การสอนทักษะการคิดบูรณาการกับภาษาอังกฤษ


การสอนภาษาอังกฤษด้วยการเล่น  นอกจากจะสนุกสนาน  เสริมสร้างให้นักเรียนได้เกิดคุณลักษณะต่างๆตามที่ครูผู้สอนได้ออกแบบจัดการเรียนรู้  พร้อมทั้งให้นักเรียนพัฒนาสมองคิดและพูดออกมาได้อย่างสร้างสรรค์

*****

ครูอ้อยได้บูรณาการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเข้าไปด้วยกับการเล่น  ที่ให้นักเรียนตระหนักในเรื่องกติกา  มีมารยาทในสังคมเล็กๆนี้  เพื่อให้คิดและนำไปใช้ในทักษะชีวิตในอนาคต

*****

ครูอ้อยได้ใช้คำถาม  เปิดการสนทนา  เพื่อให้รู้ความเป็นมาของนักเรียน  เสริมให้คิดและเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูด   เมื่อเล่นเกมแล้ว  ครูอ้อยก็ปิดเกมด้วยคำถามอีก  ถามถึงความรู้สึก  โยงไปถึงเรื่องกติกา  นักเรียนคิดและตอบคำถามได้ตรงประเด็นข้อคำถาม

*****

ในตอนแรกนักเรียนจะไม่กล้าพูด  แต่หลังจากเล่นเกมแล้ว  เหมือนได้ละลายพฤติกรรมแล้ว  นักเรียนพูดออกมาชัดเจนและดูเหมือนจะชอบการเล่นเกม  และเข้าใจกติกาในการเรียนรู้  เพียงเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ครูอ้อยก็พอใจ

*****

ทำให้ครูอ้อยนึกถึงผ้าขาวเหล่านี้ที่จะบรรจงเติมแต่ให้สวยงามตามที่ครูอ้อยได้วางแผนออกแบบเอาไว้

*****

ครูอ้อยไม่ลืม  ทักษะชีวิตที่จะก่อเกิดกับนักเรียน  บางคนได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดี  มีความเป็นผู้นำ  และ  ในเวลาเดียวกัน  ก็เป็นผู้ตามที่ดีได้

*****

*****

สรุปแล้วนักเรียนของครูอ้อยมีความน่ารัก  พร้อมที่จะเรียนรู้ในเวลาอันมีจำกัด  ซึ่งครูอ้อยมีความคาดหวังอย่างไร  ก็ได้แจ้งให้นักเรียนได้รู้จุดประสงค์ของการเรียนในแต่ละครั้ง  ซึ่งก็บรรลุจุดประสงค์ไปทุกคราว

*****

*****

ครูอ้อยได้หยิบหนังสือของการอบรม Right to play  มาอ่านอีกเป็นการทบทวน  ซึ่งทำให้ครูอ้อยตระหนักดีเลยว่า........การสอนด้วยการเล่น  ดีกับนักเรียน  เหมาะสมกับการสอน  และการจัดการเรื่องทักษะชีิวิตได้ดีมาก ประกอบกับ  ฝึกหัดคำพูดของนักเรียนด้วยคำถามบ่อยๆ  ก็จะดีมากเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 489248เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 03:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณ คุณ Blank อ.นุ

ครูอ้อย  คิดก่อนจะเข้าสอนนักเรียน ทั้งๆที่แผนการจัดการเรียนรู้ก็ยังมี  ครูอ้อยก็ต้องอิงหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน  เพราะครูอ้อยต้องการให้ผ้าขาวของครูอ้อย สวยงามได้รับการตกแต่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณ Blank sr.

ครูอ้อยยอมรับว่า มีความสุขกับการสอนนักเรียนมากเลยค่ะ  และนักเรียนก็พูดออกมาแล้วว่า  Sarah แปลว่า นางฟ้าเวลาครูอ้อยสอนค่ะ

ขอบคุณ น้อง Blank noktalay,

ที่เป็นกำลังใจมอบดอกไม้ให้นะคะ

ชอบค่ะ เรียนกับเล่น.. บูรณาการเข้าด้วยกัน

น่าจะนำไปใช้กับการสอนให้ Health education ผู้ป่วยได้

 

ค่ะ ได้ทุกเพศทุกวัย  ทุกเหตุการณ์ คนเราชอบการคลายเครียดค่ะ  Blank kunrapee

การเล่นเป็นการคลายเครียดได้ค่ะ  ขอบคุณมากๆๆค่ะ

 

น่าสนุกมากนะคะ.....อยากเป็นนักเรียนคุณครูอ้อยด้วยจัง

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์อ้อย
  • ขอชื่นชม
  • เป็นการออกแบบการเรียนการสอนที่ดี ณ.ปัจจุบัน
  • ขอบคุณครับที่นำมาแบ่งปันกัน

มองเห็นภาพเด็กนักเรียนมีแต่รอยยิ้มคงมีฮ่าเวลาสอนแน่ครับ    ยิ้มๆๆ...

ขอบคุณคุณหมอมากๆๆค่ะ  Blank ทพญ.ธิรัมภา

พยายามหาแนวใหม่มาสอน  และค่อยสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปค่ะ

ขอบคุณ คุณ Blank เขียวมรกต

มากๆๆนะคะ  นักเรียนสนุก  ครูสนาน กันยกใหญ่เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท