พาลูกไปวัดใกล้บ้าน


วันหยุดมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาร่วมกับครอบครัว ก็ดีนะคะ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.55) เป็นวันพระ และตรงกับวันหยุดอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา พ่อก็เลยพาแม่ ลูก คุณยาย และคุณป้า ไปทำบุญถวายภัตตาหารและสังฆทานที่วัดใกล้ๆ บ้าน

น้องศรโตขึ้นเยอะ แต่ก่อนตอนเด็กๆ พาไปวัดต้องจับให้ลูกนั่งตัก และเราก็เอามือลูกมาพนมไว้ร่วมกับมือเรา ตอนนี้ลูกนั่งพนมมือเองได้แล้ว ^^ และก็มีสมาธิพอที่จะนิ่งๆ ได้ในช่วงที่พระสวด และเมื่อเค้าเห็นเราสวดคำถวายสังฆทานตามที่พระท่านท่องนำ เค้าก็เริ่มพูดตาม

ถวายเสร็จพร้อมกับกรวดน้ำแล้ว ก็ออกมาไหว้พระ และทำบุญด้วยวิธีการต่างๆ ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ญาติโยมได้ทำบุญตามจิตศรัทธา น้องศรขอลองทุกอย่าง ทั้งจุดธูปเทียนไหว้พระพุทธรูป หยอดน้ำมันตะเกียง ใส่บาตรพระ (ด้วยเหรียญ) 108 บาตร ตักบาตรข้าวสาร ทำบุญกระเบื้องหลังคา-โลงศพ ลอดใต้ท้องเรือ และสุดท้ายก็มายืนสังเกตให้ผู้ใหญ่แต่ละคนมาเขย่าติ้ว เสี่ยงโชคลาภ น้องศรก็บอกพ่อว่า น้องอยากเขย่าบ้าง ...พ่อก็เลยจับมือให้เขย่า (ดังในรูป) ....

วันหยุดมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาร่วมกับครอบครัว ก็ดีนะคะ ^^

 

แม่น้องศร

 

หมายเลขบันทึก: 488784เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

- พาลูกไปวัดใกล้บ้าน ==> กิจกรรมที่ดีมาก  ให้เกรดA+ เลยคะ

 

- ขอบคุณมาก  สำหรับบทความดีๆนี้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท