กินแกงหน่อคือเด๋ว # วิถีแห่งความพอเพียงตอน 3


ในบรรดาอาหารการกินที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน  ทำให้เรามีโอกาสเลือกที่จะรับประทานตามใจชอบ   ซึ่งสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้นด้วยร้านรวงที่ทำอาหารออกมาในรูปเชิงธุรกิจ  ประเภทบริการส่งถึงบ้าน  นวตกรรมของต่างชาติทั้งนั้นแหละครับ  รูปแบบธุรกิจเหล่านี้ในอดีตประเทศเราไม่มี  เรารับเขาทั้งนั้น  ผมไม่ได้ต่อต้านไม่ให้เรารับเอาวัฒนธรรมการกินแบบต่างชาติเข้ามาในบ้านเมืองเรา   แต่ผมมองว่าเป็นรูปแบบที่เราไม่ได้ทำเอง   วัตถุดิบก็ต้องนำเข้า  ถ้าช่วงวิกฤติน้ำมันแพง  วัตถุดิบที่นำมาใช้ก็ย่อมต้องมีราคาสูงตามเป็นเงา  ผลกระทบก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภค  ในช่วงที่มีสภาวะเป็นแบบนี้  เราลองหันมาพิจารณาอาหารการกินแบบพื้นบ้านของชาวผู้ไท  วันนี้ขอเสนอแกงหน่อครับ

อันแรกแกงหน่อหวาย  หน่อหวายนั้นมีขึ้นทั่วไปตามป่าเขา  ขณะนี้มีการปลูกเพื่อบริโภคภายในครัวเรือนบ้างแล้ว  มีรสขมเล็กน้อย  เวลแกงสุกแล้วรสขมจะจางลงครับ  อาหารประภทแกงจัดเป็นอาหารหลักของชาวผู้ไทที่ทำกินได้ทุกวัน  เครื่องปรุงที่นิยมใช้ในอาหารประเภทแกงหน่อ  ได้แก่  พริก เกลือ น้ำปลา ใบย่านางยีแล้ว  ข้าวเบือ(ข้าวเหนียวดิบที่บ่นจนละเอียด) น้ำปลาร้า  

ภาพนี้เป็นแกงหน่ออ้อย  ต้นอ้อยเวลาที่เป็นต้นอ่อนจะมีหน่ออ่อน รสออกหวานเล็กน้อย   เวลานำมาแกงชางผู้ไทชอบใส่เนื้อสัตว์เพื่อคุณค่าทางอาหาร  เช่น  เนื้อไก่  เนื้อหมู เนื้อวัว  แล้วหาได้ครับ  อาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อหา  วัตถุดิบมีปลูกไว้หลังบ้าน   สะดวกสบาย  ไม่ต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันไปซื้อที่ตลาด   ไม่ต้องซื้อของมาเกินแล้วเน่าเสีย 

หมายเลขบันทึก: 489117เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบความดรียบง้ายในตัวคุณนะครับ

เห็นแล้วน่ากินจังนะคะ

กินอยู่แบบธรรมชาติดีเยี่ยมค่ะ

ประหยัดและปลอดภัยด้วยค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่นะครับ คุณวิระศักดิ์ ครับ

"น่าสงสาร ยายหวอด แกงยอดหวาย

ขมจะตาย แกซด จนหมดสิ้น

พอผัวตาย แกผายตัว  จากครัวนิน

ไปยินยอม ให้ชายเรียง ถึงเชียงราย"

สวัสดีปีใหม่ครับหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท