สอนด้วยการตั้งคำถาม...ดีจริงๆ


วันนี้เปิดภาคเรียนเป็นวันแรก  ครูอ้อยเปิดการสอนด้วยการตั้งคำถามตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ.....การสื่อสารที่ดีย่อมมีความหมาย

*****

เนื่องจากเป็นวันแรกของการเรียน  เลยต้องมาทำความรู้จักกันหน่อย   วันนี้จะเป็นการแนะนำตนเอง.....แรกๆๆ ครูอ้อยคิดว่า  การเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ต้องตั้งคำถามด้วยภาษาอังกฤษ

*****

ครูอ้อยตั้งคำถามเป็นภาษาไทยก่อนเลยว่า......  เมื่อเช้านี้ ใครจำได้ว่า  กิจกรรมหน้าเสาธงมีอะไรบ้าง  ที่เธอชอบ.....นักเรียนตอบคำถามหลากหลาย  และครูอ้อยก็ถามว่า.....เห็นการแนะนำตนเองของครูชาวต่างชาติไหม  และถามต่อว่า  ตั้งแต่จำความได้  ใครเคยแนะนำตนเองต่อหน้าสาธารณชนบ้าง

*****

ครูอ้อยเปิดการสนทนาด้วยคำถามเสร็จแล้ว  ก็พาเล่นเกม  แนะนำตนเองด้วยท่าทางต่างๆ  นักเรียนทั้ง 3 ห้องมีความกล้าแสดงออกต่างกัน  เมื่อเล่นเกมแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ   ...ที่ปิดกั้นความเชื่อมั่นของนักเรียน

*****

แต่พอ เสร็จสิ้นเกมแล้ว  ครูอ้อยพบว่า.....นักเรียนพูดประโยคแนะนำตนเองได้ ถูกต้อง  เรียงคำประโยคที่ถูกต้องได้ทุกคน   เข้าใจความหมายของประโยค  รู้สถานการณ์ใดควรจะพูด  และ ได้เรียนรู้มารยาทในสังคม  ยอมรับฟังผู้อื่น

*****

เมื่อตั้งคำถามปิดการสนทนา  ครูอ้อยใช้คำถาม แบบสะท้อน  แบบเชื่อมโยง  และปรับใช้แล้ว  นักเรียนของครูอ้อย ตอบได้   นักเรียนทุกคน...มีความคิดเห็นแตกต่างกัน  แต่ทั้งหมดเป็นการแสดงความคิดในทางบวกมากๆๆเลย

*****

สรุปแล้ว  เวลาเพียง 1 ชั่วโมง นักเรียนได้เรียน ครบ ทั้ง  K  A  P เลย  มีความรู้ มีเจตคติ มีึกระบวนการ.....แถมได้เรียนภาษาอังกฤษ  ฝึกปฏิบัติ ครบทั้ง 4 ทักษะ คือการฟัง  การพูด การอ่านและการเขียน  อีกทั้ง  ฟัง และปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้   ครูอ้อยดีใจมาก  คราวต่อไป  จะสอนแบบนี้อีก

*****

หมายเลขบันทึก: 488938เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กราบขอบพระคุณ  พระคุณเจ้า Ico24 พระมหาแล อาสโย ขำสุข เจ้าค่ะ

ครูอ้อยยังมีความเข้าใจหลายๆๆอย่างผิดเพี้ยนค่ะ

ต่อไปนี้ต้องทดลองสอนทุกอย่างเลยค่ะ  จะได้ไม่พลาด 

ค่ะ คุณสันติสุข Ico48

ในระหว่างการนำเสนอของนักเรียน  พบว่า นักเรียนยังไม่มีมารยาทในการฟังเท่าทีี่ควร  ครูอ้อยต้องหาวิธีการใหม่แล้วค่ะ  เราต้องให้นักเรียนตระหนักในการฟังผู้อื่นแบบมีมารยาทด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ ท่าน Ico24 ข่าวภาคี สสค.,

ต้องการคำแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปปรับใช้น่ะค่ะ

 

เป็นหนึ่งเดียว...ส่งกำลังใจมาเชียร์ค่ะ

 

ขอบพระคุณมากมายค่ะ อาจารย์ สมศรี Blank

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท