หมออนามัย เรื่องจริง..ในความทรงจำ 5


หมออนามัย เรื่องจริง..ในความทรงจำ 5

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

   

เรื่องจริง..ในความทรงจำ ประมาณปี พ.ศ.2540 ได้มีการสำรวจพื้นที่อนุรักษ์ซับป่าว่าน บ้านโป่งก้อนเส้า ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดย ท่านปองพล อดิเรกสาร และคณะ ได้แก่การไฟ้ฟ้า กรมชลประทาน กรมทางหลวง กรมที่ดิน กรมป่าไม้ กรมการปกครอง โรงงานปูนซีเมนต์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้สำรวจ และออกแบบวางผัง ที่จะจัดเป็นบ้านพัก ตัวอาคารต่างๆ เช่นห้องประชุม โรงอาหาร ห้องน้ำ ห้องนอน

น้ำประปา ถนนต่างๆ และเส้นทางในการศึกษาธรรมชาติต่างๆ เส้นทางเดินไปน้ำตกที่มีน้ำตกหลายแห่ง และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และยังสามารถฝึกเยาวชน นักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งก้อนเส้า เป็นมัคคุเทศน้อย สำหรับพานักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเดินป่า คอยให้คำแนะนำและเป็นห้องวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด และเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใช้ต้นทุนต่ำ การเดินทางสะดวกหากมาจากกรุงเทพฯ พอถึงเขตตัวเมืองสระบุรี มีป้ายบอกทางตลอด ไปเลี้ยวรถกลับ หน้าเทศบาลเมืองทับกวาง ประมาณ2 กิโลเมตรขับรถ ชิดซ้าย จะเห็นสะพานลอย ขึ้นมาเรื่อยๆระยะทางประมาณ25 กิโลเมตรผ่านหน้า โรงเรียนบ้านโป่งก้อนเส้า แล้วเลี้ยวซ้าย ด้านหลังโรงเรียนขับมาเรื่อยๆจะเห็นป้ายทางขึ้น หากเลี้ยวขวา จะเป็นค่ายลูกเสือ ขึ้นเขา มาถึงที่พักระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรก่อนถึงที่พักระยะทางประมาณ1 กิโลเมตรด้านซ้ายมือเป็นจุด ชมวิวระยะทาง2 กิโลเมตรราคาค่าที่พักไม่แพง เป็นบ้านปีกไม้ราคา 600 บาท บ้านเป็นหลังราคา 1,000 บาท เป็นบ้านแฝดห้องละ 600 บาท ไม่รวมค่าอาหาร ท่านสามารถไปเที่ยว ตามแหล่งธรรมชาติได้เช่นเส้นทางเดินของศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ น้ำตกเจ็ดคด น้ำตกโกรกอีดก แต่ต้องมีเวลาและต้องการเดินทางเส้นไหน นำตกสาวิตรี ยังไม่เปิดเป็นทางการ และสำหรับอีกเส้นทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่รู้ แต่ต้องเดินทางเป็นระยะไกล ประมาณ มากกว่า 8 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงขึ้นไปต้องมีลูกหาบและพรานนำทางว่าจะไป-กลับหรือค้างคืน ชาวบ้านเรียกว่าบุยายคล้อ จะผ่านลานหินขนาดใหญ่เป็นสัน มีดอกไม้สวยงาม และที่บุยายคล้อ จะมีต้นขนุนยักษ์ลูกประมาณกระสอบข้าวสาร เม็ดเท่ากำปั้น และยังมีต้นกระเพรายักษ์ ต้นสูงหลายเมตร สำหรับต้นขนุน หมีชอบมาปีนกิน ข้าพเจ้าเดินไปมาแล้ว สิ่งของที่ต้องเตรียมใส่เป้สะพายหลัง น้ำดื่ม อาหาร หม้อหุงข้าวสนาม น้ำพริก อาหารกระป๋อง สนุกไปอีกแบบ กล้องถ่ายรูปอย่าลืม และเปลสำหรับผูกนอน หรือ เต้นท์ มีด ไฟฉาย ไฟ/ไม้ขีด ยาแก้ปวดเมื่อย ชนิดน้ำ(เหล้า)และชนิดเม็ด(ยาจริงๆ)และจ้างลูกหาบ หรือพรานนำทาง ทำงานอยู่ที่บนศูนย์ฯ ยากันแมลง หรือ ยากัดยุงไปช่วงเดือนนี้กำลังเหมาะตลอด 5 เดือน การเดินทางอาจเมื่อยล้า พรานนำทางจะพาเดินทางไปเรื่อยๆไม่รีบร้อน และให้นั่งพักเป็นระยะ หากได้เอาเท้าแช่น้ำจะทำให้มีแรงและผ่อนคลายความเมื่อยล้า ที่บุยายคล้อเป็นพื้นที่ อุดมสมบูรณ์ที่ทำให้ต้นไม้เช่นขนุน ต้นกระเพรา และ ต้นอื่นๆเจริญงอกงาม ผมลืมบอกไปพื้นที่นี้เป็นพื้นเดียวกับเขาใหญ่ ฝั่งสระบุรี ขอขอบคุณทุกท่านที่ ติดตามป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใช้ต้นทุนต่ำ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องจริง
หมายเลขบันทึก: 489195เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท