beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เก็บตกสัมมนาครูภูมิปัญญาไทย : เกลือเค็มไหม?


ทุกข์ก็จะไม่เกิด หากเรารู้จักปล่อยวาง ไม่นำเอามันมาใส่ไว้ในจิต

   อาจารย์ถวัลย์ มาศจรัส แห่งสกศ. มีเทคนิคการเล่าเรื่องที่ฟังแล้วไม่เบื่อ ตอนหนึ่งได้แทรกข้อคิดของหลวงพ่อชา ซึ่งผมก็จำมาเล่าต่อนะครับ เรื่อง "เกลือเค็มไหม?"

   เรื่องมีอยู่ว่า วันหนึ่งมีฝรั่งคนหนึ่ง เข้าไปนมัสการถามหลวงพ่อชาว่า

  ฝรั่ง "เกลือเค็มไหม? ขอรับ

  หลวงพ่อชา "ไม่เค็ม โยม"

  • ฝรั่งก็พยักหน้า...เข้าใจ
  • ส่วนพวกเราเข้าใจไหมครับ....บางท่านก็คงฉงน ต่อคำตอบของหลวงพ่อชานะครับ

   เฉลยว่า

   "เกลือจะไม่เค็ม ตราบใดที่เราไม่หยิบใส่ปาก" ฉันใด

   "ทุกข์ก็จะไม่เกิด หากเรารู้จักปล่อยวาง ไม่นำเอามันมาใส่ไว้ในจิต" ฉันนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 48862เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เรื่องนี้ดีจัง อ่านแล้วได้คิดว่า จริงนะ ความทุกข์ ถ้าเราไม่เอามาใส่ใจ เราก็จะไม่ทุกข์ ความสุข มีได้ทุกที่ อย่างเช่น แค่เราเห็นดวงจันทร์ดวงโต ตอนหัวคำ บนยอดไม้ แค่นั้นก็มีความสุขได้แล้ว
  • ได้พบกับนักเขียนมือรางวัลแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับผม
  • คุณใบบุญ ลปรร. ได้ดีครับ "แค่เห็นดวงจันทร์ดวงโตก็เป็นสุข"
  • จริงครับ แค่เมื่อคืนวานผมเห็นดวงจันทร์ ดวงเล็กแต่สดใสก็เป็นสุขครับ...คือถ้าเห็นดวงจันทร์ฝนก็จะไม่ตกครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...                         

  • อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากๆ ครับ
  • ขอนอบน้อมแด่ท่านพระหลวงพ่อชา และขอกราบอนุโมทนาในการแสดงธรรมของท่าน...
  • สาธุ สาธุ สาธุ

 ขอขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภ นะครับ

  • ที่สะท้อนภาพให้เห็นว่า เรื่องเล่าแบบนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน
  • เป็นเรื่องที่จำ จากเรื่องของคนอื่นมาเล่าอีกทีหนึ่ง
  • ความจริงคงอยู่ในหนังสือครับ
  • ต้องรีบเขียนเพราะเป็นเรื่องที่เกิดจากความจำไม่ได้เกิดจากประสบการณ์
  • แต่ผมก็ได้ไปเขียนต่อยอดอีกเรื่องหนึ่ง คือ ตามดูจิตขณะขับรถครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท