การทำDHCPบน2003SERVER


การทำDHCP

หลังจากที่เราลงcomponent DHCPแล้วต่อไปคือ

การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ DHCP

นี่จะเป็นคู่มือทีละขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ DHCP

การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ DHCP จะทำค่อนข้างง่ายใน Windows 2003 โดยการใช้ "จัดการเซิร์ฟเวอร์ของคุณ" ตัวช่วยคุณสามารถที่จะกรอกรายละเอียดที่ท่านต้องการและมีตัวช่วยสร้างการตั้งค่าพื้นฐานสำหรับคุณ เปิดไปที่ "การจัดการเซิร์ฟเวอร์ของคุณ" ตัวช่วยสร้างให้เลือกตัวเลือกเซิร์ฟเวอร์ DHCP สำหรับรายชื่อของบทบาทของเซิร์ฟเวอร์และกดถัดไป 
คุณจะถูกขอให้ป้อนชื่อและรายละเอียดของขอบเขตของคุณ 

ขอบเขต: ขอบเขตคือชุดของที่อยู่ IP สำหรับคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายย่อยที่ใช้ DHCP

หน้าต่างถัดไปจะขอให้คุณกำหนดช่วงของที่อยู่ที่ขอบเขตจะกระจายทั่วทั้งเครือข่ายและ subnet mask สำหรับที่อยู่ IP ใส่รายละเอียดที่เหมาะสมและคลิกถัดไป

แสดงหน้าต่างที่คุณจะต้องเพิ่มการยกเว้นใด ๆ กับช่วงของที่อยู่ IP ที่คุณระบุไว้ในหน้าต่างก่อนหน้า ถ้ายกตัวอย่างเช่นที่อยู่ IP 10.0.0.150 เป็นของserver และคุณไม่ต้องให้การเซิร์ฟเวอร์ DHCP เพื่อแจกจ่ายให้คนอื่น ระบุ IP, 10.0.0.100 10.0.0.110 ในกรณีนี้สิบเอ็ด IP จะถูกสงวนไว้และไม่ได้กระจายในหมู่ในเครือข่าย

นี่คือเวลาที่จะกำหนดระยะเวลาการใช้ipที่แจกให้เวลาการทำงานตามปกติคือแปดวัน

หน้าต่างให้ยืนยันการใช้scope

ระบุเราเตอร์หรือเกตเวย์ซึ่ง IP นี้จะป้อนต่อไปใน คอมพิวเตอร์ไคลเอนต์แล้วจะทำให้เราทราบเราเตอร์ที่ใช้

ในหน้าต่างต่อไปนี้,ระบุ DNS และการตั้งค่าโดเมนชื่อที่สามารถป้อน ที่อยู่ DNS IP ของเซิร์ฟเวอร์จะถูกจัดจำหน่ายโดยเซิร์ฟเวอร์ DHCP และมอบให้กับลูกข่าย

ระบุ WINS server ถ้าไม่มีก็nextผ่าน

ขั้นตอนสุดท้ายคือการเปิดใช้งานเซิร์ฟเวอร์ DHCP จะไม่ทำงานจนกว่าคุณจะคลิก yes,

เซิร์ฟเวอร์ DHCP ได้รับติดตั้งพร้อมกับการตั้งค่าพื้นฐานในสถานที่ ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดค่าให้ตรงกับความต้องการของโครงสร้างเครือข่ายของคุณ

การกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ DHCP

วิธีการกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ DHCP

กำหนดช่วง IP 

เซิร์ฟเวอร์ DHCP อนุญาตให้คุณขอสงวนที่อยู่ IP สำหรับลูกข่าย ซึ่งหมายความว่าลูกข่ายในเครือข่ายเฉพาะ จะมี IP เดียวกันตราบเท่าที่คุณอยากให้มี การทำเช่นนี้คุณจะต้องทราบที่อยู่ทางกายภาพ (MAC address) เป็นการจอง ip ให้เครื่องลูกข่ายขั้นตอนนี้คือการกำหนด IP ให้เครื่องลูกข่ายแบบเจาะจงครับถ้าไม่ทำก็ไม่เป็นไรครับ

หมายเลขบันทึก: 488597เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยู่ในยุค ไอที = ต้องให้ความสำคัญ ไอที นะคะ

ขอบคุณคะ สำหรับบทความดีๆๆ นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท