ทำบุญและความสุข


ทำบุญและความสุข

เมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม 2555  เป็นวันหยุดชดเชยวันฉัตรมงคล

          ครอบครัวไปร่วมทำบุญตามที่นัดหมายกันไว้ล่วงหน้า โดยการถวายผ้าไตรจีวร (3 ผืน) + ทำบุญ + ถวายสังฆทาน + พวงมาลัยสด ให้กับ

          บิดาของข้าพเจ้าที่ล่วงลับไป 3 ปีแล้ว (วันพระใหญ่-ลอยกระทง)

          ปู่และย่า ซึ่งเป็นบิดาและมารดาของสามีข้าพเจ้าล่วงลับตามกันไปห่างเพียง 6 เดือน ได้ปีกว่า (ปู่ล่วงลับก่อนย่า 6 เดือน ในวันพระใหญ่-ลอยกระทง เช่นกัน ห่างจากบิดาข้าพเจ้า 2 ปี)

          เป็นการทำบุญที่เพิ่งใช้วิธีทางโทรศัพท์ครั้งแรก เนื่องจากข้าพเจ้าและลูก ๆ อยู่นนทบุรี  สามีอยู่สุราษฎร์ธานี  แต่โอกาสจะทำบุญพร้อมกันนั้นไม่ง่ายเลย จึงใช้วิธีให้สามีฟังพระสวดทางโทรศัพท์ กรวดน้ำ และรับพร ไปพร้อม ๆ กับพวกเรา 

         หลังจากนั้นก็ไปให้อาหารปลาที่ "วัดคงคา" ซึ่งครอบครัวเรามักทำเป็นประจำ  ให้อาหารปลายกกระสอบ บางครั้งก็ซื้อจากตลอดใส่ท้ายรถไปเอง แต่ไปซื้อที่วัดก็เป็นการทำบุญให้วัดด้วย ได้ทั้งทำบุญให้วัดและให้อาหารปลา

         หากใครยังไม่เคยไปที่ "วัดคงคา" ขอแนะนำให้ลองไป เพราะปลาเยอะมาก  ประชาชนมาให้อาหารทั้งวันก็ยังเยอะ ดังภาพที่เห็น ต้องการให้ปลาขึ้นมาในแนวไหนก็หว่านอาหารลงไปตามนั้น ปลาก็จะขึ้นมารับอาหารที่ป้อนให้ มีทั้งขนมปังปอน  ขนมกรอบสีต่าง ๆ และอาหารเม็ด  ให้ไปรับลมเย็น ๆ ไป มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวในวันหยุดที่มีความสุขมากจริง ๆ  

หมายเลขบันทึก: 488715เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำบุญ ก็เหมือนกับ การมาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ทั้งบุญและได้ทั้งเพื่อน และความสนุกสนาน

ขอบคุณมาก สำหรับ บทความดีๆๆ นี้นะคะ

ขอบคุณ ท่าน Dr. Somsri มาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจ

ขอบพระคุณค่ะท่าน ผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท