ศิลปะแห่งการถักไหมพรมแบบ graffiti


ศิลปะแห่งการถักไหมพรมแบบ graffiti

หลายๆคน คงเคยเห็นการวาดภาพหรือเขียนบนกำแพงในที่สาธารณะ ภาษาฝรั่งเค้าเรียก กราฟฟิตี้ (graffiti) ในประเทศไทยก็มักจะเห็นแถวๆ พวกตึกร้าง กำแพงกากๆ  ย้อนกลับไปยังอดีตเมื่อตอนเด็กๆ สมัยประถม ก็มักจะเห็นรูประบายบนกำแพงโรงเรียน แต่มา ณ วันนี้ มีกราฟฟิตี้แบบใหม่ โดยใช้ไหมพรมถักตามสถานที่ต่างๆ เป็นสีสันของการถักนิ๊ตติ้งแบบนอกกรอบ ที่ปกติจะถักพวกผ้าพันคอ หรือไม่ก็ของประดับเล็กๆน้อยๆ แต่มีการนำมาประยุกต์ตกแต่งเป็นกราฟฟิตี้ตามสถานที่ต่างๆ ตามถนนหนทาง ในประเทศไทยยังไม่เคยเห็น แต่ที่ต่างประเทศ จัดกันเป็นเทศกาลเลยทีเดียว (ถ้ามีใครเห็นที่ไหนในไทย บอกกันได้นะคะ)

แรกเริ่มจุดกำเนิดมากจากประเทศอเมริกา โดยเหล่านักถักนิตติ้งในรัฐเทคซัส เอาชิ้นงานที่ทำยังไม่เสร็จ(คงขี้เกียจหรืออะไรไม่ทราบ) ไหมพรมเหลือๆ เอามาตกแต่งประดับ ถักคลุมสิ่งของต่างๆตามถนน ไม่เว้นแม้แต่ต้นไม้ แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่า นับแต่นั้นเป็นต้นมา ก็กลายเป็นแฟชั่นกาทำ graffiti โดยใช้ไหมพรมที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

รูปข้างล่างนี้เป็นการถักสิ่งของต่างๆไว้บนราวหน้าร้าน "Occupy Berkeley" ในซานฟรานซิสโก  เป็นเล่มหนังสือน่ารักๆ ใครเดินผ่านไปผ่านมาก็ถึงกับทึ่งเลยทีเดียว กว่าจะทำได้แบบนี้ คงใช้เวลานานเป็นวันๆเลย

Yarn Graffiti - book

จริงๆ มีรูปอีกหลายรูปที่ลงไว้ แต่น่าเสียดายที่รูปหายไปแล้ว เลยเอามาโชว์แค่รูปเดียวก่อน เดี๋ยวจะหา Graffiti สวยๆมาฝากนะคะ

ศิลปะการถักไหมพรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามีไม่จำกัดจริงๆ เลยนะคะ ได้เวลาที่ผู้เขียนต้องไปแล้วคะ ครั้งหน้าจะมีบทความอะไรใหม่ๆมา ติดตามกันได้นะคะ 

นามปากกา: ตุ๊กตา
เครดิตข้อมูล: http://yarnbombing.com/
สนับสนุนโดย ต้นไหม.com จำหน่าย ไหมพรมราคาถูก

หมายเลขบันทึก: 488772เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ารักจังค่ะ คนทำคงมีความสุข ^ ^

อยากทำบ้าง แต่เมืองไทย โดนความร้อน คงเละตุ้มเป๊ะ 55

เจ้าของ blog กลับมาดูแล้ว ปรากฎว่ารูปหายซะงั้น ไปค้นมาได้อยู่แค่รูปเดียว แง้..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท