กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๘๓) : “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” (ภาคครูเพลิน) (๖)


AAR

 

ครูปอ  ได้การตกผลึกจากห้องแรงบันดาลใจว่าครูต้องละเอียดและใส่ใจในทุกขั้นตอนของการเรียนรู้

 

ครูนก  รู้สึกว่าพวกเรา "มีของ"  มีพลัง  มีการเรียนรู้อยู่ข้างใน  วันนี้ต้องขอบคุณหัวหน้าแก๊งค์ KM ที่ทำให้พวกเราดึงมันออกมาได้  และทำให้พวกเรารู้ว่าพวกเราทำได้ ขอบคุณที่บังคับ

 

ครูม่อน  เป็นการได้ทวนตัวเอง  ทำให้รู้สึกอยากจะไปอยากในห้องเรียน ณ ตอนนี้ และพร้อมจะเอาทุกอย่างไปทำแล้ว  ตัวครูและ การสื่อสารของครูเป็นปัจจัยจำเป็น

 

ครูเอ๋  เรียนรู้จากสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันในวง  ที่บางด้านบางมุมที่เราเคยละเลยไป  ได้ฟังหลายมุมมองที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกประเด็น  อยากเข้าห้องประเมินผู้เรียนด้วย

 

ครูก้อย  สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือได้เรียนรู้ว่าครูคือผู้สร้างคนเพื่อสร้างคน  อยากเรียนรู้เรื่องภาวะจิตใจว่าเมื่อเจอกับงานหนักจะทำจิตใจของเราให้เข้มแข็งได้อย่างไร

 

 

ครูรุ้ง  สิ่งที่ได้เรียนรู้เหมือนการย้อนทวนตัวเองในสิ่งที่ทำไปแล้ว  ได้ฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ  เพื่อเอาไปต่อยอดในงานของตัวเอง  อยากเข้าห้องประเมินผู้เรียน

 

ครูออนซ์  ได้เรียนรู้ มาทวน การเรียนรู้อย่างมีความสุขจะทำให้การเรียนรู้ต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ  การเรียนรู้ไม่ใช่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง  การเรียนรู้คือเธอ ฉันและเรา

 

ครูจูน  ตอกย้ำ เราสามารถพัฒนาศักยภาพขอทกคนได้  ถ้าเราเชื่อมั่น อยากเรียนรู้เรื่องเรื่องการทำอย่างไรให้เด็กเราคิดได้ คิดเป็น

 

ครูวิ  เข้ามารับพลัง  การที่เราอยู่คนเดียวเวลาที่เรารู้ว่ามีพลังแต่เอาออกมาไม่หมด  รู้สึกตื่นเต้น อยากให้ถึงเปิดเทอม เพราะเราไม่ใช่แค่ได้สอน  แต่เรามีพลังที่จะทำงาน เชื่อว่าพลังนี้จะยังคงอยู่ในตัวเรา  ขอให้พวกเราดูแลคนข้างๆ ด้วย  อยากเรียนรู้การเขียนแผนที่ดี ที่สร้างมีพลังการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ มีความสุข  เรียนรู้สิ่งเน่าๆ ด้วยปัญญา

 

ครูผึ้ง  ได้รับทักษะและกระบวนการจากครูเพลินพัฒนาทุกคน และจะนำเอาทักษะที่ได้รับไปนี้ไปยืนอยู่หน้าห้องบ้าง

 

ครูแป๊ะ แรงบันดาลใจคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าเราทำอะไรก็ตาม ต้องทำให้เด็กรักที่จะเรียนรู้  ผมอยากจะเรียนรู้จากพวกคุณ

 

ครูเอม  รู้สึกเหมือนอยู่ได้ในชั้นเรียน  แล้วได้มาพบกับโจทย์ที่ตึงมือกำลังดี  รู้สึกเหมือนกับเด็กตอนทีเราโยนโจทย์ไปให้เขา

 

ครูจอย  ได้กระบวนการดีๆ จากเพื่อนๆ ที่บางแผนต้องบอกว่า “คิดได้ไง”  รู้สึกอึดอัดในช่วงแรกเพราะเราเองก็ยังไม่ชัดกับประเมินว่าคืออะไร  อยากรู้ต่อว่าการประเมินขณะการเรียนรู้มันเกี่ยวอะไรกับการประเมินในปลายภาคเรียน

 

ครูราญ ได้ความรู้ วิธีการไปใช้ต่อในห้องเรียน ได้พบกับคำตอบว่าสิ่งที่เราสงสัยอยู่ในกระดาษแผ่นนั้น ที่เพื่อนเอาอออกมานำเสนอจริงๆ  ทั้งๆ ที่ตอนแรกที่เข้าห้องการประเมินไปก็เพราะอยากไปรับฟังจากคนอื่น และตอนที่แลกเปลี่ยนก็ยังไม่มีคำตอบ แต่พอมาใคร่ครวญก็พบว่ามีคำตอบอยู่แล้ว

 

ครูเกด  บางเรื่องดึงสติเราให้รู้ถึงบางเรื่องที่เราไม่ได้ทำ  เมื่อได้มาทบทวนกับตัวเองอีกครั้งหนึ่งกับวงแลกเปลี่ยนที่มันมาก  ทำให้เราตื่นขึ้น ออกมานอกห้องแล้วก็ยังพูดคุยถึงเรื่องนี้กันต่อ  ขอบคุณทุกความกล้าหาญที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องใหม่ๆ  

 

ครูต้อง  อยากรู้อะไรต่อ  ต้องไปอ่านเรื่องเล่าจากห้องประจำชั้น  อ่านแล้วน้ำตาไหล  อิน  ซึ้งมาก  วันนี้เราได้ถกเถียงเรื่องการประเมิน  ... พอเราคุยกันแล้ว  เรามีวิธีการของครูที่จะประเมิน  มาถึงจุดหนึ่งที่เราจะต้องตัดสินใจว่าแล้วเราจะทำอย่างไรต่อไป  ถ้าเปลี่ยนไปทำอย่างนั้นแล้วยังไม่ได้ จะทำอย่างไรต่อ ตอนนั้นเราไม่มีคนช่วยคิด และเราต้องจัดการเดี๋ยวนั้น  อยากมีวงประชุมแบบนี้อีกเพื่อที่จะพัฒนาเรื่องการประเมินต่อไป

 

ครุปุ๊  ได้แรงบันดาลใจจริง ๆ จากการอ่านงานเรื่องเล่า  เรา "มีของ" กันทุกคน  การคิดกระบวนการเรียนรู้ใน ๑ ครั้งสำคัญ และทำให้เด็กๆ เปลี่ยนแปลงได้จริงๆ

 

รู้สึกภูมิใจ ที่ได้เห็นอาจารย์ในวีดิทัศน์ (อ.วิจารณ์ และคุณหมอประเสริฐ) พูดตรงกับสิ่งที่เราเป็น รู้สึกภูมิใจที่ได้อยู่ตรงจุดนี้ “ครูเพลินพัฒนา”  อยากเรียนรู้เรื่อง PBL ต่อไปอีก

 

ครูลูกแมว ครั้งก่อนที่เข้ามาร่วมงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” ของครู เราเป็นครูใหม่ก็ถามตัวเองว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี เหมือนเพ้อฝัน แต่พอได้อ่านของคนอื่นแล้วรู้สึกอิ่มเอมขึ้น  พอมาครั้งนี้ก็รู้สึกยิ่งขึ้นไปอีกเหมือนอ่านนิยาย มีความสุขมากที่ได้มาวันนี้ งานนี้เป็นทั้งการเติมพลัง ฟื้นฟู บำบัด  refreshด้วยเรื่องราวดีๆ ของเพื่อน

 

รู้สึกว่าเราเข้ามาเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจ  ความสุข วิธีการที่หลากหลาย ให้พร้อมที่จะกลับไปสู่งานที่เราทำว่าจะทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนรู้ เป็นการมาเติมพลัง  หาแรงบันดาลใจให้ตัวเองในช่วงปลายเทอมด้วยวิธีการหลากหลากหลาย

 

รู้สึกว่าการเข้าร่วมวงกับครูปาดเหมือนมาเข้า Open Class ที่ครูปาดยิงสถานการณ์โจทย์มาให้ตอบ และเป็นโจทย์ที่เต็มใจตอบ อยากเห็นกระบวนการสอนของครูท่านอื่นจากวีดิทัศน์ที่บันทึกไว้ และขอเอากลับไปดูที่บ้าน อยากเห็นกระบวนการสอนของครูที่ใช้ ๑ โจทย์แต่ตอบได้หลากหลายจากชั้นเรียนต่างๆ

 

ครูสาว  วันนี้มารับอะไรดีๆ จากความรู้สึกของทุกคน  ทำงานที่นี่มานานแล้วแต่ก็ยังเกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ  ที่ได้มาเจอสิ่งกับที่ดีก็เพราะทุกคนเอาสิ่งที่ดีๆ มาแลกเปลี่ยนกัน  ทำให้ทุกคนมีความสุข  สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมคือการประเมินผู้เรียน

 

การประเมินผลการจัดกิจกรรม

 

ปัจจัยความสำเร็จ

-   พี่ๆ มีวิธีทำให้เกิดบรรยากาศที่ปลอดภัย เหมาแก่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

-   บรรยากาศที่อบอุ่น ทำให้รู้สึกเป็นกันเอง กล้าพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ

-   กิจกรรมมีความต่อเนื่อง

-   การใช้เวลาเหมาะสม

-   ขับเคลื่อนการเรียนรู้ด้วยพลังที่มีอยู่จริงของผู้เข้าร่วม

 

 

หมายเลขบันทึก: 488526เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังครับ ทุกคนใฝ่เรียนรู้ เพื่อเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท