บัตรประชาชนในฝัน


ภาพที่ 1: ประกาศให้รางวัลบัตรผ่านแดนชาวพม่าหาย ท่าขี้เหล็ก พม่า(10มค.52), ท่านพระอาจารย์ธัมมสามิ วัดสัทธัมมวิหาราม เล่าว่า เรื่องบัตรหายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวพม่า ต้องแจ้งความ เดินเรื่องจากท่าขี้เหล็กไปถึงย่างกุ้งนานนับเดือน

ภาพที่ 2: พระเจ้าบุเรงนอง (Bayinnaung) หันพระพักตร์(หน้า)มาทางแม่สาย, ท่านยาขอบเขียนเรื่อง "ผู้ชนะสิบทิศ" ทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักของทั้งชาวพม่า และชาวไทย (ตอนนั้นรั้วปิดหลังมีคดีทำร้ายร่างกาย ท่านพระอาจารย์ธัมมสามิกรุณาฝากทหารพม่าถ่ายให้)

ภาพที่ 3: พระเจ้าบุเรงนอง (Bayinnaung), เราอาจจะได้ข่าวทหารพม่าในด้านร้าย ทว่า... ภาพที่ 2,3 ก็บอกเราว่า ทหารพม่าถ่ายภาพเก่งทีเดีย (ดีกว่าภาพที่ผู้เขียนถ่ายตอนนั้นเกือบสิบภาพ)

ตอนผู้เขียนนั่งรถทัวร์ไปเมืองเชียงตุง-เมืองลา (7กพ.52), เห็นทหารพม่าอุ้มเด็ก ท่านพระอาจารย์ธัมมสามิเล่าว่า ชาวเขาขี่รถเร็วไปหน่อย (ชาวเขาพม่ากลัวด่านทหารพม่ามาก!) เด็กตกรถร้องไห้  แม่เด็กก็ไม่รู้ ทหารเลยอุ้มให้หายร้อง รอจนรถบัสผ่านมา และฝากเด็กไปหาแม่

รถทัวร์คันที่ไปมีบริการแจกยาแก้เมารถ (dimenhydrinate / Dramamine) ด้วย, รับได้คนละ 1 เม็ด แต่พอลงรถจะยึดบัตรผ่านแดนไป รอจนเรานั่งรถกลับมาจึงจะได้บัตรคืน (ทหารพม่าคุมเข้มมากที่เชียงตุง)


ผู้เขียนมีโอกาสไปร่วมสร้างพระเจดีย์ที่วัดสัทธัมมวิหาราม ท่าขี้เหล็ก พม่า (10มค.52) ทำให้มีประสบการณ์กับความทุกข์ในเรื่องบัตรหายของชาวพม่า ทำให้รู้สึกดีใจกับคนไทยที่มีโอกาสได้ใช้บัตรประชาชนไฮเทค ติดชิป พร้อมมีข้อมูลสแกนนิ้วมือ

ถ้าชาวพม่ารู้ว่า บัตรประชาชนไทยนำไปใช้บริการรักษาพยาบาลฟรี หรือเกือบฟรี (30 บาท) แล้ว, คงจะอึ้งและทึ่งไม่มากก็น้อย เพราะโรงพยาบาลในพม่าส่วนใหญ่มีแต่พยาบาล หมอ และใบสั่งยา

คนไข้จะต้องนำใบสั่งยาไปซื้อยาเอง ชาวพม่า(ไม่ใช่พระอาจารย์ธัมมสามิ)ท่านหนึ่งเล่าว่า บางทีจะผ่าตัดไส้ติ่งทั้งที ต้องให้ญาติไปซื้อผ้าก๊อส เพราะโรงพยาบาลมีไม่พอ

แม้บัตรประชาชนไทยจะมีดีมากมาย ทว่า... ผู้เขียนก็ยังฝันไปไกลอีกหลายเรื่อง

(1). ยกเลิกคำนำหน้า "นาง, นางสาว" ในบัตรตามที่นักสิทธิสตรีเรียกร้อง, ส่วนจะใช้ "เนียง" แบบกัมพูชา, "นาง" แบบลาว, "นัน" แบบไทยใหญ่ หรือจะใช้คำอะไรให้สุภาพ เช่น "คุณ" ก็น่าจะดีทั้งนั้น 

(2). ใช้เช็คอินสนามบินให้เร็วขึ้นได้ เหลือช่องตรวจพาสส์ปอร์ตให้นักท่องเที่ยว-นักธุรกิจต่างชาติมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการค้า-การลงทุนจากต่างประเทศ

(3). ใช้เป็นบัตร ATM, บัตรเครดิต, หรือบัตรเงินดิจิตอลได้, จะได้ไม่ต้องพกบัตรหลายใบ

กรณีเป็นบัตรเงินดิจิตอล... อาจให้เติมเงินได้ที่ไปรษณีย์ ธนาคาร, เซเว่น-อีเลเว่นได้ เพื่อประหยัดค่าพิมพ์ธนบัตร และค่าทำเหรียญ ซึ่งตรงนี้... รัฐบาลอาจให้ดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนให้คนไทยออมทรัพย์ได้ในระยะยาว

(4). ใช้เป็นใบขับขี่ได้ (จะพกใบขับขี่ หรือจะใช้เลข 13 หลักก็เช็คได้ว่า มีใบขับขี่หรือไม่)... เป็นการลดน้ำหนักคนไทย (ไม่ต้องพกบัตรหลายใบ), ลดโลกร้อน ทำให้ใช้น้ำมัน-แก๊สในการขนส่งน้อยลง

(5). ทำบัตรใหม่ได้ที่อำเภอทั่วไทย โดยใช้ข้อมูลออนไลน์

(6). มีการบันทึกว่า จะบริจาคดวงตา-อวัยวะหลังเสียชีวิตหรือไม่, ถ้าประเทศไทยรณรงค์เรื่องนี้มากพอ... จะทำให้ปัญหาการขาดแก้วตา (cornea) และอวัยวะบริจาค เช่น ไต ฯลฯ หลังเสียชีวิตลดลง

การบริจาคอวัยวะหลายอย่างทำได้ก่อนเสียชีวิต เช่น ไต 2 ข้าง-บริจาคได้ 1 ข้าง ฯลฯ ซึ่งเป็นที่นิยม ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป

ทั่วโลกรวมทั้งไทย มีคนเป็นโรคไตวาย รอท่านผู้จิตศรัทธาบริจาคไตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรารณรงค์ตรงนี้ได้... บัตรประชาชนนี้จะเป็นบัตร "ในฝัน" อย่างแท้จริง

กล่าวกันว่า ประเทศต่างๆ ในโลกสมัยใหม่จะต้องแข่งกันหลายอย่าง โดยเฉพาะ 'economy of speed' หรือการให้บริการที่แม่นยำและเร็วจะทำให้ได้เปรียบ หรือเสียเปรียบในการแข่งขันกับนานาชาติ

บัตรประชาชนไทยก้าวไปไกลมากแล้ว ทว่า... ถ้าก้าวไปไกลขึ้นอีกนิดก็จะทำให้ความสามารถของไทยในการแข่งขันกับนานาชาติเพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งเช่นกัน

.

เรียนมาด้วยความเคารพ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

 

หมายเลขบันทึก: 488542เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บัตร นี้สำคัญมาก ควรตรวจให้รอบครอบ และครอบคุม ถ้าhisoมากไป จะลำบากมาก ต่อประชาชน ชนชั้นล่าง การศึกษาไม่สูงนัก และเป็นคนส่วนมากของประเทศไทย

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท