชีวิตของตนให้งดงามขึ้น มีเงินเหลือมากขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น สุขภาพแข็งแรง มองแล้วมีสง่าราศี และเชื่อแน่ว่าทำให้เขามั่นใจในตัวเองเมื่ออยู่ในสังคม

 จริงอยู่เดี๋ยวนี้ใครๆก็สูบทั้งนั้น ใครๆก็มีเรื่องกลุ้มและต่างก็มีบุหรี่เป็นเครื่องมือในการปลดปล่อย  มันรู้สึกเป็นเหมือนอย่างเดียวที่เผามันได้ทันทีที่เราพ่นมัน  แปลว่าเราได้จัดการมันไปแล้ว  เปล่าเลยปัญหาก็ยังคงอยู่ อุปสรรค์ก็ไม่ได้ถูกเผาไปอย่างที่คิด  ปัญหาก็ไม่ได้ล่องลอยไปเหมือนควัน แถมยังไปทำร้ายคนรอบข้าง  สร้างปัญหาให้กับผู้อื่นอีก  เอาแล้วไงปัญหาของฉันยิ่งเพิ่มมากขึ้น  หยุด  หยุด  หยุดเถิด   ให้เวลากับตนเองในในการคิดทบทวน  ทำจิตใจให้เข้ม  และแข็งใจ  ที่จะมั่นคง  ผืนใจตนเองสักครั้ง  หยุดสูบบุหรี่ได้เพียงหนึ่งครั้ง   เรื่องราวของชีวิตจะเปลี่ยนไป   ร่ายกายจะถูกปรับสถานะ  จิตใจจะรู้สึกอิ่มเอม  เราทำได้    และทำได้จริงๆ  แล้วปัญหาอื่นๆก็สามารถเปลี่ยนได้เมื่อเราให้โอกาสสักครั้งที่จะเลือกทำสิ่งดี  เลือกและลงมือทำ เลือกและลงมือทำ ชีวิตจะเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิด  จากจุดเริ่มต้น  "เลิกบุหรี่"  

ผมขอส่งเสริม คนเลิกสูบบุรี่ เลิกไม่ยากเวลาจะสูบให้นึกถึง ลูก พ่อแม่ เขาจะทรมานมาก

คุณ nmintra ค่ะ อย่างนี้เรียกว่า มีภูมิคุ้มกันดีค่ะ ไม่บันทึกไม่ได้แล้วนะคะ ทำอย่างไรให้ลูกหลานเราได้สร้างภูมิคุ้มกันอย่างนี้ค่ะ

จริงอยู่การเลิกบุหรี อาจเป็นการทำได้ยาก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เลิก ก็คือครอบครัว และคนรอบข้าง กำลังใจเป็นสิ่งทีี่ใครก็ต้องการ ไม่ว่าเรา หรือเขา คนที่จะเลิกบุหรี่ก็เช่นกัน ดังนั้น ถ้าจะให้เขาเลิกบุหรี่ให้ได้ คนใกล้ชิด ครอบครัว เพื่อน คนรัก ต้องให้กำลังใจเขาครับ

  1. นึกถึงคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ ปอด ฯลฯ(ที่มันน่าเกลียดและทรมารมากๆ)
  2. ทำใจให้ตั้งมั่นคิดจะเลิก
  3. ทนให้ได้ถ้ายาก
  4. อย่าผ่อนสั้นผ่อนยาว ต้องตัดใจไม่แตะต้องมัน
  5. ทนสัก 5 วันจะเหม็นมันเอง
อดิสรณ์ กำลังเพชร์

บุหรี่ไม่เคยทำให้อะไรดีขึ้นกับชีวิตของคนเราและผู้คนรอบข้าง

ถ้าคุณไม่สูบบุหรี่ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่ช่วยให้คนรอบข้างและตัวคุณเองมีสุขภาพที่ดี

ไม่ต้องเสียตังค์ ไม่ต้องเสียสุขภาพ และก็ไม่ต้องเสียใจภายหลัง.

 

น้องชายดิฉันดูดบุหรี่แล้วเอามาพ่นใส่เล็บหัวแม่มือตัวเองเพียงครั้งเดียว มีคราบเหนียวๆดำๆติดอยู่ที่เล็บนั่นเลย  แล้วคุณลองคิดดูว่าเนื้อในปอดของคุณจะต้องทนแค่ใหนกับการที่คุณดูดบุหรี่อัดเข้าไปทุกๆ วันสุดท้ายก็เลยเป็นโรคถุงลมปอดโปงพอง ซึ่งเป็นแล้วจะทรมานมากเพราะจะหายใจไม่สดวกเหนื่อยหอบและอื่นๆอีกสารพัดที่จะต้องทนทุกขเวทนา

เกือบ ๔๐ ปีที่เสพ และแล้วผมก็ เลิกบุหรี่ อย่างเด็ดขาด เราต้องบังคับใจเราให้ตั้งมั่นครับ

ใครพอมีไอเดียเกี่ยวกับการนำไอทีมาช่วยในการเลิกบุหรี่บ้างมั๊ยคะ

ใจอยากเลิกก็เลิกได้แน่นอน ผมสูบบุหรี่ปี 2520-2540 ภรรยาและลูกขอร้องให้เลิกก็ไม่ฟัง เพราะสังคมรอบข้างเพื่อนสนิทใกล้ชิดชอบสูบบุหรี่ เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็จะซื้อบุหรี่มาฝากกันหรือเอาอุปกรณ์เสริมการสูบมาฝากหรือเอาบุหรี่นอกมาอวดมาให้ลองจนอดใจไม่ไหวต้องสูบ แต่เมื่อนานไปเริ่มรู้สึกว่าผู้คนที่อยู่ใกล้หรือรอบข้างที่เขาไม่สูบบุหรี่แสดงอาการไม่ชอบหรือรังเกียจ ก็คิดจะเลิกและตั้งใจเลิก แต่ก็รูู้้สึกจืดปากจืดคอเมื่อเวลาอยากสูบโดยเฉพาะช่วงหลังอาหารหรือช่วงพักเหนื่อย ก็สูบบ้าง แต่เปลี่ยนยี่ห้อการสูบเพื่อให้รู้สึกในรสชาติที่ไม่ใช่กับที่สูบประจำ ลดจำนวนให้น้อยไปเรื่อยๆ ต่อไปก็ไม่พกบุหรี่ไม่พกไฟแช๊ค ไม่ขอใคร และบอกตัวเองเสมอว่าตั้งใจจะเลิกจริงๆ เราต้องถอยห่างมันออกไปเรื่อยๆ ใี่นที่สุดจะชินเอง ทุกวันนี้สะบายมากไม่คิดจะสูบอีก ตรงข้ามเห็นคนสูบบุหรี่รู้สึกรังเกียจ รำคาญ เหม็นปากคนสูบ ถ้าสูบใกล้ได้กลิ่นควันก็จะปวดหัว จึงทำให้รู้สึกสำนึกผิดในการสูบที่ผ่านมาว่า มันเป็นการสูญเสียเงินที่เปล่าประโยชน์ ทั้งทำร้ายสุขภาพร่างกายตัวเองและทำร้ายคนอื่นมาร่วม 20 ปี "สรุปถ้าอยากเลิกก็ตั้งใจเลิกจะเลิกได้แน่นอน"  

เลิกยาก...เพราะไม่อยากเลิก เลิกง่าย...เพราะใจอยากเลิก สูบๆเลิกๆ...อย่างนี้เรียกว่า...หยุดดูด...ไม่ใช่เลิกดูด ผมเป็นบ่อย...กับการหยุดดูด... พ่อตาย...เพราะมะเร็งปอด..ต้นเหตุจากการสูบบุหรี่ ทำงาน...โรงพยาบาลก็เห็นคนเป็นถุงลมโป่งพอง....ทรมาน ข้างซองบุหรี่...มีทั้งรูปและคำเตือน สิ่งเหล่านี้...ไม่เคยกลัว ตั้งใจ...เลิกสูบบุหรี่...ไม่หยุดดูด คราวนี้ดีกว่าครั้งก่อนๆ....ที่หยุดดูดตอนแรกแล้วกระวนกระวาย สัญญากับตัวเองว่า....เลิกสูบบุหรี่ เพราะใคร...เหตุใด...ไม่สำคัญ แต่รู้ว่ามันจะต้องสำเร็จ

อาจารย์จันทวรรณ ค่ะ ดิฉันได้ร่วมกระบวนการเขียนเล่าเรื่องแล้วค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/489972

บุหรี่หลายคนบอกว่าเลิกยากครับ แต่ที่เคยมีประสบการณ์ไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ เพียงแต่ตั้งใจ ตั้งมั่นที่จะเลิกจริงเท่านั้น ก็จะเลิกได้ คนเลิกไม่ได้เพราะใจบอกว่าเลิกไม่ได้ เลิกยาก มันติดแล้ว สูบมานาน สารพัดคำแก้ตัวครับ...ผมเลิกด้วยใจก่อนครับแล้วค่อยลดปริมาณ จากสองสามลดเป็นหนึ่งซองและลดเป็นมวนในที่สุดพยายามอย่าให้เวลากับตัววเองมากครับ ลดทุกวัน ถ้าอดไม่ได้ให้สูบหนึ่งหรือสองคำแล้วทิ้งเลยครับอย่าเสียดาย...เพราะการเสียดายทำให้เราติดอีก...สุดท้ายอยู่ให้ห่างคนสูบบุหรี่ครับเพราะคนเคยสูบบุหรี่แล้วเลิก เมื่อได้กลิ่นบุหรี่จะหอมหวนชวนให้อดใจไม่ไหว เพียงแค่นี้ก็สำเร็จครับ...ข้อสำคัญ...ใจต้องแข็งครับ...ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่คิดจะเลิกสูบบุหรี่ทุกท่านครับ...

สวัสดีครับพี่น้องทุกท่านที่ยังสูบบุหรี่กันอยู่ ผมอยากให้ท่านแวะมาอ่านเรื่องการเลิกสูบบุหรี่จากเรื่องจริงของผม และอยากบอกว่าถ้าอ่านจบแล้ว ควรปฏิบัติตามขั้นตอน..ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ท่านต้องเลิกได้แน่นอน ถ้าเลิกไม่ได้ตามนี้ผมจะซื้อให้ท่านสองซอง..การสูบบุหรี่นั้นเเรกๆเรามักจะคิดว่ามันโก้เก๋..และตอนที่ผมเริ่มสูบราคาก็ยังไม่แพงนัก..บุหรี่สายฝนและกรองทิพย์ราคาเพียงซองละ ๗ บาทเท่านั้น ! พอนานเข้าราคาก็เพิ่มขึ้น นิโคตินก็เริ่มสะสมมากขึ้นในตัวเรา บ่อยครั้งที่มีอาการไอและเจ็บคอ เวลาดื่มเหล้าครั้งใดผมมักจะสูบ๒ - ๓ซองต่อการดื่ม ๑ ครั้ง ต่อมาเพื่อนๆทะยอยเลิกกันไปทีละคน จนถึงคิวผมตอนนั้นมีอาการไอและเจ็บคอมากครับ ผมลองหยุดสูบได้ ๑ สัปดาห์เผอิญหัวหน้ามาชวนไปงานเลี้ยงที่มีการดื่มด้วย ผมตั้งใจแล้วว่าจะเลิกให้ได้จึงไม่มีการสูบบุหรี่แม้แต่มวนเดียวตลอดงานเลี้ยงในครั้งนั้น วิธีที่ผมทำคือเวลาเพื่อนร่วมวงสูบและพ่นควันออกมา ผมยื่นหน้าไปสูบควันบ้างเป็นบางครั้ง ปรากฏว่าผมผ่านครั้งแรกมาได้และกลับมานอนคิดว่า ถ้าผมทำแบบนี้ได้ครบสามครั้งผมต้องเลิกได้แน่ๆ ต่อมาผมทำแบบนี้อีกจนในที่สุดสามารถเลิกได้โดยไม่ต้องใช้ยา ที่สำคัญผมเริ่มนับหนึ่งไปเรื่อยๆ และคิดเสมอว่าถ้าหันกลับไปสูบเมื่อไร ? จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ผมนับจนเกิน๕๐๐ วันจนเลิกนับไปเองเพราะ..เลิกสูบได้แล้ว ลองทำตามวิธีของผมสักหนึ่งสัปดาห์..เลิกได้แน่นอน ขอให้ท่านที่ทำตามประสบความสำเร็จ อย่าคิดที่จะอมยาใดใด เพราะนอกจากจะเลิกบุหรี่ไม่ได้แล้วท่านจะติดยาอีกต่างหาก. ข้อสังเกตุเมื่อเลิกสูบบุหรี่ช่วงแรกนั้นเวลาอยู่ใกล้กับผู้ที่สูบบุหรี่ เราจะยังไม่เหม็นกลิ่นบุหรี่แต่อย่างใด ? วันไหนถ้าเริ่มเหม็นบุหรี่จากคนรอบข้างล่ะก็..สัญญานบอกว่าท่านเลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว..อยากฉลองความสำเร็จสักมวนไหมล่ะ ?

  • อาจารย์สังเกตไหมครับ
  • มีสมาชิกที่ไม่ได้เข้าระบบหรือไม่ได้เป็นสมาชิกมาเขียนมากเลย
  • น่าสนใจมาก
  • ผมเขียนแล้ว
  • 555
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490650

ทำจิตใจให้มั่นคงถ้าคิดจะเลิกจริงๆ ความพยามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

เรียน ดร.จันทวรรณ เลิกบุหรี่มันอยู่ที่จิตใจครับ....ผมคิดว่า "หักดิบ" ดีที่สุด ผมเขียนแล้ว...แต่ไม่ได้คิดว่าจะได้รางวัลหรอกครับ 555

สูบบุหรีแล้วมันเท่ห์(คิดไปเอง).... สูบบุหรีมีแต่เสียกับเสียแล้วก้อเสีย ....เลิกบุหรี่เพื่อตัวคุณและคนรอบข้าง.....

สู้ๆ ครับแต่ผมไม่สูบบุหรี่ ขอเป็นกำลังใจช่วยครับ

พูดถึงเรื่องบุหรี่หนูเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบเห็นคนใกล้ตัวสูบบุหรี่ แต่คุณพ่อของหนูก็เป็นคนหนึ่งที่ติดบุหรี่แล้วเลิกไม่ได้แม้คนใกล้ตัวจะขอร้องเพียงใด ตัวหนูเองหลายครั้งที่ขอร้องให้คุณพ่อเลิกบุหรี่ แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ บอกตรงๆว่าชีวิตของลูกสาวของพ่อคนนี้ไม่เคยมีความสุขเลยทุกครั้งที่กลับถึงบ้านแล้วต้องเห็นคุณพ่อสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตามหนูจะทำให้คุณพ่อเลิกบุหรี่ให้ได้ (ขอบพระคุณสำหรับวิธีเลิกบุหรี่ของทุกท่านนะคะ หนึ่งในนั้นคงมีสักวิธีที่ทำให้คุณพ่อของหนูเลิกบุหรี่ได้)

ผมเลิกสูบบุหรี่มาสิบกว่าปี ที่เลิกเพราะ แฟนและญาติพี่-น้อง เหม็น เลยเลิกดีกว่า ตอนนั้นซอง / 30 กว่าบาท สูบวันละซอง บางวัน 2 ซอง การเลิกสูบมันอยู่ที่ตัวเรา มันต้องมีแรงจูงใจเรา ถ้าเราเลิกได้ ทำให้คนรอบข้างสุขใจ เรายอมเสียสละ เป้นการทำความดี ได้ประหยัดตังด้วย เลิกเถอะครับ เพื่อสุขภาพตัวเราและเพื่อน-ญาติพี่น้อง ขอเป้นกำลังใจให้ครับ

หนูเป็นคนหนึ่งที่เกลียดกลื่นบุหรี่ที่สุด เมื่อยามได้กลิ่นแล้วมักจะทำให้หนูเวียนศรีษะอยู่เรื่อย และเจ้าบุหรี่นี่เองที่พรากคุณตาที่หนูรักมากที่สุดไป เนื่องจากโรคภัยต่างๆจากควันบุหรี่ นอกจากบุหรี่จะไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว บุหรี่ยังทำให้คนที่อยู่รอบข้างรังเกียจอีกด้วย และร้อยเปอร์เซ็นจากการมองผู้สูบบุหรี่เป็นคนที่สังคมรังเกียจ และไม่มีใครเท่จากการสืบบุหรี่เลย

วิธีการเลิกบุหรี่ทำไม่ยากถ้าคิดจะทำ หนูหวังว่าทุกคนควรหันมาทำกิจกรรมที่มีประโยชน์แทนการสูปบุหรี่

“ทีมสุขภาพร่วมใจ ขจัดภัยบุหรี่” “Health Professionals Against Tobacco” ทำอย่างไรจะเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ตัดบุหรี่อย่าให้เหลือเยื่อใย เมื่อคุณตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าวันนี้เป็นวันดีที่จะเลิกบุหรี่ ให้ทิ้งบุหรี่ และอุปกรณ์การสูบให้หมด อย่าเก็บไว้ กำหนดเป้าหมายระยะสั้น กำหนดเป้าหมายไว้ว่าคุณจะไม่สูบบุหรี่ให้ได้ตลอดวัน และจงปลื้มปิติกับความสำเร็จของคุณที่สามารถยืนหยัดมาได้ทั้งวัน คิดในทางบวก ถ้าคุณนึกอยากสูบบุหรี่ ให้เตือนตนเองด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้คุณอยากเลิกสูบบุหรี่ ให้รางวัลกับตัวเอง เอาเงินที่คุณจะใช้ซื้อบุหรี่ไว้ฉลองให้กับความสำเร็จที่คุณเลิกสูบบุหรี่มาได้ครบ 1 สัปดาห์ ซึ่งภายใน 1 สัปดาห์ คุณจะเก็บเงินได้ถึง 200-300 บาท อย่าอยู่ว่างๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง หาอะไรที่ชอบทำ เช่น ตกแต่งบ้าน ทำสวน หรือออกกำลังกาย เปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน ถ้าโดยปกติคุณมักสูบบุหรี่ขณะดื่มกาแฟ ให้เปลี่ยนมาดื่มน้ำเย็นๆ แทน ควบคุมน้ำหนัก ถ้าคุณรู้สึกหิวมากกว่าปกติ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และอาหารที่มีแคลอลี่สูง ให้พยายามทานผักและผลไม้เยอะๆ อย่าอ่อนไหว อย่าคิดว่าสูบบุหรี่เพียงมวนเดียวคงไม่เป็นไร เพราะแม้มวนเดียวก็อาจทำให้คุณหวนกลับไปสูบบุหรี่อีกได้ เอาชนะความอยาก ถ้าคุณรู้สึกหงุดหงิด อยากสูบบุหรี่มากให้ดื่มน้ำเย็น หรือล้างหน้า หากต้องการมีใครสักคนที่เข้าใจคุณ คุณอาจโทรไปคุยกับเพื่อนหรือคนที่มีประสบการณ์ในการเลิกสูบบุหรี่ ทำไมเลิกบุหรี่ไม่ได้เสียที เพราะคิดว่าการสูบบุหรี่ช่วยให้คลายเครียด ความรู้สึกของผู้สูบบุหรี่จะบอกตัวเองอยู่เสมอว่า เมื่อสูบบุหรี่แล้วคลายเครียดได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วสารพิษในบุหรี่ โดยเฉพาะนิโคตินจะ ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น และความดันเลือดสูงขึ้นด้วย เพราะคิดว่าการสูบบุหรี่ทำให้ทำงานได้ ความสามารถของคุณขึ้นอยู่กับสมองและร่างกาย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุหรี่แม้ แต่น้อย มีผู้คนอีกมากมายที่สามารถได้ดีโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งบุหรี่เลย สายไปแล้วล่ะ ผมสูบตั้งนานแล้ว ไม่มีคำว่าสายหรอก ไม่ว่าสูบบุหรี่มานานเท่าไร การหยุดสูบบุหรี่ทันทีจะ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะมีก็เพียงจะเกิดอาการหงุดหงิดในผู้ที่ติด บุหรี่มากเท่านั้น แต่ร่างกายจะดีขึ้นทันทีที่หยุดสูบ ที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ที่ หยุดสูบบุหรี่ได้สำเร็จนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่หยุดสูบทันที เห็นผู้สูบบุหรี่บางคนแก่แล้ว แต่ยังคงแข็งแรงดี จากสถิติพบว่า ไม่ทุกคนที่สูบบุหรี่จะเกิดโรคจากการสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสี่ที่สูบบุหรี่จะป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เพราะคิดว่าบุหรี่ที่มีทาร์และนิโคตินต่ำไม่อันตราย บุหรี่ที่มีทาร์และนิโคตินต่ำมากๆ น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่า แต่ในทางปฏิบัติไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าการลดทาร์และนิโคติน ทำให้รส ชาติของบุหรี่เสียไป ดังนั้นเพื่อคงรสชาติของบุหรี่ไว้ ผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้อง ผสมสารปรุงแต่งรสจำนวนมากเข้าไป สารที่เพิ่มเข้าไปหลายชนิดก่อให้เกิด มะเร็งได้ เมื่อผู้สูบบุหรี่สูบบุหรี่ที่มีทาร์และนิโคตินต่ำ ขณะที่ร่างกายต้องการ ได้รับนิโคตินเท่าเดิม ผู้สูบจะปรับตัวด้วยการสูบบุหรี่มากมวนขึ้น สูดควันเข้า ไปลึกขึ้น เพื่อให้ได้ระดับนิโคตินในเลือดที่เพียงพอสำหรับแต่ละคน ผมสูบบุหรี่โดยใช้อุปกรณ์กรองควันบุหรี่ อุปกรณ์เหล่านี้ อาจจะสามารถกรองส่วนประกอบของควันบุหรี่ที่เป็นอนุภาค ขนาดใหญ่บางส่วนได้ แต่ส่วนประกอบที่เป็นอนุภาคเล็กและที่เป็นควันจะผ่าน เครื่องกรองไปได้ และสารพิษส่วนใหญ่ รวมทั้งนิโคตินและสารก่อมะเร็งจะอยู่ ในรูปของควัน เครื่องกรองจึงช่วยได้น้อยมาก ผมสูบบุหรี่มีก้นกรองนะ ก้นกรองไม่ได้ทำให้บุหรี่ปลอดภัยขึ้น แต่อาจจะลดอันตรายลงบ้าง ขึ้นอยู่ กับว่าผู้สูบสูดควันเข้าไปเท่าไร สูดควันเข้าลึกเพียงไรและบ่อยแค่ไหน การ สูบบุหรี่ก้นกรองลดอัตราเสี่ยงของมะเร็งปอดลงบ้าง แต่โอกาสเกิดมะเร็ง ปอดก็ยังคงมีมากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 6 เท่าครึ่ง ส่วนโอกาสเกิดโรคหัวใจ และ โรคถุงลมปอดโป่งพองไม่ได้ลดลง ผมจะพยายามลดลงให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ไม่มีระดับที่ปลอดภัยหรอก ในผู้ที่หยุดโดยวิธีค่อยๆ ลดจำนวนมวนที่สูบลงนั้น ส่วนใหญ่จะไม่สามารถหยุดสูบได้ และคุณก็ยังมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งในปอด อยู่ถึง 5 เท่าของผู้ไม่สูบบุหรี่

7 วันก่อนลงมือ
หากคุณกำหนดวันที่คุณจะเลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว 1สัปดาห์ก่อนถึงวันนั้น
ให้คุณเตรียมตัวดังนี้
7 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
ย้ำให้แน่ใจว่าคุณต้องการเลิกบุหรี่ ลองทบทวนเหตุผลที่คุณตัดสินใจเลิก สูบบุหรี่ แล้วเก็บไว้เป็นข้อเตือนใจในช่วงของการเลิกสูบบุหรี่เช่น คุณจะ มีเงินมากขึ้น ไม่ต้องกลัวทรมาน ลมหายใจ ผมและเสื้อผ้าไม่เหม็นอีกต่อไป ลูกของคุณจะแข็งแรง ไม่ขี้โรค ที่สำคัญคุณจะได้เป็นคนรุ่นใหม่กับเขาเสียที
6 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
คุณอาจจะต้องปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่าง เพื่อให้ความเคยชินที่ทำให้อยาก สูบบุหรี่หมดไป เช่น หากคุณชอบบุหรี่ขณะดื่มกาแฟ ให้หลีกเลี่ยงการดื่ม กาแฟไปดื่มน้ำผลไม้แทน และคุณอาจจะต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าว่า จะแก้
สถานการณ์อย่างไร หากคุณมีความจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่ทำให้ คุณอยากสูบบุหรี่ อาทิ อยู่กับเพื่อนที่สูบบุหรี่ หรืออยู่ที่ทำงาน
5 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
บอกคนที่คุณรักหรือเพื่อนของคุณให้ทราบว่าคุณจะเลิกสูบบุหรี่ เพราะใน ช่วงของการเลิกสูบบุหรี่ความรักความห่วงใยและความเข้าใจจากคนรอบ ข้างเป็นกำลังใจที่สำคัญที่จะช่วยให้คุณฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น
4 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
ลองเตรียมตัวหรือคิดไว้ว่า ในสัปดาห์หน้าเมื่อคุณไม่สูบบุหรี่แล้ว คุณจะ ทำอย่างไรที่จะไม่นึกถึงบุหรี่อีก หรือจะทำอย่างไรไม่ให้มือว่าง
3 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
เตรียมของขบเคี้ยวไว้ เพราะอาจช่วยคุณได้ในช่วงของการเลิกบุหรี่ เช่น หมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาล ผลไม้ประเภทฝรั่ง หรือมะม่วงดิบ
2 วัน...ก่อนถึงวันบอกลาบุหรี่
พยายามฝึกการผ่อนคลายความเครียด เช่น หายใจเข้าออกลึก ๆ หรือออก กำลังกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้วยังช่วยทำให้ระบบการทำงาน ในร่างกายของคุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย
1 วัน...ก่อนถึงวันลงมือ
ขณะนี้คุณพร้อมแล้ว สำรวจให้แน่ใจว่ารอบๆ ตัวคุณไม่มีบุหรี่แล้ว และก่อน เข้านอน อย่าลืมทิ้งไฟแช็กและที่เขี่ยบุหรี่ไปให้หมดด้วย
.............เราเชื่อว่า ........ คุณทำได้............. เลิกบุหรี่ได้ผลทันตาเห็น
ภายใน 20 นาที
ความดันเลือดและชีพจรจะเต็นในระดับปกติ
ภายใน 8 ชั่วโมง
ระดับออกซิเจนในเลือดจะคืนสู่ระดับปกติ
ภายใน 24 ชั่วโมง
คาร์บอนมอนนอกไซด์ที่จับแน่นอยู่กับเม็ดเลือดแดงจะถูกขจัดออกไป ปอดจะเริ่มขจัดเสมหะและสิ่งสกปรกต่างๆ อันเกิดจากการสูบบุหรี่ออก จากร่างกาย
ภายใน 48 ชั่วโมง
นิโคตินจะไม่หลงเหลืออยู่ในร่างกาย ความรู้สึกรู้รส และกลิ่นจะกลับคืนมา
ภายใน 72 ชั่วโมง
คุณจะหายใจคล่องขึ้น และหลอดลมของคุณได้มีโอกาสหยุดพัก หลังจาก ต้องทำงานหนักมานาน
ภายใน 2-12 สัปดาห์
เลือดไหลเวียนไปสู่แขนขาได้ดีขึ้น คุณสามารถออกกำลังกายได้เต็มที่
ภายใน 3-9 เดือน
ปัญหาจากการไอ การหายใจจะดีขึ้น เพราะปอดของคุณเริ่มทำงานได้ตามปกติ
ภายใน 5 ปี
อัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของคนที่ไม่สูบบุหรี่
ภายใน 10 ปี
อัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของผู้ไม่สูบบุหรี่ และอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดจะลดลงเท่ากับผู้ไม่เคยสูบบุหรี่

ที่มา มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
http://www.ashthailand.or.th/th/index.php
http://www.smokefreezone.or.th
ความรู้สู้ภัยบุหรี่
ความ รู้สู้ภัยบุหรี่ฉบับปฐมฤกษ์นี้ จะขอนำเสนอความรู้เพื่อช่วยให้ท่านที่สูบบุหรี่อยู่เข้าใจสถานการณ์การติด ของตัวเองอย่างง่ายๆ หรือท่านที่มีคนรักตกเป็นทาสของบุหรี่อยู่ก็สามารถทำความเข้าใจและนำไปช่วย คนที่ท่านรักอีกทีก็ได้

 

ทำไมการบอกลาจากบุหรี่ถึงทำได้ยาก
ที่ยากก็เพราะคุณรับเอาบุหรี่เข้า เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณมานาน การที่จะแยกจากมันจึงดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้สำหรับคุณ คุณมองตัวคุณกับบุหรี่เหมือนเช่นที่ธรรมชาติมีกลางวันก็ต้องมีกลางคืน มีฝนตกก็ต้องมีแดดออก เพียงเพราะเจ้าบุหรี่หนึ่งตัวนั้นๆ ให้ช่วงเวลาผาสุกเล็กๆ แสนสั้นกับคุณจากการกระตุ้นสมองโดยนิโคติน การจะบอกลาจากบุหรี่สำหรับคุณบางคนจึงเป็นเรื่องน่ากลัว ใครเลยอยากจะปล่อยสิ่งที่บรรเทาอารมณ์ของตัวเองไป อยากชวนคุณหยุดคิดสักนิดหนึ่ง นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ หรือ ทำไมคุณจึงสูบบุหรี่ทำไปเพื่ออะไร

 

ทำอย่างไรที่จะได้สิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องได้จากการสูบบุหรี่
เหตุผลใดใดก็ตามที่คุณให้กับตัวเอง เพื่อที่จะคงสูบบุหรี่ต่อไป ล้วนมีทางเลือกอื่นทดแทนการสูบบุหรี่ได้โดยคุณยังคงได้รับความพอใจไม่ต่าง จากเดิม แต่มีข้อดียิ่งกว่าคือปอด หัวใจ สมองของคุณปลอดภัยจากพิษภัยบุหรี่ คุณคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดสิ่งนี้สำหรับตัวเอง

 

ตัวอย่างสิ่งที่อาจจะมาทดแทนได้ในแต่ละเหตุผลของคุณ เช่น

 

หากมีเหตุผลที่สูบบุหรี่เพื่อ สิ่งที่จะมาทดแทนได้เมื่อไม่สูบ
ช่วยลดความเครียดหรือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ฝึกหายใจเข้าออกลึกๆยาวๆ หรือ ฝึกสมาธิ / นวดเพื่อผ่อนคลาย หรือ ออกกำลังกาย
แก้เบื่อหรือแก้เหงา หาสิ่งอื่นที่คุณสนใจทำ เช่น งานศิลปะ, ฟังดนตรี, อ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรก หรือทำกิจกรรมกับครอบครัว
รู้สึกมั่นใจเมื่อต้องเข้าสังคม พัฒนาตัวเองด้วยการเข้ารับการอบรมฝึกพูดในที่สาธารณะ หรือ เข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมสังคม/ชุมชน
หลังรับประทานอาหารแล้วรู้สึกยังขาดอะไรไป รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วจบมื้อนั้นๆด้วยผลไม้ หรือของหวาน(จำนวนเล็กน้อย)สักอย่างหนึ่ง

 

เคล็ดลับที่จะจัดกับความอยากสูบเมื่อเลือกจะเป็นผู้ไม่สูบบุหรี่
ความอยากสูบมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด
เมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่ ร่างกายคุณจะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อภาวะขาดนิโคตินในกระแสเลือด จากระดับเดิมที่เคยได้ ในช่วงสามถึงห้าวันแรกของการเลิกสูบบุหรี่คุณอาจจะต้องมีประสบการณ์เกี่ยว กับอาการทางร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากร่างกายชำระล้างพิษออกจากตัวคุณ อาการที่ว่านั้นคือ
• อารมณ์ถูกกระทบง่าย โกรธ
• รู้สึกเหนื่อยล้า
• วิตกกังวล หงุดหงิด ตึงเครียด
• ปวดศีรษะ
• พักผ่อนได้น้อย
• มีปัญหาในการนอนหลับ
• ไม่ค่อยมีสมาธิ
• อยากอาหารมากขึ้น และน้ำหนักเพิ่มขึ้น
ในตอนที่คุณยังสูบบุหรี่นั้น นิโคตินจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดและภายใน 3 นาที ผลจากสารเคมีที่เข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายปลดปล่อยน้ำตาลออกมา ภายหลังจากที่เลิกสูบบุหรี่คุณอาจรู้สึกกระสับกระส่าย พักผ่อนไม่ค่อยได้ วิตกกังวลหรือมากขนาดมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ทั้งนี้ก็เพราะร่างกาย คุณกำลังเผชิญกับภาวะที่ขาดการปลดปล่อยระดับน้ำตาลออกมาในกระเสเลือดซึ่ง เดิมการสูบบุหรี่เคยกระตุ้นร่างกายให้เรียนรู้ไว้อย่างนั้น และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้นมากเมื่อเลิกสูบ บุหรี่ เหล่านี้คืออาการอยากที่สัมพันธ์กับระกับน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งเพียงไม่กี่วันหากคุณอดทนพอ ร่างกายของมนุษย์อย่างเราสามารถปรับตัวได้ ดังนั้นประมาณ 3-4 วันหลังเลิกสูบบุหรี่ คุณควรหาวิธีรับมือกับภาวะนี้ให้ดี เช่น อาจจะดื่มน้ำผลไม้ (ที่มีรสหวานน้อย)เพื่อรักษาระดับน้ำตาลเมื่อคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมา นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยคุณจัดการกับความอยากสูบและช่วยฟื้นฟูร่าง กายกลับมาสู่ปกติอีกครั้ง เมื่อทราบเคล็ดลับข้อนี้แล้ว มาตั้งใจเลิกบุหรี่กันดีกว่า เพื่อวันนี้ที่แข็งแรงขึ้นและวันหน้าที่ปอดสดใส ไร้ควันบุหรี่ ที่มา http://www.helpguide.org/mental/quit_smoking_cessation.htm,

 

เราเชื่อมั่นว่าคุณเลิกบุหรี่ได้ ถ้าตั้งใจจริง โทรขอรับคำปรึกษาได้ ฟรี
ที่ 1600 สายเลิกบุหรี่ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 7.30 – 20.00 น.
นอกเวลาและวันหยุด ฝากข้อความและเบอร์โทรศัพท์ให้โทรกลับได้
8 วิธีเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด

 

เรา ทราบกันดีอยู่แล้วว่า โทษของการสูบบุหรี่มีมากมาย ซึ่งนอกจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวผู้สูบบุหรี่ และผู้ที่อยู่รอบข้างแล้ว ยังทำให้สภาพแวดล้อมนั้น ๆ เสียตามไปด้วย และสิ่งเหล่านี้เองก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่จำนวนไม่น้อยพยายามที่จะเลิกสูบโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้น วันนี้เราจึงมีวิธีการเลิกสูบบุหรี่มาฝาก ส่วนจะมีวิธีใดบ้าง และจะยากสักแค่ไหน มาลองดูกัน
 จัดการดูแลตัวเอง

 

ในระยะแรก ๆ ที่เลิกสูบใหม่ ๆ มักจะเกิดอาการอยากบุหรี่อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือเป็นอาการที่ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะเป็นการเสพติดมาจากพฤติกรรมการสูบเดิม ดังนั้นหากมีอาการอยากสูบบุหรี่ล่ะก็ ขอแนะนำให้หาหมากฝรั่ง ลูกอม หรือดมยาดมแทนซะ เพื่อให้ติดเป็นนิสัยใหม่แทนการสูบบุหรี่

 

 ทำจิตใจให้เข้มแข็ง

 

หลังจากที่ได้เลิกสูบบุหรี่มาอย่างน้อย 2-3 อาทิตย์ การเสพติดบุหรี่ในร่างกายจะเริ่มทำงานอีกครั้ง ไม่ว่าจะความเคยชินในเรื่องของเวลาที่เคยสูบอยู่เป็นประจำ หรือแม้กระทั่งกลิ่นของบุหรี่เพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เกิดอาการอยากบุหรี่ขึ้นมาได้ ทางที่ดีที่สุด ขอให้ทำจิตใจให้เข้มแข็ง เชื่อมั่นในตัวเองว่าสามารถเลิกสูบได้

 

 ทิ้งทั้งบุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่ไปให้พ้น ๆ สายตา

 

จะเลิกทั้งทีก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด จะมีสิ่งยั่วยุมาวางให้เห็นตรงหน้าไม่ได้ ทิ้งไปเลย ไม่ต้องเสียดาย ให้คิดซะว่าเพื่อสุขภาพและเงินทองที่ดีของเรา

 

 อยู่ให้ห่างจากสภาพแวดล้อมเดิม ๆ ของคุณ

 

พยายามหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่ หรือช่วงระยะเวลาที่คุณเคยสูบบุหรี่อยู่เป็นประจำ เพราะความเคยชินเหล่านั้น อาจจะเป็นสาเหตุทำให้คุณหวนกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง ลองหาสถานที่ใหม่ ๆ หรือเดินออกกำลังกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยคุณได้มากไม่น้อย

 

 หากิจกรรมทำ

 

แน่นอนว่าเมื่อคุณไม่สูบบุหรี่ คุณก็จะมีเวลากับตัวคุณเองมากยิ่งขึ้น ลองเอาเวลาส่วนนั้นหากิจกรรมที่คุณชอบมาทำ ไม่ว่าจะเล่นเกม ออกกำลังกาย ตกแต่งสวน ก็เข้าท่าอยู่ไม่น้อย แถมยังทำให้คุณคลายเครียดได้อีกด้วย

 

 ห้ามใจอ่อนกับตัวเองเป็นอันขาด!!

 

เชื่อว่าคงมีบ้างที่บอกกับตัวเองว่า "อีกสักมวนคงไม่เป็นไร" หรือ "ไว้ก่อน พรุ่งนี้ค่อยเลิก" เหล่านี้ขอให้ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะนั่นจะหมายถึงว่าที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีค่าหรือเกิดประโยชน์ใด ๆ กับตัวคุณเลย ต้องใจแข็ง และผ่านมันไปให้ได้

 

 คอยย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอ

 

หากคิดที่จะสูบบุหรี่ขึ้นเมื่อไหร่ ก็ขอให้ย้ำกับตัวเองอยู่เสมอ ๆ ว่าที่เลิกนั้นเพื่ออะไร เช่น เลิกบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการเงินที่จะเหลือเก็บมากขึ้น เป็นต้น

 

 อย่าละเลยแม้เพียงเล็กน้อย

 

ขอให้คุณอย่ายอมแพ้กับตัวเอง อย่าปล่อยให้โอกาสบางโอกาสที่สามารถนำคุณกลับไปสูบบุหรี่ได้มานำพาคุณไป อย่างง่าย ๆ ไม่ว่าจะเพื่อนชวน หรือมีสิ่งดึงดูดใจก็ตามแต่ ให้ทำตามเป้าหมายของการเลิกบุหรี่ของตัวเองตามที่ได้ตั้งใจไว้เป็นพอ

 

หาก คุณกำลังคิดหรืออยู่ในช่วงของการเลิกสูบบุหรี่ ก็ขอให้ลองนำวิธีเหล่านี้ไปลองใช้ดู และเราก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณ อย่ายอมแพ้ สู้ต่อไป ให้คิดซะว่าเลิกบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก เพื่อคนรอบข้าง และเพื่อตัวของคุณเองก็แล้วกันนะ (http://health.kapook.com/view26275.html)
เทคนิคการเลิกสูบบุหรี่
การเลิกสูบบุหรี่ จะดูเป็นเรื่องง่ายขึ้น หากคุณมีความตั้งใจและความพยายามการเลิกสูบบุหรี่ต้องอาศัยกำลังใจที่เข็ม แข็ง และความตั้งใจจริง ถ้าหากคุณคิดเลิกบุหรี่ ลองมาปฏิบัติตามข้อแนะนำและศึกษาข้อมูลที่จะนำเสนอดังนี้
4 ขั้นตอนในการเลิกสูบบุหรี่
1. กำหนดวันและระยะเวลา ที่คุณต้องการจะเริ่มเลิกการสูบบุหรี่ พยายามหาช่วงเวลาที่คุณพร้อมทั้งกายและกำลังใจ อย่าผ่อนวันประกันพรุ่ง วิธีนี้จะบังคับคุณทางอ้อมให้ปฏิบัติตามในสิ่งที่คุณวางแผนไว้
2. หาวิธีการเลิกสูบบุหรี่มากกว่า 1 วิธี เช่น การทำกิจกรรมกลุ่ม การใช้พฤติกรรมบำบัด การรักษาตามกระบวน
ทางแพทย์หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ คุณควรเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับคุณให้มากที่สุดและหาสาเหตุในการเลิกสูบ บุหรี่มาเป็นแรงจูงใจ กำหนดกิจกรรมที่คุณจะทำแทนการสูบบุหรี่ เช่น ออกกำลังกาย หรือ หางานอดิเรกใหม่ๆ มาทดแทน แจ้งคนในครอบครัว เพื่อนสนิทเพื่อนร่วมงานเพื่อให้เป็นกำลังใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะทำให้คุณเลิกสูบบุหรี่ เช่น ทิ้งที่เขี่ยบุหรี่ บุหรี่ และ อุปกรณ์ หรือ เก็บไปซ่อนในที่ที่คุณจะไม่มองเห็น เพื่อจะได้ไม่มีความอยากบุหรี่เกิดขึ้น
3. มีความจริงจังที่จะปฏิบัติตามวิธีการที่คุณตั้งไว้ คุณต้องมีความหนักแน่น และต้องมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะไม่ สูบบุหรี่ในช่วงที่คุณปฏิญาณตนว่าจะเลิกบุหรี่ หมั่นศึกษาวิธีและทบทวนวิธีการที่คุณจะหาทางหยุดความอยากบุหรี่ เลี่ยงสถานที่ สถานการณ์ หรือ ผู้คน ที่จะทำให้คุณเกิดความอยากสูบบุหรี่ ไปออกกำลังกาย เช่น การเดินเล่นแทนการ สูบบุหรี่ หรือ หางานอดิเรกมาทำให้สมองและร่างกายกระฉับกระเฉงแทนการคิดเรื่องที่จะสูบ บุหรี่ ทำความสะอาดบ้านและเครื่องเรือนรวมทั้งเสื้อผ้าให้สะอาด เพื่อกำจัดกลิ่นบุหรี่ให้หมดไป
4. ต้องเชื่อมั่นในตัวเองและในวิธีการ ที่คุณเลือกปฏิบัติจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้คุณต้องเข้าใจว่าการเลิก สูบบุหรี่ต้องใช้เวลา และต้องจำไว้ว่าการเลิกสูบบุหรี่เป็นไปตามขั้นตอนและไม่ใช่กิจกรรม หากคุณไม่สามารถเลิกบุหรี่ในครั้งนี้ คุณต้องบอกตัวเองว่าคุณจะไม่ท้อถอยและหาทางเลือกวิธีการเลิกสูบบุหรี่ใหม่ หากคุณเลิกบุหรี่ได้ อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง

 

ข้อมูลที่ควรรู้
วิธีการรักษาที่ใช้และเห็นผลโดยทั่วไปในการเลิกสูบบุหรี่
1. การทำกิจกรรมกลุ่มพฤติกรรมบำบัด เข้ารับการปรึกษาหรือรับคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือแพทย์
2. การักษาโดยการใช้สารนิโคตินทดแทน มีอยู่ในรูป
แผ่นแปะนิโคติน และ
หมากฝรั่งนิโคติน
หลักการคือการให้สารนิโคตินในระดับต่ำ เพื่อระงับอาการขาดนิโคติน และ ระงับความอยากบุหรี่ จากการคำนวณทางสถิต ิพบว่าวิธีการดังกล่าวร่วมกับกิจกรรมกลุ่ม และพฤติกรรมบำบัดช่วยให้ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น
3. การใช้ยาเม็ดรับประทาน ประเภท Bupropion SR ซึ่งสามารถลดอาการอยากบุหรี่ได้
วิธีการรักษาที่ใช้และยังพิสูจน์ผลไม่ได้ในการเลิกสูบบุหรี่
1. การฝังเข็ม
2. การใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้น
3. การใช้เลเซอร์บำบัด
4. การสะกดจิต

 

อาการที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการเลิกสูบบุหรี่และวิธีจัดการกับอาการดังกล่าว
สัญญาณ และ อาการ วิธีการจัดการ
หงุดหงิดง่าย เดินเล่น หรือ ใช้วิธีการผ่อนคลายโดย การฟังเพลงเบาๆหรือ ออกกำลังกาย
รู้สึกเหนื่อยง่าย ไม่มีแรง ให้นอนพัก หรือ พักการทำงาน
มีปัญหาในการนอน อย่าดื่มเครี่องดื่มที่มีสารคาแฟอีน เช่น กาแฟ หรือ เครื่องดี่มประเภทโซดา
ปฎิบัติตามสุขบัญญัติิการนอนที่ดี
มีอาการไอ คอแห้ง บางครั้งมีน้ำมูกไหล ดื่มน้ำ หรือ น้ำผลไม้ให้มากๆ
เวียนศีรษะ หากอยู่ในท่านอน หรือ นั่ง ให้ลุกขึ้นช้าๆ
ไม่มีสมาธิ ทำงานให้น้อยลง และ พัก เป็นช่วงให้บ่อยขึ้น
แน่นหน้าอก ให้หายใจเข้าลึกๆ
ปวดท้อง มีลมในกระเพาะ ท้องผูก ดื่มน้ำ และ กินอาหารประเภทมีกากอาหารสูง เช่น ผัก และ ผลไม้
หิวบ่อย ดี่มน้ำ และ กินอาหารที่มีแคลเลอรี่ต่ำเช่น ผักสด ข้าวโพด และผลไม้ที่ไม่หวาน ฯลฯ
อาการอยากบุหรี่ (ส่วนมากอาการจะหายไป ภายใน 2-3 วัน แต่ในบางรายอาการจะหายไปใน 2-3 เดือน) ให้อดทนอดกลั้น หากิจกรรมทำ เช่น ออกไปเดินเล่นคุยกับเพื่อน
หรือใช้สารนิโคตินบำบัด เคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นต้น

 

ทำอย่างไรให้คนใกล้ตัวเลิกบุหรี่สำเร็จ
Submitted by Editor on Wed, 11/18/2009 - 17:24
เมื่อวันหนึ่งแฟนหรือเพื่อนของเรา เกิดประกาศกร้าวว่าอยากเลิกบุหรี่ขึ้นมา! คุณคงดีใจจนแทบจะปิดซอยเลี้ยงเลยใช่ไหมคะ แต่เราจะเชื่อใจได้อย่างไรว่าเพื่อนเราจะรักษาคำพูดจริงๆ ครั้นจะคอยเช็คตลอดว่าทำหรือเปล่าก็อาจจะดูน่ารำคาญเกินไป เราลองมาดูเคล็ดลับในการช่วยคนใกล้ตัวที่พยายามจะเลิกบุหรี่ให้ประสบความ สำเร็จกันเถอะค่ะ
หลักการสำคัญคือเราช่วยได้แค่ให้กำลังใจและแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเลิกบุหรี่เท่านั้น ตัวผู้สูบเองต้องเป็นคนตัดสินใจที่จะเลิกเอง ไม่ใช่เราบังคับนะคะ หลายคนพยายามเลิกแต่ไม่สำเร็จในครั้งแรกจนต้องกลับมาสูบใหม่ดังนั้นถ้าเห็น เขากลับมาสูบอีก ไม่ต้องผิดหวังหรือถากถางให้เขารู้สึกผิดยิ่งขึ้น เราควรช่วยหาทางว่าทำอย่างไรจึงจะกลับมาเลิกสูบได้อีกครั้งมากกว่า
สิ่งที่ควรทราบก่อนช่วยเพื่อนเลิกบุหรี่
มีความรู้พื้นฐานอยู่นิดหน่อยเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ที่หากเราทำความเข้า ใจได้แล้วจะช่วยให้เข้าใจความรู้สึกของคนเลิกบุหรี่มากขึ้นและช่วยให้เขา เลิกได้ง่ายขึ้นค่ะ
1.คนสูบคือเจ้าภาพ – การตัดสินใจจะสูบหรือจะเลิกขึ้นกับผู้สูบเท่านั้นเลยค่ะ ไม่เกี่ยวกับเรา ดังนั้นไม่ว่าผู้สูบจะเลิกได้หรือไม่จึงไม่ใช่ความรับผิดชอบของเราเช่นกัน
2.นักสูบส่วนใหญ่ลองเลิกมาแล้วหลายครั้งกว่าจะเลิกได้ถาวร – ดังนั้นถ้าเขากลับมาสูบอีกครั้งหลังจากเลิกให้เราพยายามทำใจยอมรับค่ะ อย่าทำท่าผิดหวังหรือพูดให้เขารู้สึกผิดแต่ให้บอกว่าถ้าเขาพร้อมจะเลิกอีก เมื่อไหร่ให้บอกแล้วกัน เรายังยินดีอยู่เป็นกำลังใจให้เสมอ
3.เรียนรู้ว่าการกลับมาสูบใหม่เกิดจากอะไรบ้าง – ถ้าเรามีความรู้ในเรื่องนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เพื่อนเรากลับมาสูบซ้ำอีกได้ นักสูบส่วนใหญ่กลับมาสูบใหม่อีกครั้งเมื่อเจอเหตุการณ์เหล่านี้ค่ะ
•มีอาการจากการขาดนิโคติน ได้แก่ กระสับกระส่าย, หงุดหงิด, ฉุนเฉียว, วิตกกังวล, เศร้าสร้อย, หิวมากกว่าปกติ และเมื่อพยายามจะเอาชนะอาการขาดนิโคตินให้ได้ หลายคนจะเริ่มมีปัญหาการนอน, ปัญหารับมือกับความเครียด, และสมาธิแย่ลง อาการขาดนิโคตินมักเริ่มประมาณ 24 ชั่วโมงหลังหยุดสูบบุหรี่และแย่ที่สุดในช่วง 24-48 ชั่วโมง หลังจากนั้นคนส่วนใหญ่จะปรับตัวได้ในเวลา 3-4 สัปดาห์ ส่วนอาการอยากบุหรี่และอยากอาหารจะหายไปในไม่กี่เดือน
•รู้สึกเครียด กังวล ซึมเศร้าจากปัญหาต่างๆ ในชีวิต
•คิดถึงความสุขสมัยที่ยังสูบบุหรี่อยู่ เช่น เคยสูบบุหรี่ตอนไปสังสรรค์กับเพื่อน
•มีบุหรี่อยู่ใกล้มือ หาซื้อหาสูบได้ง่าย
•ดื่มสุรา
เพราะเหตุใดการเลิกบุหรี่จึงยากเย็นนัก?
ถ้าคุณเคยสูบบุหรี่มาก่อนคงจะพอจินตนาการได้ว่าการเลิกบุหรี่ยากเพียงใด แต่ถ้าไม่เคยสูบมาเลย การจินตนาการถึงความลำบากตอนเลิกบุหรี่จะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ค่ะ สาเหตุที่ทำให้บุหรี่เลิกยากเลิกเย็นเกิดจาก “นิโคติน” ซึ่งเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง นิโคตินจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสมองทำให้เรารู้สึกอยากสูบมากขึ้นไป เรื่อยๆ การหยุดสูบหมายถึงขาดนิโคตินซึ่งทำให้ร่างกายเกิดอาการดังที่กล่าวไปแล้ว ด้านบนขึ้นมา การเลิกบุหรี่สำหรับบางคนจึงยากพอๆ กับเลิกเฮโรอีนหรือโคเคนเลยล่ะค่ะ
อย่างไรก็ตามนิโคตินไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้นักสูบยังคงสูบอยู่ หลายคนสูบบุหรี่ด้วยเหตุผลอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดเงื่อนไขในการเลิก เช่น สูบเพื่อคลายเครียดหลังจากรู้สึกอารมณ์ไม่ดี, เพิ่มสมาธิ, ควบคุมความหิว, เป็นกิจกรรมที่ทุกคนทำเมื่อเข้าสังคม, หรือเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำด้วยความเคยชิน แม้เหตุผลเหล่านี้ดูไม่มีสาระในสายตาเราแต่อาจเป็นเหตุผลสำคัญในความรู้สึก ของเหล่านักสูบ หากขาดบุหรี่ไปแล้วคนเหล่านี้ก็เหมือนขาดใจถึงขนาดคิดว่ามีชีวิตอยู่อย่าง สงบสุขไม่ได้หากขาดบุหรี่เลยทีเดียว ลองจินตนาการดูว่าถ้าเราจำเป็นต้องเลิกทำกิจวัตรประจำวันอะไรสักอย่างที่ทำ ให้เราแฮปปี้อยู่ทุกวันนี้ เราจะรับมือกับเวลาที่เหลืออย่างไร จะหาอะไรมาแทนที่ช่วงเวลาแสนสุขนั้นล่ะ
เราจะช่วยให้เขาเลิกบุหรี่อย่างไรดี
คนในครอบครัวและเพื่อนๆ คือบุคคลสำคัญที่เป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจให้นักสูบสามารถหยุดสูบได้ แต่ก่อนที่เราจะยื่นมือเข้าไปช่วย อย่างแรกคือให้มั่นใจเสียก่อนนะคะว่าเขาต้องการความช่วยเหลือจากเรา ถามไปเลยก็ได้ค่ะ อย่าคิดเอาเองว่าเขาอยากให้เราช่วยเพราะเขาอาจจะไม่คิดอย่างนั้นและพาลรำคาญ เราก็ได้ เมื่อนักสูบต้องการให้เราช่วยแล้ว สิ่งที่เราสามารถทำได้มีดังนี้
1.แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเรากับเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ - ลองพูดคุยถึงความรู้สึกของเราที่มีต่อการสูบบุหรี่ไม่ว่าเราจะยังสูบอยู่, หยุดได้แล้ว, หรือไม่เคยสูบมาก่อนก็ตามโดยให้เพื่อนแสดงความคิดเห็นด้วย
a.ถ้าเราไม่เคยสูบมาก่อน – บอกเพื่อนไปตามตรงว่าเรารู้นะว่าบุหรี่เป็นสารเสพติดและเลิกยากมาก ถ้าเคยรู้เรื่องของคนที่เลิกมาแล้ว ลองเล่าเรื่องของคนนั้นให้เพื่อนฟังโดยระมัดระวังไม่เผลอต่อว่าให้เพื่อนเรา รู้สึกผิดยิ่งขึ้นนะคะ
b.ถ้าเราเป็นคนที่หยุดสูบสำเร็จแล้ว – บอกเพื่อนไปว่าเรารู้ดีว่ายากแค่ไหน (แต่ไม่ต้องโม้นะคะ) ยิ่งถ้าเราลองเลิกมาหลายครั้งกว่าจะสำเร็จและเลิกได้ถาวรให้บอกไปด้วยค่ะ หลังจากนั้นให้เล่าเรื่องสุขภาพหรือความรู้สึกดีๆ หลังจากเลิกสำเร็จและวิธีจัดการเมื่อรู้สึกอยากสูบขึ้นมาอีก
c.ถ้าเรากำลังสูบอยู่ – ก็บอกไปตามตรงค่ะ บอกเพื่อนไปเลยว่าเราพยายามเลิกมาครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ก็ไม่สำเร็จซักที ให้กำลังใจด้วยการบอกว่าเราเชื่อนะว่านายจะเลิกบุหรี่ได้แน่ๆ และขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพื่อนด้วยการไม่สูบหรือเอาอุปกรณ์สูบมาให้เห็น ต่อหน้า และถ้าเราอาศัยอยู่กับเพื่อนที่ต้องการเลิกบุหรี่ เราอาจต้องตกลงกับเพื่อนว่าเราจะสูบนอกบ้านหรือจำกัดปริมาณการสูบลง ที่ดีกว่านั้นไปอีกคือเราร่วมวงเลิกบุหรี่กับเพื่อนด้วยซะเลยค่ะ
2.ให้กำลังใจ
a.วิธีให้กำลังใจคือบอกหรือแสดงให้เพื่อนเรารู้ว่าเราสามารถช่วยหรือเป็น เพื่อนคุยเรื่องการเลิกบุหรี่ได้เสมอ ถ้าเพื่อนเลิกสำเร็จต้องแสดงความยินดีด้วยนะคะ อาจจะเลี้ยงข้าวซักมื้อหรือซื้อของขวัญให้ซักชิ้นเลยค่ะ
b.บอกเพื่อนว่าเราเป็นห่วงนายนะ ถ้าบางทีเราจะขอถามถึงเรื่องเลิกบุหรี่ของนายเป็นครั้งคราวจะได้ไหม เผื่อมีอะไรที่เราช่วยได้เราจะได้รีบช่วยไง
c.นักสูบหลายคนชอบคาบบุหรี่คาปากไว้ ดังนั้นอาจทดแทนด้วยการให้อมลูกอมหรือเหลาแครอทให้คาบซักแท่งแทน
d.บอกเพื่อนเมื่อเราสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรที่ดีขึ้นหลังเพื่อนเลิกบุหรี่ เช่น ดูหายใจยาวขึ้น ใบหน้าสดชื่นขึ้นนะ
e.อย่าจู้จี้ค่ะ เรื่องจู้จี้ที่ไม่ควรทำคือไปรื้อบ้านหาว่ามีที่เขี่ยบุหรี่ซ่อนอยู่หรือ เปล่าหรือเที่ยวดมฟุดฟิดไปทั่วห้องว่ามีกลิ่นบุหรี่เหลืออยู่หรือไม่
3.ช่วยโดยไม่ทำอะไรให้กระตุ้นความอยากสูบ – นักสูบหลายคนกลับมาคิดถึงบุหรี่เมื่อมีอะไรมากระตุ้นให้นึกถึงช่วงเวลาที่ เคยจุดบุหรี่สูบ เช่น หลังรับประทานอาหาร, ขณะดื่มกาแฟ, ขณะคุยโทรศัพท์, ระหว่างคุยกับเพื่อน, เวลารู้สึกเครียด, หรือขณะขับรถ เราช่วยได้โดยการ
a.ถามเพื่อนว่ามีเหตุการณ์อะไรที่กระตุ้นให้นึกถึงบุหรี่ขึ้นมาบ้างและ ช่วยให้เพื่อนหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ เช่น ถ้าเพื่อนต้องสูบหลังช่วงพักเบรคตอนบ่ายสาม พอบ่ายสามให้รีบโทรศัพท์ไปหาและชวนคุยเพื่อให้ลืมบุหรี่เสียแทน
b.ทำอะไรร่วมกันกับเพื่อน เช่น ไปดูหนังหรือเดินเล่นด้วยกัน เวลามีกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น เหล่านักสูบจะลืมความทรมานของการขาดนิโคตินได้ค่ะ
c.อย่าดื่มสุรา บรรดาเครื่องดื่มมึนเมาทั้งหลายกระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่ได้นะคะ ดังนั้นต้องเลี่ยงให้ห่างเลยค่ะ
d.ช่วยทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ทำอาหารหรือทำความสะอาดบ้าน วิธีนี้จะช่วยลดความเครียดที่เกิดจากภาระงานล้นหลามในแต่ละวันซึ่ง อาจกระตุ้นให้เพื่อนกลับไปสูบบุหรี่คลายเครียดได้
4.ช่วยเพื่อนเมื่อกลับมาสูบใหม่อีกครั้ง – หลายคนต้องใช้ความพยายามหลายต่อหลายครั้งในการเลิกสูบบุหรี่ ถ้าเพื่อนเราทดลองแล้วแต่ล้มเหลว สิ่งที่เราช่วยได้คือบอกไปว่าเรายังคงเป็นกำลังใจและ

คนที่สูบบุหรี่ ควรเลิกเถอะค่ะ เพราะว่าบุหรี่มีแต่โทษ ทำให้คนสูบเป็นโรคมากมายและเป็นอันตรายแก่คนรอบข้าง เอาเวลาที่สูบบุหรี่มาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์จะดีกว่านะค่ะ ยังทำให้เราสุขภาพร่างกายแข็งแรงและยังไม่มีโรคภัยด้วยค่ะ

                            เอาใจช่วยนะค่ะสำหรับคนที่กำลังเลิกสูบบุหรี่...สู้ สู้ ค่ะ

เอาเงินที่พ่อซื้อบุหรี่ มาซื้ออาหารกินกันดีกว่านะค่ะพ่อ หนูรักพ่อนะ และก็อยากให้พ่อมีสุขภาพแข็งแรง อยู่กับลูกไปนาน ๆ นะ อย่าให้หนูต้องสูญเสียพ่อไปอีกคนนะ

สมพงษ์ พันธุ์ฤทธิ์
   สมัยเด็ก ๆ (50 กว่าปี) ผมเคยสูบบุหรี่บุโหร่ง (มวนโต ๆ สีแบบใบตองแห้ง) โดยใช้ในการพ่นใส่รังผึ้ง  เพื่อจะให้ผึ้งเมา แล้วจึงตัดกิ่งที่ผึ้งเกาะมากินกัน 
   ผลที่ได้รับ.. ผึ้งไม่เมาครับ ผมน่ะเมาแทน (ผึ้งก็ไม่ได้กิน แถมตกกอไผ่อีกต่างหาก)
   จากวันนั้น... ถึงวันนี้  ผมไม่เคยคิดจะสูบบุหรี่อีกเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท