Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 4 : ชิม Sushi ที่ตลาดปลา - เที่ยวงานเทศกาล Sanja Festival & ชมสวน Tokyo Imperial Palace


รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสใช้ภาษาญี่ปุ่นช่วยเหลือผู้อื่น และได้ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของการเป็นนักช้อปแนะนำผู้อื่นได้ด้วย

    
กำหนดโปรแกรมวันอาทิตย์ไปเที่ยวตลาดขายปลาและชิม Sushi (すし)ที่  Tsukiji Market (築地市場, Tsukiji shijō)  ในช่วงเช้า (ศึกษาที่นี่) ก่อนไปเที่ยวงานเทศกาล Sanja Festival(三社祭 ) ที่เขต Asakusa   ปรากฏว่าเขาหยุดซื้อขายปลากันในวันอาทิตย์  ...ปัทโธ่  ทำไมไม่แจ้งติดประกาศ   ผิดหวังจริงเชียว
 

                                              เนื้อปลาสดๆ แร่เป็นชิ้นวางขายให้เลือกซื้อ


มองเห็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่น-ชาติอื่นๆ หลายคนก็หลงมาเช่นกัน  ที่แปลกใจคือมีคณะทัวร์พากันมากิน Sushi (すし) ในวันนี้  น่าจะได้ดูตลาดขายปลาแถมด้วย ไม่ใช่แค่มากินเฉยๆ

 
 


สาวสามเรียงใบเถาจึงได้แต่เสียดายที่การเดินทางมาครั้งนี้ได้กิจกรรมไม่ครบสูตร   เดินเลือกร้าน Sushi (すし) จากภาพโฆษณาที่ติดราคาพร้อม เข้าไปสั่งSushi (すし)  กินกันอย่างอเร็ดอร่อย  ...ยกเว้นผู้เขียนที่มีอาการหลอนจากเนื้อดิบทุกชนิดอย่างรุนแรง  หากฝืนกลืนเข้าไปอาการขย้อนจะทำปฏิกิริยาสวนออกมาทันที-ทันใด   ธรรมชาติมักจะเล่นตลกจัดสรรให้มนุษย์มีความแตกต่างกันอยู่เสมอๆ ( ศึกษาเรื่อง Sushi (すし) ที่นี่)

        


       

 


ที่เห็นแปลกไปจากธรรมดาคือ  มีการทอดไข่ขายกันอย่างเป็นร่ำ-เป็นสัน  ชิมดูแล้วก็ไข่ทอดธรรมดาๆนี่แหละ  เพียงแต่ทอดแบบนุ่มๆ   ใช้วิธีการเดียวกันกับออมเล็ต แต่ใส่น้ำตาลลงไปให้มีรสหวานแปร่ม –แปร่ม (หวานนิดเดียว)  
       



หลังทาน Sushi (すし) รสชาติถูกใจสองสาวแล้ว  จึงนั่งรถไฟ ใต้ดินไปลงสถานี  Asakusa   เพื่อไปชมงานเทศกาล Sanja Festival(三社祭)  ซึ่งจัดเฉลิมฉลองขึ้นเป็นประจำทุกปี ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม     ยิ่งใหญ่ขนาดปิดถนนสายสำคัญไป 2-3 สายเลยทีเดียว  ฝูงชนแน่นขนัดมากราบไหว้พระ-ขอพร และชมขบวนแห่กันอย่างสนุกสนาน (ศึกษาเทศกาล Sanja Festival ได้ที่นี่)

 



                                    Tokyo SkyTree มองเห็นเด่นชัดด้านหลัง/ ฝูงชนแออัด
  
  

                                              ขนมหลากสี/ ข้าวโพดปิ้งฝักละ 156 บาท   

 

                                             ขบวนแห่สวยงาม  เคลื่อนมาให้ชมเป็นระยะๆ

 

                มีคนอุตรินำแมวมาวางไว้  2  ตัว นักท่องเที่ยวเดินผ่านไป-มาหยุดแวะถ่ายภาพเป็นชั่วโมงๆ  

หวนให้นึกถึงเทศกาลงานไหว้พระประจำปีของเมืองชากังราว(กำแพงเพชร) ในเดือน 3 ทีเรียกว่า  งานนบพระเล่นเพลง  มีการจัดขบวนแห่คล้ายกัน   แต่งานนี้ญี่ปุ่นเขาไม่แห่พร้อมกัน  ใครพร้อมใคร่แห่  ก็แห่กันไป  ตั้งแต่เช้า-เย็น
 

 
 

                                                          ภาพบรรยากาศงานเทศกาล  

  


ขากลับแวะละลายทรัพย์ที่ Akihabara ศูนย์รวมแครื่องไฟฟ้าราคาถูก คุณภาพดี และเครื่องสำอางค์แบรนด์ดังลดราคาจากป้ายถึง 30 %  มาอยู่ญี่ปุ่นได้สองสัปดาห์ ใช้เงินส่วนตัวซื้อของจำเป็นเพื่อฝึกประสบการณ์ในการใช้ภาษาญี่ปุ่นไปหลายรายการแต่ตัวเลขยังจำกัดอยู่หลักที่ห้า


  


สัปดาห์ที่สองของการเรียน   มีการจัดเวลาให้ศึกษาด้วยตนเองอยู่ครึ่งวัน   ชักชวนสมัครพรรคพวกไปเที่ยวชมสวน ที่พระราชวัง Tokyo Imperial Palace  แต่ไม่มีใครร่วมขบวนด้วย    เนื่องจากบางคนเคยไปเที่ยวชมมาแล้ว  แต่บางคนแม้ยังไม่เคยไปชมมาก่อนแต่ความสนใจเรื่องนี้มีน้อย   ดังนั้นผู้เขียนจึงลุยเดี่ยวแบบสบายๆ

 


           
                                  มุมมองจากสวนสาธารณะ Wadakura-Fountain Park

หลายคนชอบแซวว่า  ไม่รู้สักเรื่องจะได้ไหม  แหม....อะไรจะปานนั้น  โลกกว้างใหญ่ไพศาล – หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปทุกเวลา-ทุกนาที   เรื่องที่ต้องศึกษาเรียนรู้มีอีกตั้งมากมาย....ทนไม่ศึกษาเรียนรู้ได้ไง

  
 
        


หยิบแผนที่รถไฟติดมือไปด้วยเผื่อมีเหตุฉุกเฉิน  การเดินทางไปไหน-มาไหนในญี่ปุ่นมีความปลอดภัยสูง จึงไม่ค่อยรู้สึกกังวลใดๆ  แม้ประเทศญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อในเรื่องของความเครียดที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลา  แต่ผู้คนที่ได้พบปะล้วนมีน้ำใจ ยินดีหยุดฟังและบอกทางอย่างชัดแจ้ง  เคยถามทางนักเรียนสองคนบนถนน เขาเกรงว่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ พาเดินไปดูแผนที่ประกอบการอธิบายเลยทีเดียว  ป้ายบอกชื่อถนน  ชื่อสถานที่ และบอกข้อมูลต่างๆ มีมากมายตลอดระยะทาง ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ   สะดวกดีแท้เชียว  
      

 

                                                        สดชื่น-สบายตา ทุกมุมมอง

 

 

เดินชมสวน   Tokyo Imperial Palace อย่างสบายใจ  สองครั้งที่แล้วไม่มีโอกาสมาเดินชมด้านในได้แต่ถ่ายภาพอยู่ด้านนอก  ครั้งนี้จึงไม่พลาดโอกาสเดินเข้าไปชมจนทั่วอาณาบริเวณ      เวลาสอน…ชอบฝึกให้นักเรียนค้นคว้า-ศึกษาเรียนรู้หาคำตอบด้วยตนเองมากกว่าจะป้อนข้อมูลแบบหมดเปลือก  บอกเฉพาะข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น ให้ไกด์ไลน์  บอกชื่อเวปไซต์ ฯลฯ  บางครั้งถูกนักเรียนนิสัยเกียจคร้าน  ย้อนถามราวกับปรามาสครูว่า  "  ครูรู้จริงเหรอ  ไม่รู้ละมั๊งถึงไม่ยอมบอก ".... หุหุหุ....  หนูเอ๋ย…ไม่รู้จะบอกได้เหรอ ว่าคำตอบของพวกเธอ มันผิดหรือถูก  แล้วควรศึกษาค้นคว้าที่ไหนได้...."


 
 



                                                  ม้านั่งจัดวางไว้ให้พักพิงทุกระยะ


สวนที่นี่ตกแต่งแบบเรียบง่าย   เป็นธรรมชาติ  ไม่มีสิ่งใดพิเศษต่างไปจากที่อื่นๆ  รู้สึกได้ถึงความสุข- สดชื่น  อบอุ่น- ปลอดภัย และสบายใจ  นี่เรากำลังเดินเล่นอยู่ในสวนของพระมหาจักรพรรดิ์งั้นเหรอ   พระองค์ยังคงเสด็จมาทอดพระเนตรอยู่บ้างหรือเปล่านะ  คำถามมากมายผุดขึ้นอยู่กลางใจ ....  พลอยให้นึกถึงพระราชวังสวนจิตรลดาของพ่อหลวงไทยฯ ขึ้นมาอย่างฉับพลัน  มีทั้งนาข้าว  โรงทดลอง  โรงเลี้ยงสัตว์   ฯลฯ ความรู้สึกตื้นตันใจในพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยพสกนิกรฯ ก่อตัวขึ้นมาจนล้นใจ  " ทำไมนะ  ทำไมคนไทยบางคนถึงชอบทำร้ายพ่อหลวงของเรานัก  ช่างไม่รู้จักบุญคุณอันยิ่งใหญ่    ช่างอกตัญญู ไม่สมกับการเกิดมาเป็นคนเสียเลย "

  

 

                                      ภาพวาดจากลายเส้นที่จิตกรนิรนามเก็บรวบรวมไว้ในเล่ม

เพลิดเพลินกับบรรยากาศในสวนฯ จนถึงเวลาที่ต้องออกจากสถานที่นี้ .... ระหว่างทางได้ช่วยเป็นล่ามให้กับครอบครัวนักท่องเที่ยวที่พลัดหลงจากกลุ่มทัวร์  แปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาญี่ปุ่นเพื่อถามจิตกรชาวญี่ปุ่นที่มานั่งวาดรูปพระราชวังอยู่ด้านหน้าและแปลคำตอบภาษาญี่ปุ่นกลับไปเป็นภาษาอังกฤษอีกครั้ง เพื่อบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นัดหมายจากตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่เขียนไว้  แถมช่วยแนะนำสถานที่ที่จะหาซื้อของที่ระลึกให้กับชาวยุโรปที่มาถามข้อมูลเรื่องนี้อย่างไว้วางใจ ....   ผู้เขียนรู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสใช้ภาษาญี่ปุ่นช่วยเหลือผู้อื่น และได้ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของการเป็นนักช้อปแนะนำผู้อื่นได้ด้วย



 
                                           จิตกรนิรนาม  ฝีมือวาดภาพลายเส้นงดงามจับตา
                         

       ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gosai masu)…***

หมายเลขบันทึก: 489060เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

                            ***...ขอบคุณ " พี่ครูอ้อย "   Blank นะคะ  ที่ส่งกำลังใจมาให้เสมอๆ ...***

                                                           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท