คอมสำนักงานดูแลง่ายๆ เราทำได้เอง 3


ต่อจาก บล็อกที่ 2

7. วางแผนในการเก็บรักษาข้อมูล

    1 เก็บข้อมูลลงใน ไดร์ D เพื่อกันข้อมูลสูญหายจากระบบเมื่อคอมพิวเตอร์มีปัญหาเพราะ ไดร์ C เป็นไดร์ของระบบและเก็บโปรแกรมต่าง

    2 การเก็บข้อมูลควรตั้งชื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลและจดจำได้

 8. สำรองข้อมูลที่มีค่าอย่างสม่ำเสมอ

    1 ควรสำรองข้อมูลที่สำคัญๆ ใส่แผ่น CD ไว้ เพื่อกันข้อมูลหาย

 9. รักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ

      ฝุ่นสามารถทำให้ชิปภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของร้อนขึ้นได้มากกว่าปกติธรรมดา และยังเป็นตัวขัดขวางการไหลเวียนระบายความร้อนของอากาศอีกด้วย ให้ปิดเครื่องและใช้ผ้าแห้งหรือใช้น้ำยาสำหรับเช็ดเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเช็ดทำความสะอาดภายนอกอย่างสม่ำเสมอ ส่วนภายในเครื่องให้เปิดฝาเครื่องออก ทำการเป่าฝุ่นอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง อย่าเช็ดด้วยเศษผ้าเด็ดขาดเพราะจะไปเกี่ยวดึงส่วนต่าง ๆ ทำให้เครื่องเกิดการเสียหายได้

 10. ระวัง e-mail content และไฟล์แนบที่มากับ e-mail

       ไวรัสและโปรแกรมมุ่งร้ายต่าง ๆ มักจะติดมากับไฟล์แนบที่มากับ e-mail เพราะฉะนั้นก่อนจะเปิดไฟล์แนบใด ๆ ก็ตามให้ระมัดระวังโดยดูจากนามสกุลของไฟล์ และพิจารณาเหตุผลที่มีการส่ง e-mail ฉบับนี้มาหาเรา ตลอดจนต้องระวัง e-mail content ที่มีลักษณะเป็นลิงค์เชื่อมโยง (Hyper Link) ในเนื้อความของ e-mail ถ้าเรากด Hyper Link นั้น โดยไม่ระมัดระวัง อาจติดกับที่แฮกเกอร์ได้วางไว้ ตัวอย่างเช่น การหลอกลวงแบบ Phishing ที่กำลังฮิตอยู่ในเวลานี้

 11. ปิดเครื่องด้วยวิธีการที่ถูกต้อง

       เมื่อใดก็ตามที่เสร็จจากการทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วจะเลิกการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่าได้ปิดเครื่องเลยทันที เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องมีการเก็บหน่วยความจำแคช ปิดไฟล์ และ บันทึกข้อมูลค่าคอนฟิกกูเรชั่นต่างๆ ก่อนที่จะทำการปิดเครื่อง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ shutdown ตามขั้นตอนก่อนเสมอ

        การ Shutdown เครื่องคอมพิวเตอร์ โดยคลิกที่ปุ่ม Start -> Shutdown แล้วกด OK เท่านี้เครื่องคอมพิว เตอร์ก็จะจบการทำงานได้อย่างถูกต้อง

คำสำคัญ (Tags): #กศน
หมายเลขบันทึก: 489612เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจครับ ง่าย ๆ แต่มีประโยชน์มาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท