สองปีกของความฝันกับบัตรประชาชนที่เฝ้ารอ


ในบ้านเราหากต้องการข้อมูลด้านสุขภาพในบัตรประชาชน เราคงต้องใช้ปีกแห่งความฝันที่ใหญ่และแข็งแกร่งและมีจุดหมายอันแจ่มชัดมั่นคงมากกว่านี้มากมายนักที่จะสามารถบินฝ่ากำแพงของขวากหนามอันสูงใหญ่และพายุฝนให้ได้ แต่มันคงไม่ไกลเกินเอื้อมถ้าเรา “ร่วมใจกันฝัน”

หากความฝันเป็นนกตัวหนึ่ง เครื่องมือในการนำความฝันข้ามกำแพงก็คือสองปีก - วินทร์ เลียววาริณ

..

..

ในสิงคโปร์มีกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการด้านการแพทย์อยู่สองกลุ่มใหญ่ ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข นั่นก็คือ National Health Group (NHG) และ Singapore Health Services (SingHealth) แต่ละกลุ่มก็มีโรงพยาบาล, โพลีคลีนิคและคลีนิคในเครืออยู่มากมาย

เมื่อสามปีก่อน Accenture บริษัทผู้นำด้าน IT Consulting ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ implement ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะช่วยในการจัดการจัดการด้านสุขภาพของผู้ป่วยในเครือของ NHG

หนึ่งใน  Application นั้นคือการที่โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลในเครือสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทางด้านสุขภาพของคนไข้ได้โดยทั่วถึงกัน เพื่อการบริการที่รวดเร็วว่องไวและได้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกต้องเพียงแค่ใช้หมายเลขบัตรประชาชนหรือบาร์โค้ดหลังบัตรประชาชน

ในตอนนั้น SingHealth ก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน แม้แต่กระทรวงสาธารณสุขก็มี วิสัยทัศน์ที่จะเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการแพทย์เข้าด้วยกันทั้งประเทศ แต่ด้วยต้นทุนที่สูงมากและด้วยเหตุผลอีกหลายๆ ประการ NHG จึงเป็นกลุ่มที่จะทดลองใช้ (pilot) ระบบนี้ก่อน ขณะนี้โปรเจคนี้กำลังอยู่ในระหว่างการลงมือทำและคิดว่าน่าจะเปิดใช้บริการในไม่ช้านี้

ในประเทศเล็กๆ ที่มีขนาดพอพอกับเกาะภูเก็ต ในขณะที่ infrastructure ต่างๆ ค่อนข้างที่จะเพียบพร้อม ด้วยเทคโนโลยีหลายอย่างที่นำสมัย ข้อมูลทางการแพทย์เช่นกรุ๊ปเลือดก็มีการตรวจโดยห้องแลปที่ได้รับอนุญาติตามมาตรฐาน แนวคิดดีๆ แบบนี้ยังต้องฝ่ากำแแพงที่แน่นหนา ด้วยใช้ต้นทุนที่สูงและใช้เวลายาวนานมากในการลงมือทำ และทดลองทำใน scale เล็กๆก่อน โดยโรงพยาบาลในเครือ ๔ แห่ง โพลีคลีนิค ๙ แห่ง และศูนย์กลางด้านการแพทย์อีกสองสามศูนย์

ในบ้านเราหากต้องการข้อมูลด้านสุขภาพในบัตรประชาชน เราคงต้องใช้ปีกแห่งความฝันที่ใหญ่และแข็งแกร่งและมีจุดหมายอันแจ่มชัดมั่นคงมากกว่านี้มากมายนักที่จะสามารถบินฝ่ากำแพงของขวากหนามอันสูงใหญ่และพายุฝนให้ได้ แต่มันคงไม่ไกลเกินเอื้อมถ้าเรา “ร่วมใจกันฝัน”

 

ปล...จุดมุ่งหมาย....

๑.     บัตรประชาชน ใบขับขี่ บัตรข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ บัตรนักเรียน บัตรพนักงาน หากใช้บัตรเดียวแทนบัตรเหล่านี้ได้จะดีมาก

๒.     และในยามที่ลืมบัตรประชาชน บัตรประชาชนหาย ในกรณีฉุกเฉินเช่นที่โรงพยาบาล การใช้ identification อื่นเช่น ลายนิ้วมือ ควรเป็นสิ่งที่ต้องทำ

๓.     สิ่งที่ไม่แน่ใจคือเราต้องการใส่ข้อมูลทุกอย่างลงในบัตรประชาชน หรือสิ่งที่ต้องการคือเพียงบาร์โค้ดหรือหมายเลขบัตรเพื่อเรียกข้อมูลในฐานข้อมูลที่เก็บไว้ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านสุขภาพ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ และใช้งบประะมาณในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลต่างๆ ตามความต้องการของหน่วยงานนั้นๆ หากเป็นเช่นนี้ Keep it simple ในบัตรประชาชนคงจะเป็นสิ่งที่ดี

๔.    FYI.. รายละเอียดบนบัตรประชาชนของคนที่สิงคโปร์มี หมายเลขบัตรประชาชน ชื่อ รูปภาพ วันเดือนปีเกิด สัญชาติ เชื้อชาติ เพศ กรุปเลือด บาร์โค้ด วันที่ออกบัตร ที่อยู่ และลายนิ้วมือ

 

Dream by Yiruma

http://www.youtube.com/watch?v=1hZam9BqZY0

คำสำคัญ (Tags): #บัตรประชาชน
หมายเลขบันทึก: 488794เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เห้นนนกแล้วคิดถึงโจนาธานครับ บ้านเขาทำง่ายๆแต่ทันสมัยนะครับ...

สวัสดีครับ...มาก่อนเวลาครับ...และอดไม่ได้ที่จะทิ้งร่อบรอยไว้...นึกว่าจะเป็นคนแรก...อาจารย์ขจิตที่เคารพมาคนแรกก่อน...ชอบบันทึกคุณปริม...บัตรประชาชนในฝันของทุกคน...ชอบบันทึก...ชอบคำคมของพี่วินทร์...ชอบเพลง Yiruma...เพลง Dream เป็นเพลงหนึ่งที่ทิมดาบใฝ่ฝันอยากเล่นให้ได้...ฝันไปตามประสาเด็กนะครับคุณปริม...ผมสบายดีครับ...คุณปริมสบายดีแน่นอน...เพราะดูจากถ้อยคำของบันทึกครับ

ท่านอาจารย์ขจิต,

พอดีไม่เคยได้เห็นนกนางนวลแถบบ้านนี้ค่ะ สงสัยไปอยู่บางปูกันหมด เลยไม่ได้ถ่ายภาพไว้ :)

บางอย่างที่นี่ก็ทันสมัยกว่า บางอย่างบ้านเราก็ทันสมัยกว่าค่ะ อย่างสมาร์การ์ดเนี่ย ที่นี่ยังไม่ก้าวไกลถึงขั้นรวมทุกอย่างไว้ในบัตรเดียวค่ะ ที่นี่มีแต่ cash card ง่ายๆ เอาไว้จ่ายเงินเล็กๆ น้อยๆ เช่นค่าปรับหนังสือห้องสมุด ค่าจอดรถ ค่าใช้ทางด่วน

สวัสดีค่ะคุณหมออดิเรก

วันนี้อบรมสนุกไหมคะ? ปริมสบายดีทั้งสุขภาพกายและใจ...ขอบคุณค่ะ

รอฟัง Dream ของน้องทิมดาบนะคะ ป้าคนนี้จะเอาใจช่วยค่ะ (แหมไม่อยากเรียกตัวเองว่าป้าเลย...เขินจัง)

สุขสันต์บ่ายวันทำงานอีกวันค่ะ

เรื่อง IT กับ Healthcare นี่เป็นหัวข้อใหญ่ที่ผมไม่ได้ตาม แต่ก็เจอบทความผ่านตาอยู่เรื่อยๆ เขาว่ามันซับซ้อนวุ่นวายยุ่งยากยิ่งกว่า implement ระบบทหารอีกครับ นั่นคือระบบฆ่าคนทำง่ายกว่าระบบรักษาคน (ฮา)

ฝันกว้างไกลไปก่อน..เพื่อผลักดันให้คิด..เพียรค้นคว้า..สู่การปฏิบัติที่เป็นจริงค่ะ

 

ทุกอย่างเหมือนดังที่คิด

อยากให้เปฃ้นแบบนั้นค่ะ

ไม่ใช้ว่าลืมบัตรแล้วทำอะไรไม่ได้เลย

มันต้องมีอย่างอื่นที่แทนกันได้ค่ะ

เป็นความฝันที่น่าจะเป็นจริงได้นะคะ ตอนนี้ก็ปี 2012 แล้วค่ะ ขอบคุณบันทึกอันทรงคุณค่าค่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ เพิ่งทราบว่าในสิงคโปร์มีสองรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวง ชอบ concept "keep it simple" ของคุณปริมจัง

"บาร์โค้ดหรือหมายเลขบัตรเพื่อเรียกข้อมูลในฐานข้อมูลที่เก็บไว้ต่างหาก" เห็นด้วยกับแนวทางนี้ค่ะ ให้บัตรทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อม ดึงเอาข้อมูลส่วนต่างๆ มา

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ธวัชชัย,

ได้รับคำบอกเล่ามาว่าซับซ้อนมากค่ะโปรเจคนี้ Accenture เคยทำโปรเจคในลักษณะคล้ายกันนี้ที่อังกฤษมาแล้วแต่ไม่สำเร็จ ก็เรียนรู้มาตอนนี้เขาจะมาทำอีกทีที่สิงคโปร์ ที่พอทราบเพราะคนใกล้ตัวเป็นหนึ่งใน Solution Architec ทีทำ Proposal เพื่อโปรเจคนี้ค่ะ ตอนนี้ได้ข่าวว่าในระดับ Nationwide ก็เริ่มทำกันแล้ว

ขอบพระะคุณท่านอาจารย์ที่แวะมาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปริม

           ประเทศสิงค์โปร์เท่ากับเกาะภูเก็ตแต่เขาจัดการกับทรัพยากรที่มีคุณค่าได้อย่างเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆ การดูแลประชากรของเขาทำได้ดีในทุกๆด้านไม่ว่าจะสาธารณสุข  การศึกษา   การคมนาคมขนส่ง   ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรเลียนแบบนะค่ะ
           ประทับใจกับคำว่า Keep it simple
           และหวังว่าไทยจะสามารถทำ Smart Card แบบที่ชาวG2K ร่วมกับฝันแบบมีปีก ดังที่คุณปริมกล่าวนำ ..".หากความฝันเป็นนกตัวหนึ่ง เครื่องมือในการนำความฝันข้ามกำแพงก็คือสองปีก" 

สวัสดียามค่ำค่ะคุณพี่ใหญ่

ไหนๆก็หยิบหนังสือสองปีกขอองความฝัน ของคุณวินทร์ เลียววาริณ มาวางไว้บนโต๊ะแล้ว ขอยกมาอีกสักประโยคนะคะ

"สำหรับมนุษย์ผู้มีความฝัน สองปีกก็คือต้นทุนของความฝัน คือความอุตสาหะ คือความพยายาม คือหยาดเหงื่อ สองปีกใหญ่หรือเล็กขึ้นกับบขนาดของความฝัน ฝันยิ่งใหญ่ ขนาดปีกก็ยิ่งแผ่กว้าง ยิ่งต้องลงแรงมาก ยิ่งกำแพงยิ่งสูง ยิ่งต้องออกแรงมากขึ้น"

ขอบคุณและฝันดีค่ะคุณพี่ใหญ่ :)

สวัสดียามค่ำค่ะคุณ Bonnie,

พอดีอ่านบันทึกของคุณชลัญธร “สมาร์ทการ์ด” มาช้าไปมั๊ย แล้วน่าเศร้าใจค่ะ เราจะพึ่งให้คนคิดหาทางออกจากระเบียบ (Think out of the box) อย่างเดียวเพื่อช่วยคนไม่ได้ เพราะคนเราไม่เหมือนกัน จึงต้องสร้างระบบเอาไว้ค่ะ หากไม่มีบัตรมาก็ดูลายนิ้วมือเป็น identification เอา

ขอบคุณมากค่ะ

ไอเดียและปีกแห่งฝันคงโบยบินพบกันสักวัน ที่บ้านผมไม่รู้ว่าทางการจะเจ้าใจอย่างที่คุผณปริมว่าไว้หรือเปล่า ล่าสุดได้ยินว่าบัตรที่รัฐออกไปต้องยกเลิก ออกไปดูนกกระปูดตาแดงดีกว่าครับ (ที่เมืองไทยคงต้องฝันอีกนาน)

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily,

ค่ะปริมก็เชื่อว่าหากเราฝันอย่างมีจุดหมาย เราจะได้ในสิ่งที่ฝันค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันเสมอนะคะ

Have a nice day ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูนก

แต่ละประเทศก็จะมีลักษณะการบริหารประเทศที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราจะมองจากมุมไหนนะคะ เมืองเล็กๆ อาจขับเคลื่อนได้ง่ายกว่าประเทศใหญ่ๆ ของเราค่ะ ในด้าน Infrastructure, เศรษฐกิจ การลงทุน เขาอาจดีกว่า แต่ในด้าน Happiness Index เมืองไทยเราน่าจะมีมากกว่านะคะ :)

ขอบคุณครูนกที่ชอบแนวคิดแบบ Keep it simple ค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่พัฒนานะคะ เพียงแต่ต้องพัฒนาให้ถูกจุดกับงบประมาณที่มี

สุขสันต์วันทำงานค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณ Sarapee,

เป็นเพียงความคิดเห็นเล็กๆ ความคิดหนึ่งเท่านั้นค่ะคุณ Sarapee,

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามมาาทักทาย

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป

สองกลุ่ม Healthcare Institute ที่ว่าคือ NHG กับ SingHealth โดย SingHealth จะใหญ่กว่า ไม่แน่ใจว่ารัฐต้องการให้เป็น Healthy Competitive หรือเปล่า แต่ทั้งสองกลุ่มก็มี Specialist Centres แตกต่างกันไปค่ะ

ภายใต้ National Health Group ก็จะมี

Alexandra Hospital ,National University Hospital, Tan Tock Seng Hospital, Institute of Mental Health/Woodbridge Hospital, National Skin Centre, NHG Polyclinics, The Cancer Institute, The Eye Institute, The Heart Institute

ภายใต้ SingHealth ก็จะมี

Changi General Hospital, KK Women’s and Children’s Hospital, Singapore General Hospital, Polyclinics SingHealth, National Cancer Centre Singapore, National Dental Centre, National Heart Centre, National Neuroscience Institute Singapore, National Eye Centre

สวัสดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ เห็นด้วยค่ะ ที่จะมีบัตรเดียว สามารถใช้แทนได้ทุกบัตร

มีความสุขในทุกๆ วันนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายคนอยู่ไกลถึงต่างแดนแต่แว่นแคว้นเวียงพิงค์เดียวกัน

สิงคโปร์จากที่มาสัมผัสหลายครั้ง เป็นประเทศที่เจริญได้เร็วแต่เป็นระเบียบนะคะ

  เราคงต้องตามเขาอีกแล้วล่ะค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณปริม
  • ขอบคุณที่นำข้อคิดดีๆมาแบ่งปัน
  • ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ขอให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจค่ะ หวังว่าฝันของเราจะเป็นจริงค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ krugui,

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาทักทายค่ะ ดีใจที่ได้พบชาวเจียงใหม่อีกท่านค่ะ คุณครูสบายดีนะคะ

สิงคโปร์มีอายุแค่ 47 ปีค่ะ เพราะขนาดที่กระฉับ วิสัยทัศน์ที่กว้างไกล นโยบายที่ถูกจังหวะ ผู้คนที่ร่วมใจกันเห็นว่านั่นคือหนทางที่ดีที่สุดของเขา การพัฒนาจึงเกิดเร็วและต่อเเนื่องค่ะ บ้านเราก็มีสิ่งที่ดีหลายอย่างค่ะที่เราต้องเสริมจุดแข็งให้ดีขึ้น คงไม่ต้องตามเขาทุกเรื่องค่ะ เราสามารถนำได้ในสิ่งที่สิงคโปร์ไม่มีค่ะ หากเราจับถูกจุด

ขอบคุณค่ะคุณครู ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเขียวมรกต,

ขอบคุณค่ะที่กรุณามาทักทายค่ะ และให้กำลังใจกันนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ปริมขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกๆ ท่านที่แวะเวียนมมาอ่าน ให้กำลังใจ และติดสองปีกแห่งฝันไปด้วยกันนะคะ....

ขอบคุณและฝันดีค่ะ

ความฝันที่งดงาม ทำให้เรามีความสุข

และมีความหวัง ขอร่วมติดปีกความฝันนี้ด้วยคนนะครับ

(สาธุ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท