แม่รักลูกลูกก็รู้อยู่ว่ารัก "ความกตัญญูของชลันธร


ความกตัญญูของเด็กชายชลันธร

คุณสมบัติของลูกกตัญญู  ๕  ประการ

เรื่อง แม่รักลูกลูกก็รู้อยู่ว่ารัก “ ความกตัญญูของเด็กชายชลันธร”

 .๑   ให้การดูแลเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของแม่เป็นดีอย่างดีและสม่ำเสมอ

       ด.ช.ชลันธร   จันชะดา นักเรียนชั้น ป.๔ โรงเรียนบ้านปะโค  ได้ชื่อว่า เป็นเด็กที่ความกตัญญูเป็นที่ยอมรับของชุมชนบ้านปะโค แม้จะเป็นเด็กประถมศึกษาตัวเล็ก  ๆ คนหนึ่ง แต่มีความรับผิดชอบเกินวัย ดูแลแม่เป็นอย่างดีสม่ำเสมอนับตั้งแต่แม่ป่วยด้วยโรคไตขั้นสุดท้าย  ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๓   จนถึงปัจจุบัน  ทำหน้าที่ปรนนิบัติแม่แต่ลำพังเพราะพ่อได้เสียชีวิตไปเมื่อเขาอายุได้  ๒  เดือน ขณะที่แม่ตั้งครรถ์แม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เมื่ออายุได้     ๗   ขวบแม่ก็เริ่มป่วยด้วยโรคไตอีกโรคหนึ่ง ชลันธรไม่มีบ้านเป็นของตนเองอาศัยอยู่กับแม่ในบ้านของน้าสาว ซึ่งไปทำงานต่างจังหวัด    การดูแลรักษาคนป่วยที่แม้แต่ผู้ใหญ่ยังทำได้ยากแต่เด็กชายชลันธร สามารถทำได้   เขาดูแลแม่สม่ำเสมอตั้งแต่ ป.๑ -  ป.๔   ทั้งจูงแม่ที่สายตาเลือนลางด้วยโรคเบาหวานไปในที่ต่าง ๆ    ไปจ่ายตลาด ทำกับข้าวให้แม่กิน ซึ่งเด็กชายสามารถทำกับข้าวสำหรับคนป่วยได้ตามแพทย์สั่งทุกประการ   และได้เรียนรู้การล้างไตจากแพทย์  ฉีดยาเบาหวานจากน้าสาว จนสามารถล้างไตให้แม่ได้ เนื่องจากไม่มีใครใกล้ชิดช่วยเหลือ และดำรงชีวิตแบบนี้มา  ๔ ปี จนเป็นที่สงสารและช่วยเหลือของครูประจำชั้นและครูในโรงเรียนทุกคน

๒.๒  ช่วยเหลือภารกิจและงานของแม่

                        ด.ช.ชลันธร เป็นเด็กที่แม่มีตั้งครรถ์ขณะที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งกินยาตลอดเวลา ทำให้เขาคลอดออกมามีสติปัญญาต่ำกว่าเด็กคนอื่น  เป็นเด็กพิเศษที่มีทักษะการอ่านช้า ต้องเรียนรู้พิเศษ จากครู แต่เขากลับมีจิตใจที่ดีงามและมุ่งมั่นทำตามคำสั่งสอนของแม่และครูอาจารย์ แม่ไม่สามารถทำงานได้  เงินที่ได้รับ เป็นเงินที่น้องสาวแม่ส่งมาให้เป็นค่าใช้จ่ายซึ่งไม่เพียงพอต่อการครองชีพของคนป่วยและเด็ก  ๑  คน เนื่องจากน้าสาวเองต้องมีภาระเลี้ยงลูกอีก  ๓  คน ตื่นเช้าเขาต้องทำงานบ้านทุกอย่าง  จากนั้นทำการฉีดยาโรคเบาหวานให้แม่   ล้างไตให้แม่ การที่เขาทำได้เพราะได้รับการฝึกสอนจากน้าสาวที่จำเป็นต้องไปทำงานมาเลี้ยงดูแม่ของเขา  เมื่อล้างไตเสร็จแล้วก็จะไปจ่ายตลาด ซื้อ ผักและปลา มาประกอบอาหารให้แม่   ทำอาหารที่เหมาะกับคนป่วย ซึ่งเป็นผักต้ม ( ซุปมะเขือ  ) และลาบปลาง่าย  ๆ ( ป่นปลา ) เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็เดินทางไปโรงเรียนแต่เช้า ช่วยคุณครูทำความสะอาดห้องเรียน  ทำความสะอาดพื้นที่ที่รับผิดชอบ เข้าเรียนตามปกติ

๒.๓ ประพฤติตามคำสั่งสอนของแม่

          แม้จะเป็นคนป่วยและมีปัญหาด้านสายตาเนื่องจากโรคเบาหวาน แต่นางวงเดือนได้พร่ำสอนให้ลูกมีความขยัน ประหยัด  อดทนและมีความกตัญญู เด็กชายชลันธรไม่มีโอกาสได้เล่นสนุกเหมือนคนอื่น ต้องทำงานดูแลแม่ทุกวัน และต้องคอยเฝ้าระวังอาการป่วยของแม่ตลอดเวลา เพื่อพาแม่ไปหาหมอด้วยการเหมาสามล้อไปโรงพยาบาลและหรือขอความช่วยเหลือจากญาติใกล้ชิด ให้ส่งแม่ไปโรงพยาบาล  ที่โรงเรียนเด็กชายชลันธรเป็นที่ยอมรับของครู มีความรับผิดชอบมอบหมายงานด้านดูแลสถานที่และงานอื่น ๆ มีความความรับผิดชอบ  จนได้รับรางวัลศิษย์ดี ที่ครูรัก ของโรงเรียนบ้านปะโค ปีการศึกษา  ๒๕๕๔   กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ทั้ง แม่  น้าสาวและคุณครู

๒.๔         ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมและเชิดชูวงศ์ตระกูล     

                 เด็กชายชลันธรจึงได้รับการยอมรับเป็นแบบอย่างแก่เพื่อน ๆ ให้ห้องเมื่อครูถามว่าใครที่รักแม่มากที่สุดเพื่อน ๆ ก็จะตอบว่า เด็กชายชลันธร  เป็นที่เอ็นดู ของครูและผู้ใหญ่ในชุมชน เขาจึงได้รับการช่วยเหลือทางการเงิน จากญาติ ครู และผู้สงสารบ่อยครั้ง เป็นที่ภูมิใจของนางวงเดือนผู้เป็นมารดา ในกิจกรรมโรงเรียนเด็กชายชลันธร วงชะดาได้เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ได้รับรางวัลเหรียญทอง ประเภท มารยาทไทย ในระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต  ๒   

๒.๕ บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์และเป็นที่ยอมรับของสังคม

             เด็กชายชลันธร  จึงเป็นแบบอย่างที่ดี ของเด็ก  ๆ ในชุมชนบ้านปะโคและพฤติกรรมการกระทำของเขาได้กระตุ้นให้บุคคลอื่นในชุมชนตระหนักถึงความมีพระคุณของแม่  และปรนนิบัติแม่ให้ได้รับความสุข เขาได้รับทุนนักเรียนยอดกตัยญูกตัญญูประจำวันเด็กแห่งชาติ ปีการศึกษา  ๒๕๕๕  

        ได้รับความไว้วางใจจากครูให้ดูแลศูนย์การศึกษาอาเซียนของโรงเรียนเป็นนักเรียนที่คุณครูทุกคนเอ็นดูสงสารและใส่ใจคนหนึ่ง

          ในวันแม่แห่งชาติ ๒๕๕๕ เด็กชายชนันธร  จันชะดาได้รับรางวัล"ลูกกตัญญูต่อแม่สูงสุด"ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นนักเรียน  ๑ ใน ๒๕ คน  คนทั่วประเทศ ณ สวนอัมพร ขอขอบคุณครูที่ปรึกษาและครูที่เกี่ยวข้องทุกท่าน

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 489782เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วลันธรฉีดยารักษาเบาหวานให้แม่

คนชื่อนี้มักมีความกตัญญูเป็นเลิศ ค่ะ เป็นชายก็หล่อ เป็นหญิงก็สวย อิ อิ ....ชื่นชมน้องจากใจจริงค่ะ

ผมมีความปลาบปลื้มใจครับ วันนี้สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกให้ชลันธรเป็นนักเรียนได้รับทุนลูกกตัญญูเนื่องในวันแม่แห่งชาติ ๑ ใน ๒๕ คน ของประเทศ ขอให้สมเด็จพระบรมราชินาถ ฯ ของปวงข้าพระพุทธเจ้าชาวไทย จงทรงพระเจริญยิ่งยื่นนานพระพุทธเจ้าข้า

เยี่ยมจิงๆๆเลยน้องสิงโต นายแน่มาก รางวัลคนเก่งครับผม สู้ต่อไปนะครับ

ล่าสุดเด็กชายชลันธร จันชะดา ได้รับการคัดเลือกเป็นคนดีศรีอุดร ๑ ใน ๑๒๑ คน รับโล่รางวัลจากผู้ว่าราชการจังจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๗ เป็นที่ปลาบปลื้มใจของผู้ปกครองและคณะครูเป็นอย่างยิ่ง

เก่งมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท