การวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมสำหรับธุรกิจ


Understand Social Network Analysis for Business

ปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทางด้านเครือข่ายทางสังคม (Social Network) เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตเรามากขึ้นทุกที ทั้งเอาไว้พบปะพูดคุย ส่งข้อความ แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงแชร์ภาพถ่ายหรือวีดีโอระหว่างกลุ่มคนในเครือข่ายสังคมเดียวกัน นอกจากนี้ยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมีช่องทางในการประชาสัมพันธ์และทำธุรกิจของตนเองได้กว้างขว้างขึ้น

"การวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมสำหรับธุรกิจ" หรือ "Social Network Analysis for Business" เป็นวิชาหนึ่งที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการจะได้เข้าใจถึงการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทางสังคม และสามารถวิเคราะห์ผลดีผลเสีย หรือผลกระทบต่างๆ ของการใช้สื่อทางสังคมนี้ในการทำธุรกิจ

เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับวิสาหกิจสมัยใหม่เป็นสาขาวิชาที่รวมการวิเคราะห์เจาะประเด็น การใช้เครือข่ายทางสังคมสำหรับธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้สร้างช่องทางทางการตลาดเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการของตน 

เครือข่ายทางสังคมที่นิยมกันในปัจจุบันก็เช่น Facebook หรือแม้กระทั่งเครือข่ายสัญชาติไทยแบบ gotoKnow ก็ถือว่าเป็นสื่อทางสังคมที่น่าสนใจสำหรับวิสาหกิจสมัยใหม่ในการเปิดโลกสู่ความเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจระดับสากล

ในด้านความรู้ทางเทคนิค ถ้าผู้ประกอบการมีความรู้พื้นฐานทางด้านการวิเคราะห์ระบบเครือข่าย เข้าใจและใช้งานเครือข่าย และเรียนรู้วิธีการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ได้ดี จะทำให้ธุรกิจเติบโตและมั่นคงขึ้นได้

 

โปรดติดตามตอนต่อไป ^^

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน MSITE
หมายเลขบันทึก: 488860เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การทำงานในปัจจุบัน ต้องทำงานในรูปเครือข่าย เราไม่ทำคนเดียว เราทำเป็นเครือข่ายกันนะคะ ขอบคุณมากค่ะ บทความดีๆเช่น

แวะมาสวัสดีคนเก่งค่ะ สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท